[CHào bạn hungthamnhung
Theo mình việc giao thẩm quyền quá rộng cho tòa án trong giải quyết tranh chấp đất đai là không hợp lý. Khi có tranh chấp mà đất đó chưa được cấp GCN thì nên để cho bên hành chính giải quyết :) VD như trường hợp này trên sổ là 509 m2 nhưng đo thực tế chỉ có 490 m2, rồi một phần đất lại nằm trong chỉ giới GPMB hoặc hành lang bảo vệ đê điều, rồi khi cấp GCN lại có quy định về hạn mức đất ở, đất vườn gì đó... thì việc phân chia còn phức tạp nữa :)
Tôi hoàn toàn suy nghĩ trái với bạn. Mọi tranh chấp phải giao cho TA giải quyết vì cơ quan hành pháp không thể làm công việc xét xử vốn thuộc các cơ quan tư pháp.
Có thể thực sự có tình trạng sau khi phân xử "một phần đất lại nằm trong chỉ giới GPMB hoặc hành lang bảo vệ đê điều, rồi khi cấp GCN lại có quy định về hạn mức đất ở, đất vườn gì đó...thì việc phân chia còn phức tạp nữa" thì đó là hên xui.
Trái lại nếu giao cho UBND mà thực chất là các cơ quan tài nguyên môi trường giải quyết thì những người dân thấp cổ, bé họng, nghèo khó sẽ chắc chắn bị giao các phần đất vướng quy hoạch, còn phần đất tốt sẽ chia cho các đương sự là xếp ở địa phương hoặc những đương sự chịu chi tiền, vì cơ quan quản lý đất đai ở VN được nằm trong 5 hàng đầu về tham nhũng nhất thông qua khảo sát của các tổ chức thế giới. Nick của bạn chứng tỏ bạn là cán bộ công chức quản lý đất đai nên bạn rành về tình hình này rồi !
Mình dự là Tòa án Tối cao sẽ hủy án, xét xử lại từ đầu :)
Không coi hồ sơ, không có bản án nên không thể suy đoán gì cả.
Chỉ khổ cho những người dân vô tội, do ấu trĩ về pháp luật lại rất có thể bị người nọ xúi, kẻ kia giục mà cuốn nhau vào một trận chiến pháp lý phi đạo lý :) KQ là lao tâm, khổ tứ, mất hết tình nghĩa, lại còn tốn kém tiền bạc (trong đó có cả chi phí không nhỏ cho anh em luật sư nhà mình :)
Người dân không hề bị ai xúi giục đâu bạn. Chính chủ trương đúng đắn của chính phủ cấp giấy chứng nhận đã bị các cơ quan quản lý đất đai và UBND cấp thẩm quyền bóp méo , người dân bị nhũng nhiễu làm khó khi xin cấp giấy CNQSDĐ nên không thực hiện được, dẫn đến việc định đoạt của người dân bị hạn chế, không rõ ràng và dễ bị phát sinh tranh chấp vì chưa có GCN nên chưa được công chứng và đăng ký hợp pháp khi tặng cho hoặc chuyễn nhượng.
Mặt khác, khi manh nha tranh chấp, lẽ ra người dân phải được cung cấp hồ sơ địa chính đầy đủ để tự giải quyết, hòa giải thì trái lại không được cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ dẫn đến không có đương sự nào có chứng cứ đầy đủ, rõ ràng để tự phân xử hợp tính, hơp lý.
Để khắc phục điều đó thì công tác hòa giải được nhà nước xem trọng và ban hành thành luật. Lúc này thì ý muốn của bạn được thành hiện thực : thẩm quyền hòa giải thuộc về UBND.
Thực tế các cán bộ hòa giải, UBND hòa gỉai để giải quyết như thế nào? Chỉ có thể tóm tắt trong vài chữ : hình thức và vô trách nhiệm.
Có bao nhiêu khiếu nạn về nhà đất được giao UBND giải quyết có kết quả hay phải biến thành khiếu kiện tập thể, đông người, khiếu nại vượt cấp?
Tôi thật sự không tin việc giao cho TA giải quyết mà không tốt bằng giao cho các cán bộ công chức UBND giải quyết, những người mà khi muốn vào UBND làm phải nhờ quen biết hoặc lo tiền để được làm thì năng lực có bao nhiêu?
Hay chỉ muốn giành giải quyết tranh chấp của người dân để "gở vốn" lo vào công chức nhanh hơn?
Cập nhật bởi hungmaiusa ngày 14/06/2014 06:59:29 CH