Xin chào các a.c Luật sư, kính mong các a.c luật sư có thể tư vấn giúp Công ty chúng tôi vấn đề như sau:
Vừa qua, năm 2012 công ty tôi có một cuộc thanh tra của các Cán bộ cơ quan thuế. Sau khi tiến hành kiểm tra, các Cán bộ kết luận như sau: Do công ty tôi xác định sai thuế suất thuế GTGT đối với doanh thu dịch vụ cung ứng lao động ( Doanh thu phát sinh trong kỳ là doanh thu của dịch vụ cung ứng lao động tạm thời nhưng doanh nghiệp xuất hóa đơn Trung chuyển hàng hóa) trong giai đoạn năm 2008, 2009 ( giai đoạn Nhà nước có chính sách giảm thuế 50%). Chúng tôi xuất hóa đơn đầu ra với thuế suất là 5% trong khi thuế suất là 10%, nhưng do đặc thù của nghành nghề kinh doanh, vừa mang tính chất vận chuyển, vừa mang tính chất cung ứng lao động nên kế toán công ty tôi xác định sai thuế suất. Và tổng con số phạt lên đên 192 triệu, lớn rất nhiều lần so với lợi nhuận thực thu của doanh nghiệp. Vậy nay tôi xin các Luật sư tư vấn giúp, Công ty chúng tôi có biện pháp gì khắc phục không, vì thực sự công ty mất khả năng chi trả với số truy thu quá lớn như vậy. Bên cạnh đó, xin các Luật sư tư vấn cho biết, cơ quan thuế có trách nhiệm gì trong sự việc này hay không, vì phía công ty xác định lỗi là của chugns tôih, nhưng thiết nghĩ bên cạnh đó trong quá trình kê khai thuế, sai thuế suất trong vòng 2 năm liên tiếp như vậy thì tôi nghĩ phía cơ quan thuế có trách nhiệm kiểm tra và nhắc nhở doanh nghiệp khắc phục kịp thơì để không dẫn đến sai phạm trong 1 thoeì gian quá dài. Và mong các a.c Luật sư có thể tư vấn giúp chúng tôi biện pháp nào tốt nhất để cứu sống doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, tôi xin chân thành cảm ơn!
Xin đính kèm 1 văn bản tôi có đọc được như sau: theo Quyết định 528 (ngày 29/5/2008 của Tổng cục Thuế), kết thúc kiểm tra mỗi hồ sơ khai thuế, cán bộ kiểm tra thuế phải nhận xét hồ sơ khai thuế theo mẫu. Nếu có nghi vấn, phải lập tức trình thủ trưởng cơ quan thuế ra thông báo yêu cầu người nộp thuế hoàn chỉnh hồ sơ theo luật định.Nếu cơ quan thuế thấy hồ sơ khai thuế chưa chính xác hoặc có những chỉ tiêu cần làm rõ liên quan đến số thuế phải nộp; số tiền được miễn, giảm; số thuế được hoàn… cán bộ kiểm tra phải báo ngay cho thủ trưởng cơ quan thuế ra thông báo bằng văn bản, đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung trong vòng 10 ngày.
Xin chân thành cảm ơn các Luật sư!
Cập nhật bởi trjnhmy ngày 03/02/2013 12:29:53 SA