Căn cứ theo Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động…”
Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ hiểm xã hội cho người lao động.
Trường hợp anh/chị tiếp tục tham gia quan hệ lao động ở công ty mới mà công ty cũ trước đây chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội cho anh/chị thì về nguyên tắc anh/chị vẫn có thể tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty mới. Khi đó, anh/chị phải cung cấp số sổ bảo hiểm cho công ty mới để công ty mới tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội cho anh/chị. Tuy nhiên, nếu công ty cũ chưa chốt sổ bảo hiểm cho anh/chị thì khi anh/chị nghỉ việc, công ty mới sẽ không thể xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho anh/chị. Do đó, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, anh/chị cần yêu cầu công ty thực hiện trách nhiệm của mình theo các quy định pháp luật nêu trên.
Anh/chị có thể kiểm tra link sau:
https://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat-binh-luan-gop-y/18560/khong-chot-so-duoc-dong-bhxh-o-cong-ty-moi-nhu-the-nao