Chế độ thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #2120 12/12/2008

    chiienthang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/12/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ thôi việc

    Thưa Luật sư

    Tôi có một số thắc mắc xin luật sư tư vấn hộ
    Công ty đột ngột gửi thông báo chấm dứt hợp đồng lao động cho nhiều người nhưng không hề có văn bản cảnh cáo trước (văn bản phải có chữ ký của giám đốc và đóng mộc) như vậy có đúng không?

    Chúng Tôi chưa làm đủ năm (10 tháng) như vậy có được hưởng trợ cấp mất việc hay không? Công ty đã thông báo cho thôi việc đúng theo quy định của luật lao động là 30 ngày nhưng hợp đồng lao động này không được lập theo mẫu chung của Bộ LDTBXH.

    Nếu doanh nhiệp chỉ tuyển dụng nhân viên làm việc trong một thời gian sau đó cho họ thôi việc để tránh phải trả lương tháng 13 và khoản trợ cấp mất việc thì có bị xem là lừa đảo người lao động không?

    Theo “Thư mời nhận việc” mức lương cao hơn so với hợp đồng lao động như vậy trong thời gian chúng tôi còn đang làm việc chúng tôi sẽ được hưởng theo mức lương nào là đúng

    Mong Luật sư tư vấn giúp


    CHIEN THANG

     
    10429 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #2121   12/12/2008

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    Lao động

    Chào bạn.

    1. Bạn không nêu rõ Hợp đồng lao động có thời hạn như thế nào và lý do Công ty đưa ra khi chấm dứt Hợp đồng lao động là gì. Xin được có ý kiến chung như sau:

    Theo quy định tại điều 38 Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

    a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng.
    b) Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại điều 85 của Bộ luật Lao động.

    c) Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn ốm đau đã điều trị 12 tháng liền, người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn ốm đau đã điều trị 6 tháng liền và người lao động làm theo hợp đồng lao động dưới 1 năm ốm đau đã điều trị quá nửa thời hạn hợp đồng, mà khả năng lao động chưa hồi phục. Khi sức khoẻ của người lao động bình phục, thì được xem xét để giao kết tiếp hợp đồng lao động.

    d) Do thiên tai, hoả hoạn, hoặc những lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc.
    đ) Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chấm dứt hoạt động.

    Trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải trao đổi với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở. Trong trường hợp không nhất trí, hai bên phải báo với cơ quan có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cho cơ quan lao động biết, người sử dụng lao động mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Trường hợp không nhất trí với quyết định của người sử dụng lao động, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và người lao động có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo trình tự do pháp luật quy định.

    Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại điểm b nêu trên, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

    - Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

    - Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1-3 năm.

    - Ít nhất 3 ngày đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ, theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới 1 năm.

    Như vậy, nếu người lao động không bị xử lý kỷ luật sa thải thì người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

    2. Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ 1 năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có (theo quy định tại điều 42 Bộ luật Lao động).

    Căn cứ vào nội dung bạn nêu ra thì bạn mới làm việc liên tục có 10 tháng nên bạn không thuộc đối tượng được trợ cấp thôi việc theo quy định trên.

    3. Hợp đồng lao động không theo mẫu chung của Bộ LĐTBXH nhưng vẫn bảo đảm các nội dung theo qui định tại khoản 1 Điều 29 của Bộ Luật Lao động thì vẫn có hiệu lực.

    4. Khi tuyển dụng nhân viên vào làm việc, nếu bạn không đồng ý với thời gian lao động mà người sử dụng lao động đưa ra (ví dụ: 10 tháng) thì bạn có thể từ chối làm việc. Bạn đã chấp nhận làm việc thì không thể nói người sử dụng lao động là “lừa đảo”.

    5. “Thư mời nhận việc” không phải là Hợp đồng Lao động. Khi ký Hợp đồng Lao động có mức lương thấp hơn so với “Thư mời nhận việc” thì bạn có thể từ chối, còn bạn đã chấp nhận thì phải hưởng lương theo sự thỏa thuận (là Hợp đồng Lao động).

    Một số ý trao đổi cùng bạn.

    Thân.

     
    Báo quản trị |  
  • #2122   15/12/2008

    chiienthang
    chiienthang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/12/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thưa luật sư

    Tôi xin được hỏi thêm một ít chi tiết để làm rõ thêm

    1) Thời hạn hợp đồng của chúng Tôi là “Không xác định thời hạn”

    2) Khi tuyển dụng chúng Tôi công ty đã đồng ý ký hợp đồng không xác định thời hạn nhưng chỉ sau 10 tháng làm việc họ đã thông báo ngưng hợp đồng lao động (trước tháng 12). Thực chất họ chỉ muốn tránh chi phí long tháng 13, ngày công nghỉ tết, và mùa thấp điểm. Tôi được biết điều này đã xẩy ra nhiều lần cho những người làm việc trước chúng Tôi. Như vậy đã có dấu hiệu lừa đảo người lao động hay chưa?

    3) Ttước khi thông báo chấm dứt hợp đồng lao động công ty không hề có bất cứ văn bản cảnh cáo 2 lần trong tháng. Như vậy có thực hiện đúng luật hay không?

    Mong luật sư tiếp tục tư vấn cho

    Chiến Thắng

     
    Báo quản trị |  
  • #2123   15/12/2008

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    Chào bạn.

    Như đã trao đổi với bạn, nếu công ty ký hợp đồng lao động “không xác định thời hạn” thì phải báo trước ít nhất 45 ngày. Nếu công ty không báo trước cho người lao động mà tự ý chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty đã vi phạm thời hạn báo trước.

    Dấu hiệu đặc trưng của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là người phạm tội phải có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản. Theo đó, gian dối cần được hiểu là hành vi tạo thông tin giả nhằm đánh lừa người khác, hoặc thực hiện các thủ đoạn khác nhằm mục đích tạo lòng tin của người bị hại đối với người phạm tội về sự việc, thông tin không đúng sự thật nhằm cho người khác tin là sự thật để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn rất đa dạng và khác nhau, có thể bằng lời nói, cử chỉ, sử dụng giấy tờ giả v.v… Chỉ trong trường hợp dùng các thủ đoạn gian dối như trên nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản thì khi đó mới có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những chi tiết bạn đưa ra không đủ cơ sở cho rằng công ty đã lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người lao động.

    Thân.

     
    Báo quản trị |  
  • #2124   27/12/2008

    vnhuong76
    vnhuong76

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/12/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ thôi việc chi nhánh công ty liên doanh

    Cho tôi hỏi:
    Hiện tôi đang là nhân viên kế toán của 1 chi nhánh Công ty Liên doanh tại Hà Nội, Công ty chính của tôi đóng tại Bình Dương. Tôi làm việc tại chi nhánh từ 12/2003.
    Hợp đồng lao động của tôi và các nhân viên khác trong chi nhánh do Tổng Giám đốc trực tiếp ký.
    Hiện giờ, Công ty chính ra quyết định giải thể chi nhánh, công ty vẫn hoạt động bình thường.
    Vậy, tôi muốn biết: tôi và nhân viên thuộc chi nhánh sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào? Theo điều 17-BLLĐ hay điều 42-BLLĐ. Chúng tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc mỗi năm một tháng lương hay không ? Công ty chính có ý định chỉ thanh toán cho chúng tôi mỗi năm làm việc 1/2 tháng lương có sai luật không ?
    Rất mong nhận được sự tư vấn của các luật sư.
    Xin chân thành cảm ơn

     
    Báo quản trị |  
  • #2125   27/12/2008

    LS_NguyenAnBinh
    LS_NguyenAnBinh
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (1337)
    Số điểm: 9511
    Cảm ơn: 49
    Được cảm ơn 438 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Tôi cần biết thêm một số thông tin sau: (i) Thỏa thuận địa điểm làm việc trong HĐLĐ giữa công ty & bạn; (ii) Quyết định chấm dứt HĐLĐ đã ban hành hay chưa? và căn cứ chấm dứt HĐLĐ trong quyết định đó; (iii) HĐLĐ của bạn là HĐ xác định thời hạn hay không xác định thời hạn.

    Giả sử bạn đã thỏa thuận với công ty về địa điểm làm việc là chi nhánh tại Hà Nội, HĐLĐ đang là HĐ không xác định thời hạn và công ty mới có quyết định giải thể chi nhánh, chưa có quyết định chấm dứt HĐLĐ với bạn.

    Nếu muốn thanh toán mỗi năm làm việc 1/2 tháng lương, tức là #ffff00; color: #000000;">trợ cấp thôi việc, thì công ty phải thỏa thuận với bạn về việc chấm dứt HĐLĐ.

    Nếu dựa vào lý do giải thể chi nhánh để chấm dứt HĐLĐ thì công ty phải có quyết định chấm dứt HĐLĐ theo điều 17, BLLĐ, và phải thanh toán #ffff00;">trợ cấp mất việc cho bạn, mỗi năm làm việc 1 tháng lương. Tuy nhiên, công ty phải tuân thủ chặt chẽ và đầy đủ các thủ tục theo quy định để cắt giảm nhân lực theo Điều này.

    Nếu công ty không thực hiện đúng 1 trong 2 giải pháp trên, bạn có thể khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy bỏ quyết định vi phạm pháp luật của công ty, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

    LS Nguyễn Bình An

    Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự

    | Website: http://www.vcalaw.com

    | Email: an@vcalaw.com

    | Tư vấn hợp đồng, đầu tư, lao động (tiếng Anh - Việt)

    | Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

    | Tranh tụng tại tòa các vụ án kinh tế, lao động, hành chính, dâu sự

    | Dịch vụ kế toán

    | Dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp miễn phí

    E1/4, khu phố 1, phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai

     
    Báo quản trị |  
  • #2138   08/01/2009

    ngochungpy
    ngochungpy

    Sơ sinh

    Phú Yên, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào Luật sư.

    Tôi làm việc tại UBND tại 1 phường, chức danh Phó Chủ tịch UBMTTQ phường. Vì đồng lương không đáp ứng được mức sống tôi xin nghỉ việc (làm việc được 04 tháng). Hiện nay tôi làm đơn xin nghỉ việc nhưng đến hôm nay gần 02 tháng rồi mà không ai chịu ký quyết định cho tôi nghỉ việc cả. Quyết định bổ nhiệm là của UBMTTQVN Thành phố ký.

    Tôi hỏi phường thì phường bảo là TP, còn TP thì bảo là phường ký.  Vậy tôi tự ý nghỉ việc có vi phạm luật không? Khi chưa có Quyết định nghỉ việc thì tôi có còn được hưởng chế độ không? chẳng hạn như lương hàng tháng?

     
    Báo quản trị |  
  • #2139   08/01/2009

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    Thôi việc

     

    Qua thư của bạn xin được trao đổi với bạn một số ý như sau:

    1. Cán bộ, công chức ngoài Luật Lao động còn được điều chỉnh bởi Pháp lệnh Cán bộ, công chức;

    2. Khi có nguyện vọng thôi việc và phải được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý (Điểm b Khoản 1 Điều 32 Pháp lệnh Cán bộ, công chức). Cán bộ, công chức tự ý bỏ việc thì bị xử lý kỷ luật, không được hưởng chế độ thôi việc và các quyền lợi khác (Khoản 2 Điều 32 Pháp lệnh Cán bộ, công chức).

    3.  Điều 41 Nghị định số 121/2006/NĐ-CP ngày 23/10/2006 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức thì:

    “Việc chấm dứt hợp đồng làm việc được thực hiện khi:

    Viên chức có nguyện vọng chấm dứt hợp đồng làm việc;

    Viên chức chấm dứt hợp đồng làm việc phải gửi đơn đề nghị trước 30 ngày cho người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ khi nhận được đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng làm việc, người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức xem xét, ra quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc”.

    Tuy bạn có quyết định bổ nhiệm của cơ quan quản lý cấp trên (thực chất là phê chuẩn theo đề nghị) nhưng người sử dụng lao động (sử dụng viên chức), ký kết hợp đồng lao động là UBND Phường. Do đó, UBND Phường (đơn vị sử dụng viên chức) là nơi ra quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc.

    4. Nếu bạn tự ý nghỉ việc khi đơn vị có thẩm quyền chưa đồng ý thì bạn sẽ vi phạm Pháp lệnh Cán bộ, công chức.

    5. Khi chưa có quyết định nghỉ việc thì chế độ tiền lương của bạn vẫn còn thực hiện nếu bạn vẫn còn công tác.

    Nếu như bạn đã tự nghỉ việc khi chưa có sự đồng ý của đơn vị thì chế độ tiền lương của bạn sẽ không được thanh toán mặc dù chưa có quyết định nghỉ việc. Tiền lương của bạn sẽ được thanh toán hoặc không được thanh toán khi đơn vị đã có quyết định xử lý trường hợp của bạn (chấp thuận cho thôi việc hay kỷ luật).

