Càng đọc nhiều văn bản pháp luật, càng cảm thấy hoang mang

Chủ đề   RSS   
  • #438729 15/10/2016

    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    Càng đọc nhiều văn bản pháp luật, càng cảm thấy hoang mang

    Kính chào tất cả quý vị thành viên Dân Luật,

    Nhân dịp còn hơn chục ngày nữa là đến ngày Pháp luật Việt Nam 09/11, thay vì phổ cập kiến thức cho quý thành viên và các bạn khác về hệ thống pháp luật nước nhà, thì Shin tôi đây xin bộc bạch những nỗi niềm của mình…

    Càng đọc nhiều văn bản pháp luật, càng thấy hoang mang

    Cứ ngỡ rằng, càng đọc nhiều văn bản pháp luật thì trí tuệ sẽ càng tinh thông, càng giỏi ra, ai hỏi gì cũng biết, nhưng càng đọc nhiều, trao đổi nhiều càng thấy rối rắm, hoang mang.:-P

    Nên Shin muốn giải bày tâm sự của mình bằng điệp khúc Hoang mang:

    Hoang mang 1:

    Lâu nay cứ ngỡ rằng, văn bản quy định chi tiếtvăn bản hướng dẫn, nhưng sau một hồi xem bình luận và trao đổi với một số thành viên Dân Luật thì mới phát hiện hai khái niệm này bị nhập nhằng với nhau.

    “Đâu phải lúc nào văn bản quy phạm pháp luật đựơc ban hành nhằm giải thích, hướng dẫn, diễn giải cho văn bản có giá trị pháp lý cao hơn một bậc thì đó đều là văn bản quy định chi tiết  đâu.” @@

    Do vậy mà việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 mới đầu tưởng là dễ nhưng sau lại rất khó.

    Hoang mang 2:

    Cũng cái chuyện xác định thời điểm hết hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật tại Khoản 4 Điều 154 nêu trên mà “đẻ” ra hàng trăm thứ rắc rối, điển hình như:

    1- Cứ không thể xác định được nội dung hết hiệu lực của văn bản quy định chi tiết trong trường hợp có sự nhập nhằng giữa nội dung còn hiệu lực, hết hiệu lực thì cứ cho nó hết hiệu lực toàn bộ? (Điểm b, c Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CP) Mà câu chuyện xác định hiệu lực này do ai làm? Người làm luật hay người thực thi áp dụng?

    2- Thời điểm xác định văn bản quy định chi tiết hết hiệu lực là thời điểm nào? Từ ngày 01/7/2016 (ngày Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 có hiệu lực) hay là một ngày khác?

    Ví dụ:

    Luật A có văn bản quy định chi tiết B

    Luật C thay thế Luật A từ ngày 01/01/2016

    Như vậy, văn bản quy định chi tiết B sẽ hết hiệu lực từ 01/01/2016 hay từ 01/7/2016?...

    Hoang mang 3:

    Đi học luôn nghe thầy cô ra rả nhưng câu kiểu như “Hiến pháp là văn bản quy phạm pháp luật có giá trị cao nhất, sau đó đến Luật, Bộ Luật, Nghị định, Thông tư…cuối cùng là những văn bản do HĐND, UBND ban hành” thứ tự giá trị pháp lý được xếp từ cao xuống thấp y như Điều 4 Luật ban hành VBQPPL 2015, nhưng có một bạn thành viên Dân Luật bảo là không?

    Thực tế hiểu là vậy, nhưng không được viết ra như vậy? Vậy viết kiểu nào cho đúng?

    Rồi thêm một trường hợp cũng các bác Dân Luật tranh cãi nhau, đó là xung đột nội dung khi áp dụng văn bản pháp luật cùng cấp, nếu có thì ưu tiên áp dụng luật chuyên ngành. Vấn đề này thầy cô ở các trường luật luôn nhai đi nhai lại với chúng ta.

    Nhưng quả thật, thực tế, khi đem vấn đề ra trước Tòa án hay Trọng tài, chúng ta không thể nói rằng, căn cứ vào lời thầy cô giảng được mà phải căn cứ vào Luật A hay Nghị định B, Thông tư C gì đấy. Nhưng vấn đề này lại không được quy định trong Luật ban hành VBQPPL và cả Nghị định 34.

     Hoang mang 4:

    “Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, HĐND, UBND, cơ quan, tổ chức khác không được ban hành quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh” quy định tại Khoản 3 Điều 7 Luật đầu tư 2014 có hiệu lực từ 01/7/2015. Thế nhưng đến 01/7/2016 thì mới được phanh phui câu chuyện “Giấy phép con” được quy định tại Thông tư của các Bộ.

    Như vậy, kể từ thời điểm Luật đầu tư 2014 có hiệu lực thì đồng nghĩa với việc các Thông tư quy định về điều kiện kinh doanh cũng bị vô hiệu. Đến nay chỉ có khoảng hơn 50 Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh thay thế một số các Thông tư, còn những trường hợp điều kiện kinh doanh quy định tại các Thông tư trước kia, nay chưa có Nghị định quy định thì áp dụng vào đâu?

    Hoang mang 5:  

    Tại Luật doanh nghiệp trước kia và cả bây giờ luôn có điều khoản ràng buộc không cho các cán bộ, công chức, viên chức…không được phép thành lập và quản lý doanh nghiệp và ngay cả Luật phòng chống tham nhũng 2005 hiện đang được áp dụng cũng quy định trường hợp này, mở rộng ra thêm đối với vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột…trong một số trường hợp.

    Nhưng chỉ là một số trường hợp thôi, còn những trường hợp còn lại thì sao, đơn cử như:

    Anh A là Phó Chủ tịch UBND huyện X, lẽ dĩ nhiên anh này không được phép thành lập và quản lý công ty, nhưng anh này cho con của mình là anh B đứng ra thành lập, quản lý công ty M trong huyện đó. Khỏi phải nói, mặc dù anh B là người đứng đầu công ty đấy, nhưng ai cũng biết rằng anh A là “sân sau” của công ty này, mọi thứ từ việc xin giấy phép đến kinh doanh…của công ty đấy sẽ thuận lợi hơn nhiều với công ty khác.

    Vậy thì việc cấm cán bộ, công chức, viên chức…không được thành lập, quản lý doanh nghiệp tại Luật doanh nghiệp và Luật phòng chống tham nhũng có bị xem là nửa vời, chưa triệt để không?

    Chân thành cám ơn các bạn đã lắng nghe điệp khúc Hoang mang của mình, và bây giờ xin nhường lại cho các quý thành viên Dân Luật để viết tiếp…

    Cập nhật bởi shin_butchi ngày 15/10/2016 09:44:56 SA
     
    9122 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    trang_u (15/10/2016) happy_smile (15/10/2016) ntdieu (15/10/2016)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #438746   15/10/2016

    ta.luatsaoviet
    ta.luatsaoviet
    Top 150
    Male
    Lớp 6

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/12/2015
    Tổng số bài viết (625)
    Số điểm: 7879
    Cảm ơn: 88
    Được cảm ơn 297 lần


    Bộ trưởng bộ tư pháp đã đánh đố các luật sư : "Có tới 1 triệu văn bản pháp luật, đố luật sư nào hiểu hết được" tại bài viết này nên Shin hoang mang cũng là bình thường.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ta.luatsaoviet vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (15/10/2016)
  • #438754   15/10/2016

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


     

    ta.luatsaoviet viết:

     

    Bộ trưởng bộ tư pháp đã đánh đố các luật sư : "Có tới 1 triệu văn bản pháp luật, đố luật sư nào hiểu hết được" tại bài viết này nên Shin hoang mang cũng là bình thường.

     

     

    Mục đích của việc ban hành văn bản pháp luật là để điều chỉnh quan hệ theo một trật tự nhất định. Mà ban hành người dân và doanh nghiệp không hiểu rồi, ngay cả trường hợp luật sư cũng không hiểu nổi thì phải làm sao hả bác ta.luatsaoviet? Chắc phải đi thuê "người làm ra luật" để tư vấn cho chắc ăn nhỉ? 

    Cập nhật bởi shin_butchi ngày 15/10/2016 11:17:37 SA
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    ta.luatsaoviet (15/10/2016)
  • #438759   15/10/2016

    ta.luatsaoviet
    ta.luatsaoviet
    Top 150
    Male
    Lớp 6

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/12/2015
    Tổng số bài viết (625)
    Số điểm: 7879
    Cảm ơn: 88
    Được cảm ơn 297 lần


    shin_butchi viết:

     

    ta.luatsaoviet viết:

     

    Bộ trưởng bộ tư pháp đã đánh đố các luật sư : "Có tới 1 triệu văn bản pháp luật, đố luật sư nào hiểu hết được" tại bài viết này nên Shin hoang mang cũng là bình thường.

     

     

    Mục đích của việc ban hành văn bản pháp luật là để điều chỉnh quan hệ theo một trật tự nhất định. Mà ban hành người dân và doanh nghiệp không hiểu rồi, ngay cả trường hợp luật sư cũng không hiểu nổi thì phải làm sao hả bác ta.luatsaoviet? Chắc phải đi thuê "người làm ra luật" để tư vấn cho chắc ăn nhỉ? 

    Chỉ là đố hiểu hết được thôi  còn đủ dùng thì vẫn hiểu hết mà

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ta.luatsaoviet vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (18/10/2016)
  • #438938   18/10/2016

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    ta.luatsaoviet viết:

     

    shin_butchi viết:

     

     

    ta.luatsaoviet viết:

     

    Bộ trưởng bộ tư pháp đã đánh đố các luật sư : "Có tới 1 triệu văn bản pháp luật, đố luật sư nào hiểu hết được" tại bài viết này nên Shin hoang mang cũng là bình thường.

     

     

    Mục đích của việc ban hành văn bản pháp luật là để điều chỉnh quan hệ theo một trật tự nhất định. Mà ban hành người dân và doanh nghiệp không hiểu rồi, ngay cả trường hợp luật sư cũng không hiểu nổi thì phải làm sao hả bác ta.luatsaoviet? Chắc phải đi thuê "người làm ra luật" để tư vấn cho chắc ăn nhỉ? 

    Chỉ là đố hiểu hết được thôi  còn đủ dùng thì vẫn hiểu hết mà

    Mình có thắc mắc, pháp luật là phải công khai, minh bạch, rõ ràng và dễ hiểu, vậy tại sao có Luật rồi thì vẫn phải cần Nghị định, Thông tư hay cả các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Quyết định của Ủy ban nhân dân? Tại sao lại như vậy? 

     
    Báo quản trị |  
  • #438758   15/10/2016

    tnhthainguyen
    tnhthainguyen
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam --> Thái Nguyên
    Tham gia:29/07/2014
    Tổng số bài viết (250)
    Số điểm: 2575
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 141 lần


    Hoang mang nhiều thì nghe cái này cho bớt hoang mang này :))


    http://www.youtube.com/watch?v=Kk3RqvmFNXI

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tnhthainguyen vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (18/10/2016)
  • #438879   17/10/2016

    happy_smile
    happy_smile
    Top 500
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2012
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 14100
    Cảm ơn: 94
    Được cảm ơn 313 lần


    ôi, vô cùng, vô cùng hoang mang chứ không phải bình thường bạn Shin ạ. Kiểu như lạc vào mê cung ý. Đúng kiểu càng đọc càng ngu

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn happy_smile vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (18/10/2016)
  • #438966   18/10/2016

    ta.luatsaoviet
    ta.luatsaoviet
    Top 150
    Male
    Lớp 6

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/12/2015
    Tổng số bài viết (625)
    Số điểm: 7879
    Cảm ơn: 88
    Được cảm ơn 297 lần


    Chào Shin,

    Luật điều chỉnh những vấn đề trong phạm vi rộng lớn, mang tính nguyên tắc chung. Khi giải quyết những vấn đề cụ thể, chi tiết hơn thì cần có các quy định hướng dẫn chi tiết hơn tại các văn bản dưới luật (nghị định, thông tư, nghị quyết). Đối với các quyết định của UBND thì nó không phải và văn bản luật mà là văn bản thực thi, áp dụng quy định của pháp luật để điều chỉnh một hoặc các đối tượng cụ thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #439046   18/10/2016

