Công ty đã quyết toán xong thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023 nhưng phát hiện sai sót thì có được quyết toán thuế để đóng bổ sung thì có được không?
Quyết toán thuế là gì?
Căn cứ theo khoản 10 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về khai toán thuế là việc xác định số tiền thuế phải nộp của năm tính thuế hoặc thời gian từ đầu năm tính thuế đến khi chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế hoặc thời gian từ khi phát sinh đến khi chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Theo đó quyết toán thuế là việc tính toán số thuế đó và thực hiện khai báo số tiền thuế mà một cá nhân hoặc doanh nghiệp phải nộp cho cơ quan thuế dựa trên thu nhập, kinh doanh hoặc tài sản trong một khoảng thời gian cụ thể.
Có được quyết toán thuế lại thuế để đóng bổ sung không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 quy định khai bổ sung hồ sơ khai thuế như sau:
- Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.
- Khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thì người nộp thuế vẫn được khai bổ sung hồ sơ khai thuế; cơ quan thuế thực hiện xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật này.
- Sau khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế thì việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định như sau:
+ Người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với trường hợp làm tăng số tiền thuế phải nộp, giảm số tiền thuế được khấu trừ hoặc giảm số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật này;
+ Trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có sai, sót nếu khai bổ sung làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được khấu trừ, tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì thực hiện theo quy định về giải quyết khiếu nại về thuế.
Theo đó thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế khá dài là 10 năm do đó trường hợp công ty đã quyết toán xong thuế thu nhập doanh nghiệp có thể quyết toán lại năm 2023 để đóng bổ sung.
Đồng thời khi khai thuế sai mà người nộp thuế đã khai bổ sung hồ sơ khai thuế và đã tự giác nộp đủ số tiền thuế phải nộp trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế hoặc trước thời điểm cơ quan thuế phát hiện không qua thanh tra, kiểm tra thuế hoặc trước khi cơ quan có thẩm quyền khác phát hiện thì sẽ không xử phạt.
Hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế gồm những gì?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 và Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế bao gồm:
- Tờ khai bổ sung: Sử dụng Mẫu số 01/KHBS ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC.
- Bản giải trình khai bổ sung hồ sơ khai thuế: Sử dụng Mẫu số 01-1/KHBS ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC.
- Các tài liệu khác có liên quan.
Theo đó công ty cần chuẩn bị những giấy tờ tài liệu nêu trên để khai bổ sung hồ sơ khai thuế.