Chuyến bay khởi hành sớm nhưng không thông báo cho khách hàng thì bồi thường thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #616784 26/09/2024

    btrannguyen
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:13/03/2024
    Tổng số bài viết (1181)
    Số điểm: 21814
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 447 lần
    SMod

    Chuyến bay khởi hành sớm nhưng không thông báo cho khách hàng thì bồi thường thế nào?

    Chuyến bay sớm hơn giờ bay đã đặt nhưng khách hàng không nhận được thông báo thì hãng bay chịu trách nhiệm gì? Mức bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không là bao nhiêu?

    Chuyến bay khởi hành sớm nhưng không thông báo cho khách hàng thì bồi thường thế nào?

    Theo khoản 7, khoản 8 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

    - Chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế sớm hơn 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.

    - Trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ sau:

    + Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

    + Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

    + Trường hợp hành khách từ chối áp dụng bồi thường ứng trước không hoàn lại, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;

    Như vậy, khi chuyến bay khởi hành sớm nhưng không thông báo cho khách hàng thì hãng hàng không phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi và phụ thu hoặc phải hoàn tiền vé.

    Mức bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không

    Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT quy định về mức bồi thường ứng trước không hoàn lại như sau:

    - Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa như sau:

    + Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ;

    + Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ;

    + Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

    - Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay quốc tế như sau:

    + Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD;

    + Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD;

    + Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD;

    + Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.

    - Người vận chuyển có thể quy định mức bồi thường ứng trước không hoàn lại nhưng không được thấp hơn mức quy định.

    - Trường hợp một chuyến bay bị chậm kéo dài sau đó bị hủy thì việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng 01 lần.

    Như vậy, mức bồi thường ứng trước không hoàn lại cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa sẽ từ 200 - 400 nghìn đồng, đối với chuyến bay quốc tế sẽ từ 25 - 150 USD.

    Có những hình thức bồi thường ứng trước không hoàn lại nào?

    Theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT quy định về phương thức và thời hạn bồi thường ứng trước không hoàn lại, trong đó người vận chuyển có thể bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách bằng các phương thức sau đây:

    - Tiền mặt;

    - Chuyển khoản ngân hàng hoặc thông qua các dịch vụ trung gian thanh toán phù hợp khác trong trường hợp hành khách yêu cầu. Đối với phương thức này, người vận chuyển có nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vòng 14 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của hành khách;

    - Vé miễn cước, chứng từ bồi hoàn để sử dụng tiếp dịch vụ của người vận chuyển hoặc các dịch vụ miễn phí khác trong trường hợp hành khách chấp thuận.

    Như vậy, hãng hàng không có thể bồi thường ứng trước không hoàn lại bằng tiền mặt, chuyển khoản/trung gian thanh toán hoặc miễn vé cước, chứng từ bồi hoàn.

     
    53 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận