Ta có thể dễ dàng bắt gặp những logo có chữ R (®) trong vòng tròn được đặt ở góc trên phải. Vậy ký hiệu R trong vòng tròn có nghĩa là gì?
Chữ R trong vòng tròn trên logo có ý nghĩa gì?
Ký hiệu R là viết tắt của Registered (đã đăng ký).Theo đó, chữ R trong vòng tròn (®) thể hiện rằng nhãn hiệu đã được đăng ký và bảo hộ theo quy định pháp luật, giúp người tiêu dùng nhận biết rằng sản phẩm đó có quyền sở hữu trí tuệ.
Mà theo Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi 2009, 2022) quy định về nhãn hiệu như sau:
- Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
- Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
- Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
- Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Như vậy, chữ R trong vòng tròn trên logo có ý nghĩa thể hiện rằng nhãn hiệu này đã được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, tức là dấu hiệu này đã được sử dụng để phân biệt cho hàng hoá, dịch vụ của một tổ chức, cá nhân và các tổ chức, cá nhân khác không được copy.
Điều kiện để được bảo hộ nhãn hiệu là gì?
Theo Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi 2022 quy định nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa;
- Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Như vậy, khi dấu hiệu đáp ứng các điều kiện theo quy định trên thì mới được bảo hộ nhãn hiệu.
Khi nào sẽ không được bảo hộ nhãn hiệu?
Theo Điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2022 quy định các dấu hiệu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và của các nước, quốc tế ca;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
- Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.
- Dấu hiệu là hình dạng vốn có của hàng hóa hoặc do đặc tính kỹ thuật của hàng hóa bắt buộc phải có;
- Dấu hiệu chứa bản sao tác phẩm, trừ trường hợp được phép của chủ sở hữu tác phẩm đó.
Như vậy, nếu có một hoặc nhiều tiêu chí trong 7 tiêu chí quy định trên thì dấu hiệu sẽ không được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.