Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện công tác tinh giản biên chế cấp xã năm 2024

Chủ đề   RSS   
  • #612066 29/05/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 28342
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 599 lần
    SMod

    Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện công tác tinh giản biên chế cấp xã năm 2024

    Ngày 28/5/2024, Bộ Nội vụ đã ký ban hành Công văn 2992/BNV-TCBC về thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Cụ thể như sau.

    (1) 05 trường hợp sẽ không thực hiện tinh giản biên chế năm 2024

    Cụ thể, tại Công văn 2992/BNV-TCBC, Bộ Nội vụ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý đảm bảo đúng đối tượng, áp dụng đúng chế độ, chính sách tinh giản biên chế và trình tự, thủ tục theo quy định tại Nghị định 29/2023/NĐ-CP. Theo đó, trong quá trình thực hiện, có những điểm mà Bộ Nội vụ đề nghị nêu rõ có 05 trường hợp sẽ không thực hiện tinh giản biên chế bao gồm:

    - Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ mà vẫn bố trí vào làm công chức, viên chức hoặc cán bộ cấp xã.

    - Công chức, viên chức có 02 năm liên tiếp bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn đề nghị giải quyết tinh giản biên chế.

    - Chưa đủ thời gian công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để tinh giản biên chế ở tuổi nghỉ hưu thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường.

    - Công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng không làm rõ được việc sắp xếp tổ chức, bộ máy của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

    - Người làm việc theo chế độ hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP

    Ngoại trừ trường hợp người làm việc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc chuyên môn, nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp dùng chung trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

    Như vậy, năm 2024 sẽ không thực hiện tinh giản biên chế đối với những đối tượng thuộc một trong những trường hợp như đã nêu trên.

    (2) Cán bộ cấp xã không đạt chuẩn trình độ đào tạo thì phải thực hiện chế độ nghỉ hưu hoặc tinh giản biên chế

    Theo Công văn 2992/BNV-TCBC, trường hợp cán bộ, công chức cấp xã không đáp ứng được chuẩn trình độ đào tạo ở vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP thì phải thực hiện theo nội dung như sau:

    Hạn chót là 01/8/2028, phải đáp ứng tiêu chuẩn trình độ đào tạo ở vị trí việc làm hiện đảm nhiệm.

    Trường hợp nếu quá thời hạn nêu trên mà vẫn không đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì thực hiện chế độ nghỉ hưu (nếu đã đủ điều kiện) hoặc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định.

    Tuy nhiên, Công văn 2992/BNV-TCBC cũng có nêu rõ, để nâng cao chất lượng của cán bộ thì trường hợp nếu cán bộ không đáp ứng được chuẩn trình độ đào tạo thì có thể làm đơn tự nguyện tinh giản biên chế. Nếu cơ quan có nguồn thay thế và đồng ý thì sẽ thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.

    Bên cạnh đó, Bội Nội vụ cũng đề nghị thực hiện chế độ, chính sách theo quy định tại Khoản 2 Điều 62 Luật Cán bộ, công chức 2008 và không thuộc đối tượng theo quy định tại Nghị định 29/2023/NĐ-CP đối với trường hợp cán bộ cấp xã đã hết nhiệm kỳ bầu cử và không tái cử nhiệm kỳ tiếp theo.

    (3) Hiện nay đơn vị hành chính cấp xã có bao nhiêu cán bộ, công chức?

    Căn cứ Điều 6 Nghị định 33/2023/NĐ-CP có quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã được tính theo loại đơn vị hành chính cấp xã, cụ thể như sau:

    Đối với phường: 

    - Loại I là 23 người.

    - Loại II là 21 người.

    - Loại III là 19 người.

    Đối với xã, thị trấn: 

    - Loại I là 22 người.

    - Loại II là 20 người.

    - Loại III là 18 người.

    Trường hợp có tăng thêm thì UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ số lượng đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định để tính số lượng tăng thêm như sau: 

    - Phường thuộc quận cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 01 công chức. Các đơn vị hành chính cấp xã còn lại cứ tăng thêm đủ 1/2 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 01 công chức.

    - Ngoài việc tăng thêm công chức theo quy mô dân số như đã nêu trên thì đơn vị hành chính cấp xã cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định về diện tích tự nhiên được tăng thêm 01 công chức.

    Như vậy, hiện nay số lượng cán bộ, công chức thuộc đơn vị hành chính cấp xã sẽ được thực hiện theo quy định đã nêu trên.

     
    340 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận