Chi phí được trừ thuế TNDN???

Chủ đề   RSS   
  • #382759 12/05/2015

    Chi phí được trừ thuế TNDN???

    K/gửi Luật sư,

    Theo Thông tư 78/2014/TT-BTC, Điều 6, Khoản 2, Điểm 2.4: Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

    ...

    - Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

    Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê tính vào chi phí được trừ nêu trên #ffff00">không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

    Khi xác định người bán là hộ kinh doanh có doanh thu dưới ngưỡng chịu thuế giá trị gia tăng, thì #ffff00">chứng từ thanh toán tiền mặt hợp pháp hợp lệ hợp lý bao gồm những gì để ghi nhận bảng thu và tính vào chi phí được trừ và khai báo thuế GTGT hàng tháng như thế nào.

    Kính nhờ Luật sư giải đáp thắc mắc.

    Trân trọng và cảm ơn.

     
    3119 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #383300   15/05/2015

    bluesky1984
    bluesky1984
    Top 100
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/05/2012
    Tổng số bài viết (749)
    Số điểm: 6517
    Cảm ơn: 212
    Được cảm ơn 415 lần
    Moderator

    Bạn AnhLe2013 thân mến,

    Câu hỏi của bạn khiến mình cũng khá bận tâm và suy nghĩ. Suy nghĩ ko chỉ riêng trong phạm vi hỏi của bạn, mà còn nhiều khía cạnh khác ứng dụng trong thực tiễn nữa. 

    Đối với việc bạn thắc mắc, có một vấn đề đặt ra trong thực tiễn là.

    Làm sao chúng ta xác định một cách chính xác trước tiên về doanh thu thực tế dưới ngưỡng 100 triệu trước khi quyết định lấy cho được hóa đơn từ đơn vị bán hay là quyết định lập bảng kê đưa vào chi phí, để rồi đâu đó trong tương lai tiềm ẩn rủi ro. 

    Và nếu đã là doanh thu dưới ngưỡng 100tr không cần có hóa đơn thì sao chúng ta có thể kê khai kê khẩm gì ở đây được, mà nếu có kê khai thuế thì phải có hóa đơn, mà có hóa đơn thì doanh thu lại >100tr thì cần gì lập bảng kê chi nữa cho mệt mà tiềm tàng rủi ro. Giả sử đã có hóa đơn đi nữa, hóa đơn của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thì phải từ cơ quan thuế. Hóa đơn cơ quan thuế cấp cho là hóa đơn bán hàng thông thường, thì lấy đâu mà kê khai khấu trừ trong tờ khai 01, và một điều hiển nhiên rằng hóa đơn thông thường đưa vào chi phí mà thôi, ko còn phải kê khai trên bảng kê như xưa nữa. Có muốn kê cũng ko kê khai được ạ, chỗ đâu mà điền vào đây. 

     

    Vài dòng chia sẻ với bạn nhen.

    Cập nhật bởi bluesky1984 ngày 15/05/2015 12:36:20 SA
     
    Báo quản trị |