Bộ Tài chính tăng phí: Sai chồng sai

Chủ đề   RSS   
  • #270373 20/06/2013

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Bộ Tài chính tăng phí: Sai chồng sai

    Hiện tại phí sử dụng đường bộ được phân làm hai loại: phí sử dụng đường bộ (Quy định tại thông tư90/2004/TT-BTC) và phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện (Quy định tại thông tư197/2012/TT-BTC).

    Xét về bản chất thì hai loại phí trên là một – đều là phí sử dụng đường bộ. Người dân phải đóng cả hai mức phí trên liệu có phải là “phí chồng phí” hay không?
     
    Người dân đóng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, điều này đồng nghĩa với khoản tiền đã nộp thì đầu phương tiện đó được quyền sử dụng đường bộ (dù sử dụng nhiều, ít, thậm chí không sử dụng vẫn đóng khoản phí “khoán”). Bởi vậy, dù tham gia giao thông ở bất kỳ tuyến đường nào (kể cả tuyến đường theo dự án BOT) cũng không  phải trả thêm phí sử dụng đường bộ.
     
    Tuy nhiên, kể từ khi Thông tư 197 đi vào cuộc sống, thông tư 90 vẫn còn hiệu lực và người dân phải đóng hai khoản phí trên. Một là phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, hai là phí sử dụng đường bộ (sẽ bị thu khi qua các tuyến đường được phép thu). Rõ ràng, cùng một lúc tồn tại hai quy định về phí như trên là: phí chồng phí.
     
    Đáng lẽ ra Bộ Tài chính phải điều chỉnh thông tư 90 bằng cách không thu phí sử dụng đường bộ, nếu hiện tại gặp nhiều khó khăn thì cần có lộ trình để không thu trong tương lại nhằm phù hợp với đời sống thực tiễn, tránh hiện tượng thu trùng phí.
     
    Thật bất ngờ, vì Bộ Tài chính vừa có dự thảo thông tư về phí đường bộ lộ trình từ nay đến năm 2016, mức phí đường bộ đối với ô tô sẽ tăng dần từ 2 –  3,5 lần so với hiện nay.
     
    Đây được xem là việc làm “sai chồng sai” của Bộ Tài chính, cái sai thứ nhất là để tồn tại hiện tượng “phí chồng phí”, cái sai thứ hai là không sửa sai mà tiếp tục tăng phí (đáng lẽ ra loại phí này phải được bỏ).
     

     

     

    Cập nhật bởi phamthanhhuu ngày 20/06/2013 09:31:39 SA Cập nhật bởi phamthanhhuu ngày 20/06/2013 09:30:08 SA s
     
    5765 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #270380   20/06/2013

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Thật ra thì Bộ Tài chính còn 1 cái sai nữa. Vì bản chất phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện không phải là phí mà là thuế. Nó là phí chỉ vì Bộ Tài chính bảo nó là phí mà thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #270395   20/06/2013

    hakhungbi
    hakhungbi
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/03/2013
    Tổng số bài viết (525)
    Số điểm: 6431
    Cảm ơn: 39
    Được cảm ơn 143 lần


    Làm gì mà tăng kinh thế trời, tăng tới 3.5 lần.hjx. Tăng thu tính ra cũng tốt, nhưng chất lượng đường thì chẳng tốt chút nào. Vậy mà vẫn cứ tăng là sao?

     
    Báo quản trị |  
  • #270413   20/06/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Vé 1 lượt mà 140.000 với 200.000 á? Cái này chắc Bộ dự trù trước trượt giá hay sao á.

    Đóng phí mà cao vậy thì như Cao tốc Trung lương thôi, cao tốc xây dành cho xe ôtô mà phí cao quá nên toàn né chạy ra đường thường còn đường cao tốc thì xe môtô chạy.

     
    Báo quản trị |