Thời sự ngày 15/3/2016 lần đầu tiên móc ra việc các Doanh nghiệp nhập khẩu xăng, dầu mượn quy định của Thông tư liên bộ Tài chính, Công thương số 78 năm 2015 để tính thuế nhập khẩu xăng dầu ở mức 10%, trong khi đó các Doanh nghiệp này nhập khẩu từ các thị trường Asean, Hàn Quốc thì mức thuế nhập khẩu chỉ 5%.
Thông tư 78 quy định mức thuế nhập khẩu xăng, dầu chưa tính thuế được giảm do Việt Nam tham gia FTA. Quy định này vô hình chung bị Doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu lợi dụng để trục lợi, móc túi người tiêu dùng, và việc gia nhập FTA này chỉ có lợi cho DN chứ người tiêu dùng thì không được gì.
(Bảng đối chiếu mức thuế quy định của BCT và mức ưu đãi)
- Khi tính thuế nhập khẩu cung ứng cho thị trường (người tiêu dùng), họ tính trên cơ sở quy định của Thông tư 78: 10%.
- Khi tính thuế nhập khẩu quyết toán ngân sách, họ tính theo....mức ưu đãi: 5%.
Khoản chênh lệch 5% "móc túi" của người tiêu dùng này ai bỏ túi? Liệu có việc lợi ích nhóm hay không?
Người tiêu dùng có yêu cầu trả lại tiền được không? Yêu cầu ai và trả bằng cách nào?
Có thể thấy, việc người tiêu dùng yêu cầu trả trực tiếp bằng tiền thì không thể, nhưng phải buộc các Doanh nghiệp này trả gián tiếp, bằng việc chuyển toàn bộ số tiền "thu lợi bất chính" này vào quỹ bình ổn giá cho người tiêu dùng.
Cần đánh giá, xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về thuế, giá, các bộ Công thương, bộ Tài chính và người đứng đầu các doanh nghiệp kinh doanh này.