Tháng 5 năm 2012 tôi có nhận lời làm việc cho một ông chủ người Pháp có trụ sở cty tại Hồng Kông với mức lương 1000 USD một tháng (có xác nhận mức lương qua email). Hàng tháng tôi có lãnh lương bình thường thông qua tài khoản ngân hàng. Nhưng đến tháng 12 khi có tuyển thêm một người vào làm giám đốc đại diện bên Việt nam, (Văn phòng hiện nay vẫn đang hoạt động tại quận Bình Thạnh TP HCM). Từ đó mọi thanh toán đều do người đại diện bên này làm việc với tôi. Và yêu cầu tôi phải tính toán lại từ lúc bắt đầu làm việc cho tới thời điểm hiện tại. Trong khi đó tôi về nguyên tắc thì tôi không phải thanh toán lại nữa vì cty đã thanh toán cho tới tới tháng 10 rồi. Nhưng khi tôi làm thanh toán từ đầu thì người này nói với tôi là tính ra thì đã trả đủ cho tôi nên không trả thêm nữa . Nhưng tôi có hỏi là nếu thanh toán cho tôi rồi thì chỉ cho tôi biết cụ thể :
Tháng 22-5 cty chuyển cho tôi 1087 USD để mua máy Laptop và máy chụp hình.
Ngày 05-06 cty chuyển cho tôi 1500 USD -đây là lương tháng 5 và 500 USD công tác phí.
Ngày 18-07 cty chuyển cho tôi 1412 USD - đây là lương tháng 6 và 412 USD tiền công tác phí của tháng 6.
Ngày 28-08 cty chuyển cho tôi 1717 USD - trong đó tiền lương tháng 7 và 717 USD là tiền công tác phí của tháng 7.
Ngày 03 - 10 cty chuyển cho tôi 1000 USD tiền lương của tháng 8.
Ngày 22-10 cty chuyển cho tôi 1400 USD đây là tiền lương tháng 9 và tiền công tác phí của tháng 9.
Ngày 27 - 11 cty chuyển cho tôi 1500 USD đây là tiền lương và tiền công tác phí của tháng 10.
Ngày 07 -12 cty chuyển cho tôi 1500 USD để mua máy tính và máy chụp hình cho nhân viên mới.
Ngày 10- 01-2013 cty chuyển cho tôi 1000 USD và nói đây là lương của tháng 1.
Trong tháng 01 -2013 tôi có nói với Bà Hạnh người đại diện bên Việt Nam là tôi chưa nhận được lương của tháng 11 và tháng 12. Như vậy cty còn nợ tôi khoảng 2000 USD nữa nhưng bà Hạnh nói là tính ra tôi làm 9 tháng nhưng đã nhận tổng cộng 12.116 USD như vậy là đủ và không chấp nhận bảng trình bầy thanh toán của tôi tóm tắt như sau:
Tổng cộng 9 tháng là 9000 USD + mua 2 máy lap top và 2 máy chụp hình , tiền công tác phí bao gồm tiền vé máy bay đi lại, tiền khách sạn, tiền trả cho thợ chụp hình hết :4917 USD = tổng cộng là 13938 USD nhưng tôi mới nhận được 12.116. Như vậy cty còn thiếu tôi 2 tháng lương 11 và 12 năm 2012 và tôi đề nghị là nếu nói chuyển lương cho tôi hai tháng đó rồi thì cho tôi biết đã chuyển cho tôi ngày nào? Còn nếu không đồng ý với tôi về vấn đề thanh toán thì sao không cho tôi biết lý do ngay thời điểm đó để tôi giải thích?
Do bức xúc nên tôi đã viết email là tôi sẽ làm hết tháng 01 năm 2013.
Sau đó tôi có điện thoại và gửi email rất nhiều lần nhưng bà Hạnh cứ nói quanh hẹn tôi đến hết tháng 4 -2013 sẽ tính toán lại và sẽ trả cho tôi. Nhưng đến hết tháng 4 tôi điện hỏi thì bà Hạnh nói là tôi hỏi trực tiếp ông chủ.
Vậy như đã trình bầy ở trên liệu tôi có thể khởi kiện để đòi VPDD trả tiền cho tôi không? ( tôi không có hợp đồng lao động) Liệu tôi có thể khởi kiện người đại diện bên này không? Và nếu khởi kiện thì án phí là bao nhiêu?