Mọi người có thể xem Link và nội dung của bài báo được trích dẫn bên dưới.
http://tinnhanhchungkhoan.vn/GL/N/DJGECD/bat-dong-san-thang-long:-chuyen-tru-so-lien-tuc-de-tranh--kien.html
Không thể bàn giao căn hộ cho khách hàng như thỏa thuận trong hợp đồng từ quý III/2012 do mới chỉ xây được 8/34 tầng tại Dự án Toà nhà hỗn hợp văn phòng, chung cư cao cấp số 110 Trần Phú, quận Hà Đông, những người có trách nhiệm còn liên tục lẩn tránh và không thực hiện các cam kết như hợp đồng đã ký, tháng 3/2013, Chủ đầu tư của Dự án là CTCP BĐS Thăng Long đã bị khách hàng khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, Hà Nội để đòi lại tiền mua căn hộ.
Khởi kiện CTCP Bất động sản Thăng Long
Theo đơn khởi kiện của một khách hàng tên Lê được TAND Quận Cầu Giấy, Hà Nội thụ lý thì anh mua một căn hộ tại Dự án này từ giữa tháng 9/2010. Theo cam kết của Chủ đầu tư quy định tại Điều 6 trong Hợp đồng, thời gian bàn giao căn hộ là quý III/2012. Hợp đồng cũng quy định, nếu thời hạn bàn giao chậm quá 180 ngày, bên mua có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và bên bán có nghĩa vụ hoàn tiền lại cho bên mua với khoản phạt hợp đồng bằng 10% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm kể từ thời điểm cam kết bàn giao nhà, Dự án mới chỉ xây dựng được hết tầng 16/34 tầng và hoàn toàn không thể thực hiện việc bàn giao như cam kết của Chủ đầu tư.
Trong khi các dự án gần đó như Hồ Gươm Plaza, Westa thi công sau đã bàn giao căn hộ, hoặc đang hoàn thiện thô. Việc ngừng thi công và bàn giao dự án không đúng hạn như cam kết đã khiến cho khách hàng bị thiệt hại nặng do phải chi trả các khoản thuê nhà, lãi vay để chờ đợi được bàn giao nhà đúng hạn, cũng như các thiệt hại khác do bị chiếm dụng vốn, trượt giá, ổn định cuộc sống gia đình và công việc.
Đơn khởi kiện CTCP Bất động sản Thăng Long
Về phía chủ đầu tư, CTCP BĐS Thăng Long, từ quý III/2012 đã có những dấu hiệu “bất thường” như việc Ban Giám đốc không xuất hiện khi làm việc và giải đáp các thắc mắc với khách hàng; đỗ lỗi dừng thi công là do khó khăn của thị trường BĐS và kêu gọi khách hàng “thông cảm”. Trong khi đó, giá mua căn hộ tại dự án này cao ngất (khoảng 25 triệu đồng/m2, chưa tính hệ số chênh lệch các tầng), Công ty thu tiền của khách hàng theo tiến độ, không thiếu một đồng. Đầu tháng 1/2013, đứng trước nguy cơ bị khách hàng khởi kiện hàng loạt vì thời hạn bàn giao nhà kéo dài thêm 6 tháng đã hết, CTCP BĐS Thăng Long đã thể hiện thái độ lẩn tránh khách hàng, không hợp tác, không trả lời văn bản... Vi phạm thời hạn giao nhà, đồng thời chủ đầu tư không có động thái trả lại tiền cho khách hàng như cam kết và có dấu hiệu trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, là nguyên nhân chính khiến khách hàng của Công ty quá thất vọng và buộc phải khởi kiện ra Tòa.