    Một số ý trao đổi cùng bạn.

    Thân.

    L.s DANG THANH LIEM

     


     
    Báo quản trị |  
  • #2166   28/02/2009

    lethu188
    lethu188

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/07/2008
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cho tôi hỏi:

    Công ty chúng tôi cp hóa từ năm 2000 là một DNNN chuyển sang, việc chi trợ cấp thôi việc cho CBCNV hiện nay có văn bản hướng dẫn cụ thể chế độ, cách tính mức lương chi trợ cấp như thế nào cho đúng chế độ? Cty hiện đang đóng BHXH theo lương hệ số nhà nước, hiện Cty tínhT/C thôi việc cho CBCNV nghĩ việc theo hệ số lương có thời gian hưởng trên 6 tháng* lương cơ bản*thời gian công tác*1/2 như vậy có đúng không? Có ý kiến cho rằng phải tính theo mức lương, thời gian công tác lúc DN thời nhà nước riêng, CP riêng? tính như thế nào cho đúng chế độ?

    Kính gửi LS cho tôi ý kiến giúp!Chân thành cám ơn
     
    Báo quản trị |  
  • #2167   28/02/2009

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    chế độ thôi việc

    Chào bạn

    Theo khoản 3 Phần III Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH, ngày 22-9-2003 của Bộ LĐ-TB&XH (hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 9-5-2003 của Chính phủ về HĐLĐ) quy định về cách tính và chi trả tiền trợ cấp thôi việc được thực hiện như sau:

    Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt HĐLĐ, bao gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ và phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).

    Trường hợp doanh nghiệp (DN) nhà nước thực hiện phương án cổ phần hóa thì tiền lương để làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc được thực hiện như sau:

    - Tiền lương làm căn cứ tính tiền trợ cấp thôi việc đối với thời gian người lao động làm việc tại DN nhà nước trước khi DN cổ phần hóa được tính bình quân của 6 tháng tiền lương liền kề trước khi DN tiến hành cổ phần hóa.

    - Tiền lương làm căn cứ tính tiền trợ cấp thôi việc đối với thời gian người lao động làm việc tại DN sau khi DN đã cổ phần hóa trở thành công ty cổ phần và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp thì được tính bình quân của 6 tháng tiền lương liền kề trước khi người lao động chấm dứt HĐLĐ.

    Căn cứ theo quy định trên, việc công ty bạn tính tiền lương chia làm hai thời kỳ trước khi DN cổ phần hóa (doanh nghiệp nhà nước) và sau khi DN đã tiến hành cổ phần hóa (công ty cổ phần) để làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc cho bạn như bạn trình bày ở trên là đúng theo quy định của pháp luật

    Bạn có thể tham khảo chi tiết các văn bản này tại địa chỉ:

    http://www.thuvienphapluat.com/default.aspx?CT=VC&LID=C8B5006&V=1&nb=0

    http://www.thuvienphapluat.com/?CT=VC&LID=C699006&V=4

    Một số ý trao đổi cùng bạn.

    Thân

     
    Báo quản trị |  
  • #91966   31/03/2011

    thanhloantri
    thanhloantri

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/12/2010
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính gởi Luật Sư!
       
    Em đã làm 6 năm tại công ty 100% vốn Nhật Bản, thời hạn hết hợp đồng của em là ngày 31/10 hàng năm và công ty em có quy định cuối tháng 11 ký hợp đồng mới và được tính lương mới. Cuối tháng 11/2010 em có ký hợp đồng với công ty (hợp đồng của em là hợp đồng 3 năm) và đến ngày 20/3/2011 em chấm dứt nghỉ việc(cũng là ngày kết sổ lương), trước đó e đã nộp đơn 30 ngày theo quy định pháp luật, công ty đã thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho e đầy đủ.

    Em muốn hỏi như trường hợp cả em,hợp đồng mới ký (11/2010) em mới làm việc được 5 tháng như vậy có được hưởng 12 ngày phép không?Công ty không tính tiền phép cho em khi nghỉ việc là đúng hay sai? vì e được Thư Ký công ty giải thích em chỉ được 5 ngày phép (mổi tháng tương ứng 1 ngày) và từ khi ký hợp đồng đến khi nghỉ việc em đã nghỉ 5 ngày phép nên không được tính gì cả.
               
    Em cám ơn Luật Sư đã dành thời gian trả lời câu hỏi của em!!!!
     
    Báo quản trị |