Chào chủ topic !!!
Vấn đề bạn hỏi tôi có thể trả lời như sau :
1) Đối với bên mua hàng, : Để các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, căn cứ theo quy định của TT
130/2008/TT-BTC hướng dẫn thi hành 1 số điều Luật Thuế TNDN.
IV. CÁC KHOẢN CHI ĐƯỢC TRỪ VÀ KHÔNG ĐƯỢC TRỪ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Như vậy : Để được tính vào chi phí hợp lý tính thuế TNDN thì các khoản chi phí của bạn phải đáp ứng 2 điều kiện trên. Dù chi 1 đồng cũng phải có hóa đơn chứng từ hơp pháp( nói 1 đồng thì hơi quá, điều đó nghĩa là phải có hóa đơn hợp pháp).
Chỉ những TH sau thì lập bảng kê khi mua hàng hóa dịch vụ ko có hóa đơn mà vẫn đc tính vào cp hợp lý tính thuế tndn :
2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào (theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho cơ sở, người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp: mua hàng hoá là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra; mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra; mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt; mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua sử dụng trực tiếp bán ra và một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh.
2) Đối với bên bán hàng :
Căn cứ theo quy định tại Điều 15- NĐ 51/2010/NĐ-CP :
Điều 15. Lập hoá đơn
1. Khi bán hàng hoá, dịch vụ người bán phải lập hoá đơn
Đó là yêu cầu bắt buộc đối với bên bán hàng. Khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ phải xuất hóa đơn cho khách hàng( dù 10.000đồng)
Theo quy định tại TT 153/2010/TT-BTC hướng dẫn thi hành NĐ 51/2010/NĐ-CP :
Điều 16. Bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn
1. Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phảii lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.
2. Khi bán hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, người bán phải lập Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ. Bảng kê phải có tên, mã số thuế và địa chỉ của người bán, tên hàng hoá, dịch vụ, giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra, ngày lập, tên và chữ ký người lập Bảng kê. Trường hợp người bán nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì Bảng kê bán lẻ phải có tiêu thức “thuế suất giá trị gia tăng” và “tiền thuế giá trị gia tăng”. Hàng hoá, dịch vụ bán ra ghi trên Bảng kê theo thứ tự bán hàng trong ngày (mẫu số 5.7 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).
3. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hoá đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng ghi số tiền bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng tổng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua, các liên khác luân chuyển theo quy định. Tiêu thức “Tên, địa chỉ người mua” trên hoá đơn này ghi là “bán lẻ không giao hoá đơn”.
Phân tích Điều 16 ở trên như sau :
- Trong TH khách hàng mua hàng dưới 200K, nếu khách hàng ko có nhu cầu lấy hóa đơn thì bên mua không bắt buộc phải lập hóa đơn cho khách hàng đó, nhưng cuối ngày phải lập bảng kê cho toàn bộ khách lẻ mua dưới 200K rồi xuất 01 hóa đơn tổng. => Nghĩa là vẫn phải xuất hóa đơn, chỉ có điều bên bán xuất gộp chung cho toàn bộ khách lẻ trong ngày.
- Nếu bạn mua hàng hóa dịch vụ dưới 200K( mua cho công ty) thì đương nhiên bạn phải lấy hóa đơn rồi.Nếu ko có hóa đơn, khoản chi đó là chi phí kế toán chứ ko thể là chi phí thuế theo như đã phân tích ở mục 1.
TH khách lẻ mua dưới 200k, ko có nhu cầu lấy hóa đơn thường là cá nhân ( như tôi, như các thành viên DL mua hàng hóa về dùng cho mục đích cá nhân thì ko lấy hóa đơn-lấy về cũng cho vô sọt rác mà thôi. :D. Lúc này người bán họ lập bảng kê và lập hóa đơn theo Điều 16 trên => Tuy nhiên, thực tế thì chẳng mấy khi bên bán làm cái việc này(tức phần đa là trốn thuế..=> Đó cũng là lý do vì sao bán hàng dưới 200K hoặc có nơi còn 300-500k cũng ko xuất hóa đơn cho khách.)
- Theo quy định là như vậy nhưng thực tế hàng ngày vẫn diễn ra : Khách hàng(cty/cá nhân) mua hàng dưới 200k- có nhu cầu lấy hóa đơn thì bên bán cũng ko xuất, vì lý do nhỏ lẻ, ko muốn xuất. Các bác ko mua thì thôi, em cũng chẳng cần bán...kiểu kiểu như thế => Cái này thực tế rất nhiều. Và cty phải chịu khoản đó là khoản chi phí kế toán (tức k đc tính vào cp hợp lý tính thuế).
Vì vậy, các bác có mua lẻ (<200K) chọn chỗ nào xuất hóa đơn mà mua : như siêu thị, nhà sách lớn...vv...còn ko thì chịu !!!
Cập nhật bởi tranthibichvan_tax06 ngày 26/08/2011 10:02:16 CH
Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN
Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.
Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc