Thanks chị Vân đã cùng góp ý kiến,
Em đồng ý với chị Vân là 2 đối tượng trên được nắm quyền biểu quyết, và cả thời gian nắm quyền biểu quyết; bởi những lẽ chị Vân đã nêu ở trên. Tuy nhiên, cái Hiya thắc mắc và thấy vô lý ở chổ: Tại sao sau 3 năm, CĐSL góp vốn sáng lập công ty và tổ chức do Chính phủ chỉ định cũng cùng góp vốn nhưng
chỉ buộc CP UD BQ của CĐSL chuyển sang CPPT, trong khi đó số lượng CPUĐBQ của tổ chức trên
vẫn được giữ lại hoặc không có nêu rõ.
Em thấy có sự phân biệt giữa Cơ quan nhà nước và "thường dân" rồi. Giả sử, số CPUĐBQ của tổ chức nêu trên ít hơn số CPUĐBQ CĐSL nắm giữ, vậy chi sự vô lý càng rõ ràng hơn rồi. Công ty cổ phần mang tính chất đại chúng, do đó, cơ quan nhà nước hay "dân" cùng là người khởi tạo ra công ty thì quyền và nghĩa vụ phải như nhau và căn cứ vào số lượng CP nắm giữ.
Thiết nghĩ, khi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì Nhà nước là gì có tư cách
kiểm soát một doanh nghiệp nào đó được chứ. Trước khi xem xét cấp giấy CN ĐKDN thì Nhà nước có quyền hoặc là cho, hoặc không cho (cấm kinh doanh), hoặc cho với điều kiện về vốn pháp định, điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề..
Nếu Nhà nước muốn kiểm soát một lĩnh vực nào đó thì em đồng ý, nhưng tại sao không thành lập hình thức Công ty TNHH 1 TV mà Nhà nước làm chủ sở hữu theo NĐ 25/2010. Và nếu cảm thấy không kiểm soát nữa thì chuyển đổi loại hình doanh nghiệp để kêu gọi vốn từ dân (CT TNHH 2 TV trở lên hoặc CTCP) và vẫn giành quyền kiểm soát bằng cách nắm phần vốn góp/ số CP cao hơn những thành viên sáng lập khác.
Đó là tất cả lý do em thấy vô lý đấy ạ.
Thân ái,
D.T.L
P/s: Mọi người cùng thảo luận nhé.
Cập nhật bởi hiyatuongda ngày 16/03/2011 09:48:25 AM
sửa