Chi nhánh đã ngừng hoạt động thì công ty có được cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho người lao động của chi nhánh không?

Chủ đề   RSS   
  • #537946 31/01/2020

    hoangleminh111
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/01/2019
    Tổng số bài viết (146)
    Số điểm: 3673
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 42 lần


    Chi nhánh đã ngừng hoạt động thì công ty có được cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho người lao động của chi nhánh không?

    Cty chị có 3 đơn vị trực thuộc (xí nghiệp) khai thuế độc lập về thuế TNCN, GTGT. Năm 2015 các đơn vị này được sáp nhập về công ty, các mã số thuế của đơn vị đã ngừng hoạt động.
    Hiện nay có 1 người lao động yêu cầu xuất chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho họ giai đoạn 2013-2014. Giai đoạn này là số liệu do các đơn vị tự quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế. 
    Đơn vị cũ đã ko còn Giám đốc hay con dấu để xuất chứng từ xác nhận thu nhập được.
    Vậy bên chị xử lý tình huống như này như thế nào, nhờ em hướng dẫn giúp chị. 
     
    2052 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #537972   31/01/2020

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (1262)
    Số điểm: 12550
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 204 lần


    Về vấn đề chị thắc mắc, tôi có tìm được câu trả lời cho một trường hợp tương tự trên website của Bộ Tài Chính.

    Theo đó người này muốn được cấp chứng từ khấu trừ thuế năm 2013, nhưng văn phòng đại diện nơi người này làm việc trước kia đã đóng cửa và chuyển thành chi nhánh.

    Tương tự trường hợp của chị, chi nhánh chị làm việc trước kia đã ngừng hoạt động và chỉ còn tồn tại pháp nhân là công ty mẹ ban đầu.

    Bộ Tài Chính hướng dẫn rằng có thể lựa chọn 1 trong 2 hướng:

    - Cách thứ nhất: Chị làm đơn gửi  công ty đề nghị xác nhận với lý do chi nhánh hiện đã nhập về công ty mẹ. Chứng từ kế toán còn lưu tại đây, công ty có kế thừa chứng từ của chi nhánh (theo Luật kế toán thì loại chứng từ này có thời hạn lưu trữ bắt buộc là 10 năm) nên họ có căn cứ để cấp chứng từ khấu trừ thuế. Trên chứng từ có thể ghi thêm nội dung trong ngoặc đơn là thu nhập đã nhận tại chi nhánh trước đây.  Kèm theo chứng từ có thể thêm bản copy danh sách lương có tên chị, copy chứng từ nộp số thuế của chị ở chi nhánh trước đây .

    Cách thứ 2: Chị cũng làm đơn như trên, kèm theo chứng từ cấp thì công ty có thể phát hành 01 văn bản gửi cơ quan thuế địa phương kèm theo chứng từ khấu trừ. Trong văn bản đó nêu rõ lý do công ty kế thừa hóa đơn chứng từ kế toán của chi nhánh trước kia, nay bằng văn bản này xác nhận họ chịu trách nhiệm về số thuế khấu trừ, số thuế nộp NSNN giai đoạn 2013-2014. Các loại giấy từ copy gửi kèm như cách trên.

    Tuy nhiên, chị nên lưu ý rằng, đây là trường hợp phát sinh do bên mình thực hiện sai thời hạn quyết toán thuế TNCN (nguyên tắc là chậm nhất là ngày thứ 90 (chín mươi), kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính)

    Do đó, trên thực tế nếu công ty từ chối cấp chứng khấu trừ thuế do họ không lưu trữ các tài liệu kế toán đầy đủ, hoặc cơ quan thuế địa phương gây không chấp nhận thì việc quyết toán thuế của chị cũng sẽ gặp khó khăn chị nhé!

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn huynhthu95 vì bài viết hữu ích
    ttht.vph (26/06/2023)
  • #603549   26/06/2023

    Bạn có thể cho mình xin số hiệu văn bản trả lời của Bộ Tài chính như trong lời viết của bạn không:

    "Về vấn đề chị thắc mắc, tôi có tìm được câu trả lời cho một trường hợp tương tự trên website của Bộ Tài Chính

    ..."

     
    Báo quản trị |  
  • #603550   26/06/2023

    Bạn có thể cho mình xin số hiệu VB của Bộ tài chính mà bạn trích trong trả lời không???

    Re: Về vấn đề chị thắc mắc, tôi có tìm được câu trả lời cho một trường hợp tương tự trên website của Bộ Tài Chính"

     
    Báo quản trị |