Các thủ tục cần làm khi thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài khi văn phòng chuyển địa điểm thuê?

Chủ đề   RSS   
  • #605301 08/09/2023

    jellannm
    Top 50
    Female
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (1359)
    Số điểm: 11411
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 203 lần


    Các thủ tục cần làm khi thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài khi văn phòng chuyển địa điểm thuê?

    Các thủ tục cần làm khi thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài khi văn phòng chuyển địa điểm thuê? Ngoài thủ tục thay đổi giấy phép (nếu có) thì có cần làm thêm thủ tục gì không?

    Thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi thay đổi địa chỉ?

    Đối với đổi địa chỉ trụ sở của Văn phòng đại diện trong cùng một tỉnh hoặc trong cùng khu vực địa lý, chuẩn bị 1 bộ hồ sơ:

    - Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

    - Các tài liệu chứng minh về nội dung thay đổi, cụ thể: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện; bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo quy định tại Điều 28 Nghị định 07/2016/NĐ-CP và quy định pháp luật có liên quan.

    - Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

    Trình tự, thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện chị thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 17 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

    - Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi quy định tại Điều 15 Nghị định này, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.

    -  Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

    - Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

    - Trừ trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều này, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.

    Đối với đổi địa chỉ trụ sở của Văn phòng đại diện trong khác tỉnh hoặc khách khu vực địa lý

    Theo Điều 18 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì trường hợp chuyển địa điểm đặt trụ sở của Văn phòng đại diện từ một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý đến một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý khác thì phải làm thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

    Hồ sơ xin cấp lại chị chuẩn bị theo Điều 19 Nghị định này, bao gồm:

    - Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

    - Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện gửi Cơ quan cấp Giấy phép nơi chuyển đi theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 36 Nghị định này;

    - Bản sao Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đã được cấp;

    - Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện nơi chuyển đến theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 10 Nghị định này.

     Trình tự, thủ tục cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện thực hiện theo Điều 20 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

    - Thương nhân nước ngoài thực hiện thủ tục cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định này trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện tại nơi chuyển đi. Quá thời hạn nêu trên, thương nhân nước ngoài phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 10 và Điều 11 Nghị định này.

    - Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

    - Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

    -. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trường hợp không cấp lại phải có văn bản nêu rõ lý do.

    Các thủ tục khác cần thực hiện:

    Về thông tin thuế

    Văn phòng đại diện là đối tượng đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo điểm b Khoản 2 Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC.

    Do đó, khi thay đổi tên gọi, địa chỉ thì cần thực hiện thủ tục với cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều 10 Thông tư 105/2020/TT-BTC:

    Nếu không làm thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì nộp hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp:

    - Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu 08-MST ban hành kèm theo Thông tư này;

    - Bản sao Giấy phép thành lập và hoạt động, hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đơn vị phụ thuộc, hoặc Quyết định thành lập, hoặc Giấy phép tương đương do cơ quan có thẩm quyền cấp nếu thông tin trên các Giấy tờ này có thay đổi.

    Nếu thay đổi địa chỉ dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp:

    * Tại cơ quan thuế nơi chuyển đi

    Người nộp thuế nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp (cơ quan thuế nơi chuyển đi). Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế cụ thể như sau:

    + Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư này;

    + Bản sao Giấy phép thành lập và hoạt động, hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc Văn bản tương đương do cơ quan có thẩm quyền cấp trong trường hợp địa chỉ trên các Giấy tờ này có thay đổi.

    * Tại cơ quan thuế nơi chuyển đến

     Người nộp thuế nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế tại cơ quan thuế nơi chuyển đến trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nơi chuyển đi ban hành Thông báo về việc người nộp thuế chuyển địa điểm mẫu số 09-MST ban hành kèm theo Thông tư này. 

    Người nộp thuế  nộp hồ sơ tại Cục Thuế nơi đặt trụ sở mới

    Hi vọng thông tin trên hữu ích đối với bạn!

     

     
    3377 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận