Các trường hợp phải tạm dừng khai thác đường cao tốc từ ngày 01/01/2025

Chủ đề   RSS   
  • #614566 26/07/2024

    lvkhngoc
    Top 200
    Lớp 3

    Vietnam
    Tham gia:10/07/2022
    Tổng số bài viết (446)
    Số điểm: 4249
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 84 lần


    Các trường hợp phải tạm dừng khai thác đường cao tốc từ ngày 01/01/2025

    Luật Đường bộ 2024 được ban hành và có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Theo đó có bổ sung một số quy định liên quan đến việc khai thác đường bộ cao tốc. Các nội dung về tạm dừng khai thác đường cao tốc được quy định như sau:

    Đường cao tốc là gì? 

    Tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định: Đường bộ cao tốc - được gọi là đường cao tốc là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.

    - Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

    - Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:

    + Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    + Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ

    + Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Các trường hợp tạm dừng khai thác đường cao tốc  

    Tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

    Theo Khoản 2 Điều 51 Luật Đường bộ 2024, 03 trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:

    - Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;

    - Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;

    - Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Theo Khoản 3 Điều 51 Luật Đường bộ 2024 khi phát hiện nguy cơ mất an toàn, nguy cơ xảy ra sự cố công trình đường cao tốc ảnh hưởng đến an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác thì người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm sau đây:

    - Kịp thời dừng sử dụng đường cao tốc, trong thời hạn không quá 60 phút kể từ thời điểm dừng phải thông báo cho người có thẩm quyền về nguyên nhân phải tạm dừng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình;

    - Thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác; hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra đối với công trình;

    - Bảo vệ hiện trường; tham gia cứu nạn, cứu hộ, giải quyết ùn tắc giao thông;

    - Thông báo cho Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, cơ quan quản lý đường bộ, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, chính quyền địa phương.

    Theo đó, đường cao tốc phải tạm dừng khai thác khi thuộc 3 trường hợp được nêu trên. 

    Các công việc phải thực hiện khi tạm dừng khai thác đường cao tốc

    Tại Khoản 4 Điều 51 Luật Đường bộ 2024 quy định khi tạm dừng khai thác đường cao tốc phải thực hiện các công việc sau đây:

    - Người quản lý, sử dụng đường cao tốc phải khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông; điều chỉnh, bổ sung các công trình báo hiệu đường bộ và các công trình khác phục vụ bảo đảm giao thông; tham gia hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; phối hợp với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương trong việc tổ chức giao thông trên đường cao tốc; sửa chữa hư hỏng, khắc phục các tồn tại trên đường cao tốc để bảo đảm đưa đường cao tốc vào khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế;

    - Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông;

    - Chính quyền địa phương phối hợp thực hiện bảo đảm giao thông khi cần điều tiết các phương tiện tham gia giao thông đường cao tốc sang đường do địa phương quản lý;

    - Công tác cứu nạn, cứu hộ thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan. 

    Như vậy, từ 01/01/2025, khi công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai; xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng hoặc khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh thì đường cao tốc sẽ phải tạm dừng khai thác. Khi tạm dừng khai thì sẽ phải thực hiện những công việc theo quy định như trên.

     
    143 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận