Chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng vietcombank

Chủ đề   RSS   
  • #400533 25/09/2015

    tranyen1256

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/09/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng vietcombank

    Chào luật sư

    Em có đặt mua hàng hóa và chuyển tiền nhầm 1 số vào tài khoản của người khác. 1 tiếng sau khi thực hiện nộp tiền, em phát hiện ra và đến điểm giao dịch ngân hàng đó nhờ nhân viên tư vấn cách giải quyết thì họ bảo là lệnh đã được gửi đi, không thể giúp gì cho em

    Em xin cách thức liên hệ với chủ tài khoản em gửi nhầm thì họ không cho em và chỉ liên lạc thông báo với chủ tài khoản nhầm đó yêu cầu họ trả lại cho em

    Vậy cho em hỏi nếu họ không trả lại cho em thì em phải làm thế nào ạ

     
    13406 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #400658   27/09/2015

    onthemoon
    onthemoon

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2015
    Tổng số bài viết (29)
    Số điểm: 175
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Chào bạn, về vấn đề của bạn mình có ý kiến trả lời như sau:

    Đầu tiên, khi bạn chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác, thì người này có nghĩa vụ hoàn trả số tiền trên cho bạn theo quy định tại Khoản 1 Điều 599, Bộ luật Dân sự 2005

    “1. Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 247 của Bộ luật này.”

    Thứ hai, khi ngân hàng đã thông báo với chủ tài khoản nhưng người đó không trả lại tiền cho bạn thì bạn có thể tham khảo một số hướng xử lý như sau:

    Một là, yêu cầu ngân hàng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của mình trong trường hợp Lệnh thanh toán sai số hiệu tài khoản như đối với Lệnh thanh toán bị sai thừa quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 36 Thông tư 23/2010/TT-NHNN, theo đó, khi nhận được yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có đối với số tiền chuyển sai tài khoản của đơn vị khởi tạo lệnh, nếu kiểm soát đúng, đơn vị nhận lệnh xử lý như sau:

    + Trường hợp tài khoản của khách hàng có đủ số dư: Căn cứ vào Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có để lập Lệnh thanh toán Có đi, chuyển trả đơn vị khởi tạo lệnh số tiền chuyển thừa;

    + Trường hợp tài khoản của khách hàng không đủ số dư để thu hồi thì đơn vị nhận lệnh ghi nhập Sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa được thực hiện và yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản để thực hiện Yêu cầu hoàn trả này. Khi khách hàng nộp đủ tiền, kế toán ghi xuất Sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa thực hiện được, lập Lệnh thanh toán Có gửi đơn vị khởi tạo lệnh và hạch toán như đã hướng dẫn trên;

    + Trường hợp khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư trú, thì đơn vị nhận lệnh phải phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, tòa án, v.v… để tìm mọi biện pháp thu hồi lại tiền. Sau khi đã áp dụng mọi biện pháp thu hồi mà không thu hồi được hoặc không thu hồi đủ thì đơn vị nhận lệnh được từ chối Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có; Lập Thông báo từ chối Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có, ghi rõ lý do từ chối kèm theo số tiền thu hồi được (nếu có); gửi trả lại đơn vị khởi tạo lệnh đồng thời ghi xuất sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa được thực hiện.

    Hai là, trong trường hợp ngân hàng không linh động giải quyết cho bạn, số tiền bạn chuyển có giá trị lớn, bạn hoàn toàn có thể khởi kiện dân sự yêu cầu trả lại số tiền trên.

    Regards

    Cập nhật bởi onthemoon ngày 28/09/2015 12:12:30 SA Cập nhật bởi onthemoon ngày 27/09/2015 09:44:26 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn onthemoon vì bài viết hữu ích
    tranyen1256 (02/10/2015)