Tôi là quản đốc tại tại một công ty bánh kẹo, tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm 9 tháng. Vậy khi thất nghiệp, tôi được tính hưởng trợ cấp như thế nào? Tôi có thể nhận bảo hiểm của 2 năm và bảo lưu 9 tháng còn lại để sau này đóng tiếp cho đủ năm được không?
Trả lời:
Căn cứ Điều 50 Luật việc làm 2013 có quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động 2012 đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Tại khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Trường hợp của bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp 2 năm 9 tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng, không còn thời gian để bảo lưu.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.
Trân trọng!