Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Vấn đề bạn hỏi bao gồm:
Xin cấp giấy CN QSDD đối với tổ chức; cá nhân; cấp mới hay tách thửa ...
Vì vậy chúng tôi chỉ đưa ra một số ví dụ cho trường hợp cụ thể đểbạn tham khảo.
Về trình tự, thủ tục mua bán :
1. Các bên mua bán đến lập hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng , kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tuỳ thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn (Kèm theo bản gốc để đối chiếu);
2. Trường hợp bán một phần bạn phải thuê cơ quan địa chính đo đạc, đo và lập nên một bản vẽ mới về phần diện tích chuyển nhượng (bán), và sẽ được xác nhận đấu của cơ quan có chức năng đo đạc nộp kèm theo hồ sơ;
3. Sau đó, bạn nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức).
4. Hồ sơ bao gồm:
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;
- Chứng minh thư công chứng và bản gốc đối chiếu của 2 bên;
- Hợp đồng công chứng;
- Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).
Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.
5. Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
UBND thành phố HN đã quy định: Người đang sử dụng đất có trách nhiệm nộp tại UBND phường, xã, thị trấn một (01) bộ hồ sơ xin cấp GCN gồm:
a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận (theo mẫu).
b) Bản sao hộ khẩu thường trú, chứng minh nhân dân. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có bản sao giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở và sử dụng đất tại Việt Nam theo quy định tại Điều 125 và Điều 126 Luật Nhà ở.
c) Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 7 bản Quy định này (nếu có).
d) Bản sao giấy tờ về tạo lập nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 20 bản Quy định này.
đ) Sơ đồ thửa đất ghi kích thước các cạnh, bản vẽ sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng, công trình kiến trúc (có thể do cá nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận tự đo vẽ hoặc thuê văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất hoặc tổ chức có tư cách pháp nhân về hoạt động xây dựng hoặc đo đạc bản đồ vẽ). Bản vẽ sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng, công trình kiến trúc phải thể hiện hình dáng, kích thước, diện tích mặt bằng các tầng nhà; tường chung, tường riêng; diện tích xây dựng trên đất, tổng diện tích sàn xây dựng; riêng đối với căn hộ trong chung cư thì thể hiện vị trí ngôi nhà, hình dáng, kích thước mặt bằng tầng có căn hộ và vị trí, hình dáng kích thước, diện tích sàn căn hộ đề nghị cấp giấy chứng nhận. Trường hợp có bản vẽ thiết kế đã được cấp giấy phép xây dựng và trên thực tế không thay đổi, hoặc bản vẽ hoàn công theo yêu cầu của cơ quan cấp phép xây dựng, thì không phải lập bản vẽ sơ đồ nhà).
e) Văn bản ủy quyền xin cấp giấy chứng nhận (nếu có).
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT
ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP TÁCH THỬA - HỢP THỬA
(Thực hiện theo điều 145 Nghị định 181/2004/QĐ-UB ngày 29/10/2004
của Chính phủ về thi hành Luật đất đai)
I - THÀNH PHẦN HỒ SƠ :
Hộ gia đình, cá nhân xin tách thửa, hợp thửa nộp 01 (một) bộ hồ sơ (kèm theo 01 bộ hồ sơ photo) tại UBND Quận thành phần hồ sơ gồm có:
- Đơn xin tách thửa, hợp thửa (theo mẫu);
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 điều 50 của Luật Đất đai năm 2003 (nếu có);
- Hợp đồng chuyển nhượng được cơ quan có thẩm quyền chứng thực;
- Bản đồ địa chính xin tách thửa, hợp thửa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
- Bản đồ địa chính phần đã xác định ranh chuyển nhượng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (đối với trường hợp tách thửa);
- Bản sao tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai nộp tiền sử dụng đất có chứng thực hoặc bản photo thì phải mang theo bản chính để đối chiếu;
- Bản photo hộ khẩu thường trú và chứng minh nhân dân kèm theo bản chính để đối chiếu;
- Văn bản uỷ quyền xin tách thửa-hợp thửa (nếu có).
* Trường hợp tách thửa, hợp thửa đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất là nhà ở cần bổ túc thêm:
- Đơn xin cấp số nhà có UBND phường cho số và chứng thực;
- Nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận cho phần thửa còn lại đề nghị lập hồ sơ tương tự như trên.
II - TRÌNH TỰ THỰC HIỆN :
- Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xin tách thửa hoặc hợp thửa lập một bộ hồ sơ theo thành phần hồ sơ của Mục I nộp tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận thụ lý theo quy định.
- Trong thời hạn quy định, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra, chuẩn bị hồ sơ địa chính; thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật đất đai, trình UBND Quận xem xét và ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới.
- Sau khi giấy chứng nhận được ký, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm trao bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất mới cho người sử dụng đất đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính; gửi bản lưu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được ký, bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thu hồi hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật đất đai cho bộ phận chỉnh lý hồ sơ địa chính và lưu giữ hồ sơ; gửi thông báo biến động về sử dụng đất cho Trung tâm thông tin tài nguyên – môi trường và Đăng ký nhà – đất để chỉnh lý hồ sơ địa chính gốc.
Văn phòng luật sư Quốc tế Hoàng Gia.