Căn cứ, yêu cầu lập dự toán ngân sách hằng năm trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Chủ đề   RSS   
  • #608688 15/02/2024

    haunguyenth
    Top 150
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/02/2022
    Tổng số bài viết (562)
    Số điểm: 3671
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 43 lần


    Căn cứ, yêu cầu lập dự toán ngân sách hằng năm trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

    Ngày 18/01/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định 169/QĐ-BTNMT năm 2024 về Quy chế quản lý tài chính trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó quy định căn cứ, yêu cầu lập dự toán ngân sách hằng năm trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập như sau:

    Căn cứ lập dự toán ngân sách hằng năm

    - Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm kế hoạch; Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc lập dự toán ngân sách và văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

    - Chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; kế hoạch tài chính 05 năm; kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm và nhiệm vụ cụ thể của năm kế hoạch.

    - Các luật: Ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí và chế độ thu NSNN theo lĩnh vực thuộc Bộ quản lý; định mức phân bổ ngân sách; chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do cấp có thẩm quyền quy định.

    - Số kiểm tra về dự toán thu, chi NSNN được Bộ Tài chính thông báo.

    - Tình hình thực hiện NSNN năm trước; dự kiến nhiệm vụ mở mới và mua sắm, sửa chữa năm kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt danh mục (nếu có).

    - Các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật của (KTKT), đơn giá hiện hành theo lĩnh vực được cấp có thẩm quyền ban hành.

    Yêu cầu đối với công tác lập dự toán ngân sách hằng năm

    - Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ và dự toán NSNN năm trước, bao gồm: tình hình thực hiện nhiệm vụ theo chức năng quản lý nhà nước; các khoản thu nộp NSNN; nhiệm vụ chi thường xuyên; chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình mục tiêu; kết quả thực hiện chế độ cải cách tiền lương.

    - Xây dựng dự toán NSNN hằng năm phải phản ánh đầy đủ các khoản thu, chi NSNN theo đúng biểu mẫu, thời hạn (bao gồm cả các khoản thu, chi từ nguồn viện trợ, nguồn vốn vay nếu có) trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm của từng thời kỳ theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược, quy hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực; nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định;

    - Dự toán ngân sách của các đơn vị phải đảm bảo tính khả thi cao và sát thực tế; triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

    - Dự toán chi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia được lập căn cứ vào danh mục các chương trình mục tiêu quốc gia trong từng giai đoạn được cơ quan có thẩm quyền quyết định, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và chi tiết các dự án thành phần đối với từng chương trình mục tiêu quốc gia.

    - Dự toán ngân sách phải kèm theo báo cáo thuyết minh rõ cơ sở, căn cứ lập dự toán; đối với các nhiệm vụ ổn định thường xuyên hằng năm khi có thay đổi về khối lượng (tăng, giảm so với năm trước) phải thuyết minh cụ thể từng nội dung tăng, giảm kèm theo Đề án hoạt động điều chỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Điều chỉnh dự toán ngân sách năm

    - Trong quá trình triển khai thực hiện dự toán ngân sách được giao, trường hợp nhiệm vụ chi có phát sinh cần thiết phải điều chỉnh dự toán NSNN đã được giao trong năm, đơn vị dự toán trực thuộc Bộ phải báo cáo đề xuất điều chỉnh dự toán NSNN của đơn vị mình bằng văn bản gửi về Bộ để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Thời gian đề xuất điều chỉnh tổng thể dự toán NSNN của Bộ quy định như sau:

    + Điều chỉnh định kỳ:

    • Đợt 1: gửi chậm nhất trước ngày 15 tháng 6 hằng năm.
    • Đợt 2: gửi chậm nhất trước ngày 15 tháng 10 hằng năm.

    + Điều chỉnh đột xuất (nếu có): thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng (các đơn vị phải hoàn thành gửi Bộ chậm nhất trước ngày 15 tháng 10 hàng năm để Bộ tổng hợp gửi Bộ Tài chính trước ngày 25 tháng 10 hằng năm).

    - Dự toán phát sinh tăng các nhiệm vụ chi NSNN chỉ được thực hiện sau khi đã có Quyết định điều chỉnh dự toán NSNN của Bộ trưởng. Trường hợp các nhiệm vụ chi có tính chất quan trọng và cấp bách cần phải điều chỉnh dự toán NSNN ngay trong thời khoảng thời gian chưa đến kỳ điều chỉnh nêu tại khoản 1 Điều này, đơn vị kịp thời báo cáo Bộ để xem xét quyết định điều chỉnh hoặc cho phép thực hiện trước khi tổng hợp vào kỳ điều chỉnh dự toán NSNN của Bộ.

    - Căn cứ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và tình hình sử dụng kinh phí hằng tháng, Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với các Vụ chức năng có liên quan tổ chức kiểm tra thực tế tại các đơn vị có tiến độ giải ngân thấp. Trường hợp xác định đơn vị không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ hoặc chi không hết dự toán được giao thì báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, điều chỉnh nhiệm vụ, dự toán cho phù hợp nhằm bảo đảm sử dụng dự toán ngân sách được giao đúng mục đích và có hiệu quả.

    Quyết định 169/QĐ-BTNMT có hiệu lực ngày 18/01/2024.

     
    207 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận