Chào bạn nguyenphinang,
Trường hợp công ty của bạn cho người lao động nghỉ do công ty thiếu việc làm, doanh thu giảm và thừa lao động nên tái cơ cấu lại tổ chức là câu chuyện không mới, chỉ có điều là các công ty áp dụng theo luật quy định để vận dụng cho hợp tình, hợp lý và không ảnh hưởng lớn tới quyền lợi cho các bên.
Công ty bạn đã chọn hình thức thông báo trước cho người lao động, nhưng người lao động vẫn đi làm cho đến hết thời hạn thông báo là vẫn đúng luật. Vì họ đi làm thì vẫn chấm công và vẫn được lĩnh lương bình thường.
Tôi đồng ý với ý kiến của bạn nguyekhanhchinh.
Tuy nhiên, theo tôi được biết, một công ty cổ phần có tổ chức công đoàn, đã thể hiện sự mềm dẻo, đã tổ chức gặp mặt những người lao động được đề nghị nghỉ để nói lên tình hình khó khăn của công ty và mong họ thấu hiểu thông cảm, đề nghị mọi người không đến công ty trong thời gian báo trước và Công ty thực hiện trả lương tối thiểu hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người lao động (với vùng 1: là 2.140.000 đồng/tháng, áp dụng trước ngày 21/12/2012, kể từ ngày 21/12/2012 sẽ có lương tối thiểu vùng mới) trong 3 tháng kể từ ngày công ty thông báo.
Hết 3 tháng nếu cá nhân nào tìm được việc làm thì quay về công ty viết đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động và hưởng thêm các khoản trợ cấp thôi việc (nếu có), cá nhân nào chưa kiếm được việc làm thì công ty sẽ ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng các khoản trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc (nếu có) theo quy định.
Vài lời chia sẻ với bạn,
Thân.