Ban hành văn bản quy phạm trái pháp luật - Xử lý như thế nào ?

Chủ đề   RSS   
  • #413111 13/01/2016

    tnhthainguyen
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam --> Thái Nguyên
    Tham gia:29/07/2014
    Tổng số bài viết (250)
    Số điểm: 2575
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 141 lần


    Ban hành văn bản quy phạm trái pháp luật - Xử lý như thế nào ?

    Cứ lâu lâu các cơ quan nhà nước lại ban hành một văn bản trái cả ý lẫn lòng dân.

    Tính ra, để ban hành một thông tư, ví dụ như Thông tư 57/2015/TT-BCA về trang bị phương tiện chữa cháy phương tiện giao thông cơ giới thì theo Thông tư 92/2014/TTLT-BTC-BTP-VPCP thì dự toán kinh phí cho thông tư này mất ít nhất hàng chục triệu đồng, chưa kể các chí phi về lương, trang thiết bị, cơ sở vật chất, bồi dưỡng khác ... cho đội ngũ soạn thảo.

    Tiền này có được bồi thường không ? 

    Luật hình sự có một nguyên tắc rất hay, ông là dân thì ông phải có nghĩa vụ biết luật, kể cả luật vừa ban hành ra, hay ban hành đã lâu mà đóng dấu mật; kể cả ông mù, điếc hay ông vừa mù vừa điếc :D.

    Ông vi phạm là ông có lỗi (tất nhiên là trừ một số trường hợp đặc biệt). Ở đây việc phải đánh giá được sự cần thiết, đánh giá và dự báo được sự tác động, tính khả thi ... của văn bản là nghĩa vụ bắt buộc của các cán bộ ban hành, vậy mà vẫn ban hành ra những văn bản mà gần 100% người dân đều phản đối. (phần còn lại ủng hộ chắc là những người đã ban hành văn bản). Nếu xác định lỗi theo luật hình sự, thì kiểu gì cũng sẽ mắc phải 1 trong 3 lỗi hoặc do cẩu thả / quá tự tin / mặc kệ hậu quả mà đã ban hành các văn bản này.

    Có lỗi, có thiệt hại, phải chịu trách nhiệm là đương nhiên. Nếu thăm dò ý kiến thì tôi tin rằng tỷ lệ đề nghị các vị này phải chịu trách nhiệm cũng ngang với tỷ lệ phản đối các văn bản này. Nhưng tôi chưa thấy ông nào mất chức / "thăng chức", hay ông nào phải bỏ tiền túi ra đền.

    Vậy là cớ làm sao ?

     
    6719 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn tnhthainguyen vì bài viết hữu ích
    admin (18/01/2016) khatvongttk (14/01/2016) Virtue (14/01/2016)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #413186   14/01/2016

    ngockhuyettam
    ngockhuyettam

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2015
    Tổng số bài viết (25)
    Số điểm: 170
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 6 lần


    bạn  viết rất hay,  cám ơn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ngockhuyettam vì bài viết hữu ích
    tnhthainguyen (14/01/2016)
  • #413192   14/01/2016

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 44888
    Cảm ơn: 1413
    Được cảm ơn 1721 lần


    VinhQuangLaw viết:

    Luật hình sự có một nguyên tắc rất hay, ông là dân thì ông phải có nghĩa vụ biết luật, kể cả luật vừa ban hành ra, hay ban hành đã lâu mà đóng dấu mật; kể cả ông mù, điếc hay ông vừa mù vừa điếc :D.

    Mình thích câu này của bạn, nhưng mình không đồng ý với quan điểm văn bản đựơc ban hành phải làm hài lòng dân, thiết nghĩ, người ban hành cũng có ý tốt giúp phòng tránh những sự cố cho người đi xe, dân mình chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực mà không nhìn thấy được những mặt tích cực.

    Như ngày trước lúc đề ra cái vụ đội nói bảo hiểm cũng vậy

     
    Báo quản trị |  
  • #413247   14/01/2016

    tnhthainguyen
    tnhthainguyen
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam --> Thái Nguyên
    Tham gia:29/07/2014
    Tổng số bài viết (250)
    Số điểm: 2575
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 141 lần


    trang_u viết:

     

    VinhQuangLaw viết:

     

    Luật hình sự có một nguyên tắc rất hay, ông là dân thì ông phải có nghĩa vụ biết luật, kể cả luật vừa ban hành ra, hay ban hành đã lâu mà đóng dấu mật; kể cả ông mù, điếc hay ông vừa mù vừa điếc :D.

     

     

    Mình thích câu này của bạn, nhưng mình không đồng ý với quan điểm văn bản đựơc ban hành phải làm hài lòng dân, thiết nghĩ, người ban hành cũng có ý tốt giúp phòng tránh những sự cố cho người đi xe, dân mình chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực mà không nhìn thấy được những mặt tích cực.

    Như ngày trước lúc đề ra cái vụ đội nói bảo hiểm cũng vậy

    Sẽ không thể có chuyện các văn bản ban hành ra đúng với ý của toàn bộ người chịu tác động được, vậy nên ngay cả họp quốc hội cũng quy định tỷ lệ thông qua tối thiểu.

    Nhưng xét dưới khía cạnh dân chủ, thì kể cả biết rõ 100% là thiệt hại, nhưng trên 2/3 hoặc 1 tỷ lệ nào đó cao hơn dân chúng ủng hộ, thì vẫn phải thực hiện. Đó mới là dân chủ.

     
    Báo quản trị |  
  • #413462   15/01/2016

    Việt Nam có các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Trước khi một văn bản pháp luật ban hành đã có một quá trình tiêu tốn mấy mươi triệu như đã nói, qua thực hiện mới có tỷ lệ người dân phản đối cũng như đã nói, rồi sau đó là thay thế bằng một văn bản mới. Trình tự như vậy là hợp lý mà ! Tuy nhiên gần đây có một số văn bản quy phạm pháp luật ban hành chưa thật sự phù hợp, gây bất bình trong nhân dân, nhưng không đến mức 100% người dân không đồng tình như trên đã nói. Nếu lướt qua một lượt các vấn đề mà chúng ta (gồm cả tôi) quan tâm trên trang gần đi thì có vẻ thiếu công bằng với các cơ quan lập pháp. Ý tôi là phải có khen và chê, phải có khen thì họ mới chú ý và dành thời gian cho các góp ý trên trang, và có chê thì cũng như góp ý cho các dự thảo luật trong tương lai vậy! Có vậy thì cái "dân chủ" mà như trên đã nói sẽ sớm được trọn vẹn hơn. Trong cuộc sống hàng ngày tôi thấy người dân chỉ hay tìm để chê mà ít khi chân thật khen các nhà làm luật lắm, thật ra đôi khi được khen người ta lại thấy có trách nhiệm nhiều hơn đó! Cộng đồng mình nghĩ sao?
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phamminhtuantu vì bài viết hữu ích
    tnhthainguyen (16/01/2016)
  • #413206   14/01/2016

    nguyenquoctoa
    nguyenquoctoa
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Bình Thuận, Việt Nam
    Tham gia:09/10/2015
    Tổng số bài viết (180)
    Số điểm: 2302
    Cảm ơn: 118
    Được cảm ơn 76 lần


    Xin được tiếp lời chủ topic về vấn đề phổ biến kiến thức pháp luật cho mọi người dân:

    Các cơ quan hành pháp thường nêu rõ quan điểm về nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức phải hiểu biết pháp luật, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, sai luật, phạm luật đương nhiên phải chịu trách nhiệm và bị xử lý. Nhưng rõ ràng vấn đề "tuyên truyền, phổ biến pháp luật" còn rất nhiều bất cập, hiệu quả không cao và phát sinh nhiều hệ lụy tạo thành gánh nặng cho xã hội.

    Khi "Luật chỉ dành cho người biết luật" thì người thực thi pháp luật tùy tiện (thường được núp bóng dưới hình thức "linh hoạt") áp dụng sinh ra hiện tượng "làm luật" tràn lan, hệ quả là thay vi biết luật, người dân lại tin vào người hành pháp như kiểu tư duy đứng trên vai người khổng lồ nhưng không phải để phát triển mà để xong việc nhanh gọn, lẹ và có thêm một mối quan hệ tốt để nhờ vả về sau thay vì dựa vào mình và hiểu biết về phát luật để sống đúng đắn, văn minh hơn, đó là sự lệch lạc trong nhận thức và hành động của đại đa số khiến cho xã hội ta khó phát triển.

    Và một sự thất bất công khi luật chỉ dành cho người biết luật, những người sống theo pháp luật, làm theo pháp luật thì thường không "không đúng quy hoạch", "không đúng quy định" và ... đa phần kết quả là không được, để rồi đổi lại, họ học được nhiều bài học cay đắng nhưng quý giá về cách sống, là quan hệ và cách làm hiệu quả hơn bằng cách làm ngược lại, theo chuẩn tắc xưa nay: Liều ăn nhiều, có gan làm giàu, mặc dù cái giá phải tra là vi phạm, là xử lý, là phải cầu lụy nhờ vả, chung chi nhưng tính ra vẫn có lợi, thế đấy.

    Xã hội vẫn vận động từng ngày, trật tự xã hội không bị đảo lộn đó là ổn định, ổn định là phát triển, có phát triển nghĩa là mọi thứ đều đúng đắn và chắc chắn xã hội sẽ không đúng đắn như vậy, không phát triển ổn định như vậy nếu không có hệ thống pháp luật được tuyên truyền sâu rộng, kịp thời.

