Chào các bạn,
Các bạn đã bao giờ biết một quyết định nào được vào sổ văn thư của một cơ quan có số là #ff0000;">370' chưa? Vậy mà mình đã từng thấy nhé. Mình cũng đã từng thấy rất nhiều các văn bản do một cơ quan ban hành, sau khi ban hành xong thấy sai sót thế là người có trách nhiệm phải đi xuống từng đơn vị cấp dưới để thu hồi và đổi nó bằng một cái quyết định khác đã sửa chữa sai sót thay vì phải ra một quyết định khác hủy hoặc sửa chữa bổ sung.
Thật ra điều này không lạ ở khu vực các cơ quan nhà nước ở nước ta.
Rõ ràng là công tác pháp chế trong ban hành văn bản ở các cơ quan hành chính ở nước ta là có vấn đề? Nhưng vấn đề là vì sao nó lại có vấn đề?
Theo tôi, có rất nhiều lý do dẫn đến điều này:
Thứ nhất, về vấn đề nhân sự, có thể có người ngồi nhầm chỗ tại các cơ quan nhà nước. Đáng lẽ ở vị trí đó, người ta cần phải có bằng luật, bằng hành chính, hoặc ít ra cũng là những kiến thức pháp luật cần thiết để có thể thực hiện công việc nhưng vì là người quen của sếp nên sếp đưa vào mà không cần các loại bằng cấp nói trên.
Thứ hai, sức ì của nhiều công chức trong bộ máy nhà nước. Một người, khi được đặt ở một vị trí nào đó, thì đỏi hỏi phải có sự năng động, sáng tạo, nổ lực để thực hiện tốt công việc thì những người này vì lười biếng, vì không có tinh thần trách nhiệm đã thực hiện công việc xong, không cần quan tâm mình làm như vậy là đúng hay sai.
Thứ ba, theo tôi, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ở các cơ quan nhà nước ta còn thấp. Điều này có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong các nguyên nhân mà tôi được biết là vì sếp muốn ém nhẹm các văn bản pháp luật để dễ bề "cai trị" theo kiểu luật của sếp.