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4119)
    Số điểm: 30115
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1985 lần


    Chào bạn shin_butchi

    Thao đổi cùng bạn về một số vấn đề mà bạn "hoang mang":

    Hoang mang 1:

    Lâu nay cứ ngỡ rằng, văn bản quy định chi tiếtvăn bản hướng dẫn, nhưng sau một hồi xem bình luận và trao đổi với một số thành viên Dân Luật thì mới phát hiện hai khái niệm này bị nhập nhằng với nhau.

    “Đâu phải lúc nào văn bản quy phạm pháp luật đựơc ban hành nhằm giải thích, hướng dẫn, diễn giải cho văn bản có giá trị pháp lý cao hơn một bậc thì đó đều là văn bản quy định chi tiết  đâu.” @@

    Do vậy mà việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 mới đầu tưởng là dễ nhưng sau lại rất khó.

    Không có khái niệm "văn bản quy định chi tiết" và "văn bản hướng dẫn" mà chỉ có các văn bản quy phạm pháp theo quy định tại Điều 4. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

    Theo quy đinh tại Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015  thì "Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thì văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành, văn bản đó cũng đồng thời hết hiệu lực".

    Các văn bản QPPL dưới luật "quy định chi tiết thi hành" (nghị định, thông tư) thì đều có nội dung hướng dẫn chi tiết hoặc biện pháp thì hành nên sẽ hết hiệu lực khi luật mà nó "quy định chi tiết thi hành" hết hiệu lực. 

    Hoang mang 2:

    Cũng cái chuyện xác định thời điểm hết hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật tại Khoản 4 Điều 154 nêu trên mà “đẻ” ra hàng trăm thứ rắc rối, điển hình như:

    1- Cứ không thể xác định được nội dung hết hiệu lực của văn bản quy định chi tiết trong trường hợp có sự nhập nhằng giữa nội dung còn hiệu lực, hết hiệu lực thì cứ cho nó hết hiệu lực toàn bộ? (Điểm b, c Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CP) Mà câu chuyện xác định hiệu lực này do ai làm? Người làm luật hay người thực thi áp dụng?

    2- Thời điểm xác định văn bản quy định chi tiết hết hiệu lực là thời điểm nào? Từ ngày 01/7/2016 (ngày Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 có hiệu lực) hay là một ngày khác?

    Ví dụ:

    Luật A có văn bản quy định chi tiết B

    Luật C thay thế Luật A từ ngày 01/01/2016

    Như vậy, văn bản quy định chi tiết B sẽ hết hiệu lực từ 01/01/2016 hay từ 01/7/2016?...

    Luật C có hiệu lực thời điểm nào thì luật A hết hiệu lực từ thời điểm đó và quy luật chi tiết B sẽ hết hiệu lực cùng ngày.

    Hoang mang 3:

    Đi học luôn nghe thầy cô ra rả nhưng câu kiểu như “Hiến pháp là văn bản quy phạm pháp luật có giá trị cao nhất, sau đó đến Luật, Bộ Luật, Nghị định, Thông tư…cuối cùng là những văn bản do HĐND, UBND ban hành” thứ tự giá trị pháp lý được xếp từ cao xuống thấp y như Điều 4 Luật ban hành VBQPPL 2015, nhưng có một bạn thành viên Dân Luật bảo là không?

    Thực tế hiểu là vậy, nhưng không được viết ra như vậy? Vậy viết kiểu nào cho đúng?

    Rồi thêm một trường hợp cũng các bác Dân Luật tranh cãi nhau, đó là xung đột nội dung khi áp dụng văn bản pháp luật cùng cấp, nếu có thì ưu tiên áp dụng luật chuyên ngành. Vấn đề này thầy cô ở các trường luật luôn nhai đi nhai lại với chúng ta.

    Nhưng quả thật, thực tế, khi đem vấn đề ra trước Tòa án hay Trọng tài, chúng ta không thể nói rằng, căn cứ vào lời thầy cô giảng được mà phải căn cứ vào Luật A hay Nghị định B, Thông tư C gì đấy. Nhưng vấn đề này lại không được quy định trong Luật ban hành VBQPPL và cả Nghị định 34.

    Nguyên tắc cơ bản của luật hành chính là nguyên tắc "tập trung, dân chủ": cấp dưới phải phục tùng cấp trên: văn bản của cấp ban hành cao hơn là có hiệu lực cao hơn. Do đó:

    -Luật (Quốc hội ban hành) có hiệu lực cao hơn nghị định, thông tư.

    -Nghị định (do chính phủ ban hành) có hiệu lực cao hơn thông tư của bộ trưởng.

     Hoang mang 4:

    “Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, HĐND, UBND, cơ quan, tổ chức khác không được ban hành quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh” quy định tại Khoản 3 Điều 7 Luật đầu tư 2014 có hiệu lực từ 01/7/2015. Thế nhưng đến 01/7/2016 thì mới được phanh phui câu chuyện “Giấy phép con” được quy định tại Thông tư của các Bộ.

    Như vậy, kể từ thời điểm Luật đầu tư 2014 có hiệu lực thì đồng nghĩa với việc các Thông tư quy định về điều kiện kinh doanh cũng bị vô hiệu. Đến nay chỉ có khoảng hơn 50 Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh thay thế một số các Thông tư, còn những trường hợp điều kiện kinh doanh quy định tại các Thông tư trước kia, nay chưa có Nghị định quy định thì áp dụng vào đâu?

    Tất nhiên không áp dụng các VBQPPL hết hiệu lực; tuy nhiên, thực tế vẫn có tình trạng lạm quyền và luật tố tụng hành chính lại loại trừ văn bản (quyết định) chỉ đạo điều hành nội bộ là tiếp tục áp dụng điều kiện kinh doanh khi cấp phép nên "thua".

    Hoang mang 5:  

    Tại Luật doanh nghiệp trước kia và cả bây giờ luôn có điều khoản ràng buộc không cho các cán bộ, công chức, viên chức…không được phép thành lập và quản lý doanh nghiệp và ngay cả Luật phòng chống tham nhũng 2005 hiện đang được áp dụng cũng quy định trường hợp này, mở rộng ra thêm đối với vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột…trong một số trường hợp.

    Nhưng chỉ là một số trường hợp thôi, còn những trường hợp còn lại thì sao, đơn cử như:

    Anh A là Phó Chủ tịch UBND huyện X, lẽ dĩ nhiên anh này không được phép thành lập và quản lý công ty, nhưng anh này cho con của mình là anh B đứng ra thành lập, quản lý công ty M trong huyện đó. Khỏi phải nói, mặc dù anh B là người đứng đầu công ty đấy, nhưng ai cũng biết rằng anh A là “sân sau” của công ty này, mọi thứ từ việc xin giấy phép đến kinh doanh…của công ty đấy sẽ thuận lợi hơn nhiều với công ty khác.

    Vậy thì việc cấm cán bộ, công chức, viên chức…không được thành lập, quản lý doanh nghiệp tại Luật doanh nghiệp và Luật phòng chống tham nhũng có bị xem là nửa vời, chưa triệt để không?

    Luật không cấm thì người dân (gia đình. quyến thuộc của cán bộ, công chức cũng là người dân) được phép làm.

    Ông Tập Cận Bình khi làm Bí Thư, Chủ Tịch một tỉnh đã cấm gia đình mình kinh doanh tại tỉnh mà mình là Bí Thư, Chủ Tịch nhưng khi làm Bí Thư, Chủ Tịch của Trung Quốc thì không thể áp dụng quy định này. Nếu một người là Tổng Thư Ký liên hiệp quốc thì càng không thể cấm gia đình mình kinh doanh được.

    Cập nhật bởi hungmaiusa ngày 18/10/2016 10:01:29 CH
     
    Báo quản trị |