Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định, bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian người lao động làm việc và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc.
Sổ bảo hiểm xã hội được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp cho người lao động để quản lý quá trình làm việc, thời gian và mức đóng bảo hiểm của người lao động. Khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm cùng với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội trong sổ bảo hiểm xã hội.
Việc doanh nghiệp cũ không thực hiện bảo hiểm xã hội cho người lao động như bạn là vi phạm pháp luật lao động. Bạn có quyền khiếu nại doanh nghiệp này đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết quyền lợi cho bạn.
Đối với doanh nghiệp hiện bạn đang công tác, bạn cần bổ sung sổ bảo hiểm xã hội để doanh nghiệp này tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.
Nếu bạn chưa thực hiện bảo hiểm trước đó thì bạn yêu cầu doanh nghiệp hiện bạn đang công tác thực hiện đăng ký bảo hiểm xã hội cho bạn căn cứ thời gian, mức lương trong hợp đồng lao động đã ký với doanh nghiệp này theo quy định.
Trường hợp, yêu cầu của bạn không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng bạn có quyền khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi Công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết.
Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 27/09/2010 04:02:34 PM
Luật sư Nguyễn Thanh Đạm
Địa chỉ: 235 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0989 350 262