Tuyệt chiêu chuyển trụ sở để ngăn khách hàng khởi kiện
Trước phản ứng của khách hàng mà cụ thể là đâm đơn khởi kiện, Chủ đầu tư - CTCP Bất động sản Thăng Long ứng phó bằng “tuyệt chiêu” liên tục chuyển trụ sở để ngăn chặn việc khách hàng khởi kiện. Từ Trụ sở tại số 5 Liễu Giai, Qquận Ba Đình, đến thời điểm bàn giao căn hộ vào quý III/2012 (khi mới chỉ xây được 8/34 tầng), Công ty làm ngay thủ tục chuyển trụ sở về Quận Cầu Giấy.
Liên tục trong các ngày đầu tháng 4/2013, trước sức ép của gần 200 khách hàng, Công ty đã phải tổ chức các cuộc họp với từng nhóm khách hàng để giải thích lý do tại sao không thể bàn giao căn hộ đúng thời hạn và dự án có thể tiếp tục thi công hay không. Tuy nhiên, lo ngại bị Công ty chiếm dụng vốn, khoảng 20 khách hàng đã yêu cầu hoàn lại tiền và nhiều khách hàng khác không đóng tiền tiếp cho đến khi Công ty có bằng chứng về việc tiếp tục thi công. Một số khách hàng bức xúc với thái độ bất hợp tác, lảng tránh của chủ đầu tư như anh Lê đã nộp đơn khởi kiện từ tháng 3/2013 tại Tòa án Quận Cầu Giấy và được Tòa án này thụ lý vào tháng 5/2013.
Qua hai lần hòa giải tại Tòa, Công ty chỉ thừa nhận sẽ hoàn lại tiền gốc cho khách hàng, nhưng không đưa ra thời điểm cụ thể sẽ hoàn lại tiền cũng như các bảo đảm là sẽ hoàn lại tiền mua căn hộ đúng hạn cho khách hàng. Theo quy định tại Hợp đồng, nếu chậm bàn giao căn hộ quá 180 ngày, Công ty phải chịu phạt 10% giá trị căn hộ, nhưng BĐS Thăng Long đã lờ đi khoản phạt, đồng thời yêu cầu khách hàng thông cảm cho khó khăn của Công ty.
Thông báo hòa giải ngày 17/7 của TAND quận Cầu Giấy, nhưng CTCP Bất động sản Thăng Long đã chuyển trụ sở về 110 Trần Phú, quận Hà Đông
Trong khi TAND Quận Cầu Giấy chuẩn bị đưa ra xét xử vì hòa giải không thành lần 2, ngày 17/7/2013, TAND Quận Cầu Giấy phải hoãn phiên tố tụng lần 3, vì BĐS Thăng Long lại chuyển trụ sở về 110 Trần Phú, Quận Hà Đông để ngăn khách hàng theo kiện cũng như cản trở việc xét xử của Tòa án. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, nếu khách hàng muốn tiếp tục kiện BĐS Thăng Long tại Quận Hà Đông, họ phải trải qua thủ tục khởi kiện từ đầu, với quy trình tố tụng kéo dài như đã từng khởi kiện tại Tòa án Quận Cầu Giấy.
Vụ việc khởi kiện DN vi phạm hợp đồng, chiếm dụng vốn của khách hàng như BĐS Thăng Long cho thấy một tồn tại của hệ thống tố tụng dân sự nước ta, đó là thời gian giải quyết vụ việc thường kéo dài (4 - 6 tháng), ngay cả với các vụ việc mà các bằng chứng, chứng cứ vốn đã rất rõ ràng. Với vụ việc như tại BĐS Thăng Long, việc dùng “tuyệt chiêu” chuyển trụ sở ra các quận khác nhau nhằm cản trở quyền khởi kiện, theo kiện và giải quyết vụ việc của DN rất cần được các cơ quan chức năng nghiên cứu và xem xét lại hệ thống luật pháp hiện nay. Sẽ là không công bằng cho người mua nhà nếu quy trình khởi kiện một DN BĐS để làm minh bạch thị trường BĐS, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng gặp khó khăn, thách thức như hiện nay.