    Không phải cầu toàn, nhưng muốn xây dựng một xã hội pháp quyền mà mỗi người dân không hiểu biết pháp luật, không được cập nhật kịp thời (cho dù họ không thực hiện theo pháp luật và bị pháp luật xử lý thích đáng). Đừng đổ lỗi cho người dân, cũng đừng quy trách nhiệm cho họ, muốn xây dựng lý tưởng, muốn xây dựng một xã hội tốt đẹp thì hãy trách mình trước khi trách người, cố gắng làm hết trách nhiệm của mình, đầy đủ nghĩa vụ của mình, rồi đáng giá lại, duy trì, điều chỉnh và cải tiến để đảm bảo một mục tiêu duy nhất là phụng sự Tổ Quốc, là phục vụ nhân dân.

    Cuối cùng, nếu luật pháp được xây dựng, được thực thi không phải để bảo vệ quyền lợi của nhân dân, phục vụ nhân dân vì sự phát triển của con người và xã hội thì không nên làm luật để làm gì cả. 

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenquoctoa vì bài viết hữu ích
    tnhthainguyen (14/01/2016)
  • #413306   14/01/2016

    Lại xin lỗi là xong thôi mà, Viêt Nam là vậy cứ họp nhận khuyết điểm là lại có luật mới được ban hành sửa đổi bổ sung.

     
    Báo quản trị |  
  • #413383   15/01/2016

    toanlong123
    toanlong123
    Top 500
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/07/2015
    Tổng số bài viết (132)
    Số điểm: 860
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 37 lần


    bravolaw viết:

    Lại xin lỗi là xong thôi mà, Viêt Nam là vậy cứ họp nhận khuyết điểm là lại có luật mới được ban hành sửa đổi bổ sung.

    Câu trả lời của bác thật hay.

     
    Báo quản trị |  
  • #413497   16/01/2016

    tnhthainguyen
    tnhthainguyen
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam --> Thái Nguyên
    Tham gia:29/07/2014
    Tổng số bài viết (250)
    Số điểm: 2575
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 141 lần


    phamminhtuantu viết:
    Việt Nam có các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Trước khi một văn bản pháp luật ban hành đã có một quá trình tiêu tốn mấy mươi triệu như đã nói, qua thực hiện mới có tỷ lệ người dân phản đối cũng như đã nói, rồi sau đó là thay thế bằng một văn bản mới. Trình tự như vậy là hợp lý mà ! Tuy nhiên gần đây có một số văn bản quy phạm pháp luật ban hành chưa thật sự phù hợp, gây bất bình trong nhân dân, nhưng không đến mức 100% người dân không đồng tình như trên đã nói. Nếu lướt qua một lượt các vấn đề mà chúng ta (gồm cả tôi) quan tâm trên trang gần đi thì có vẻ thiếu công bằng với các cơ quan lập pháp. Ý tôi là phải có khen và chê, phải có khen thì họ mới chú ý và dành thời gian cho các góp ý trên trang, và có chê thì cũng như góp ý cho các dự thảo luật trong tương lai vậy! Có vậy thì cái "dân chủ" mà như trên đã nói sẽ sớm được trọn vẹn hơn. Trong cuộc sống hàng ngày tôi thấy người dân chỉ hay tìm để chê mà ít khi chân thật khen các nhà làm luật lắm, thật ra đôi khi được khen người ta lại thấy có trách nhiệm nhiều hơn đó! Cộng đồng mình nghĩ sao?

    Thực ra mà nói thì dân ít khi khen, mà hay chê, bởi vì thực ra khen thì cũng chả ai nghe, hoặc khen dưới dạng khác (tổng hợp 1 số điểm mới ...)

    Còn mọi người chê ở đây đa số là để chia sẻ với các thành viên về những bức xúc của mình, chứ cũng không phải bới móc hay góp ý gì các nhà làm luật, vì họ không nghe, hoặc có nghe cũng không quan tâm. 

    Tôi có dạo còn gửi công văn (Công ty gửi) cho cả Bộ KHĐT lẫn Tổng Cục thuế hỏi về cơ sở dữ liệu của 2 cơ quan này, họ chắc là "bận" quá, cũng có thèm trả lời tôi đâu 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tnhthainguyen vì bài viết hữu ích
    nguyenanh1292 (18/01/2016)
  • #413615   18/01/2016

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3079)
    Số điểm: 68071
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4262 lần


    VinhQuangLaw viết:

    Thực ra mà nói thì dân ít khi khen, mà hay chê, bởi vì thực ra khen thì cũng chả ai nghe, hoặc khen dưới dạng khác (tổng hợp 1 số điểm mới ...)

    Còn mọi người chê ở đây đa số là để chia sẻ với các thành viên về những bức xúc của mình, chứ cũng không phải bới móc hay góp ý gì các nhà làm luật, vì họ không nghe, hoặc có nghe cũng không quan tâm. 

    Tôi có dạo còn gửi công văn (Công ty gửi) cho cả Bộ KHĐT lẫn Tổng Cục thuế hỏi về cơ sở dữ liệu của 2 cơ quan này, họ chắc là "bận" quá, cũng có thèm trả lời tôi đâu 

    Sao nghe bạn VinhQuangLaw nói cứ thấy nhột nhột sao á ta 

     
    Báo quản trị |  
  • #413610   18/01/2016

    tnhthainguyen
    tnhthainguyen
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam --> Thái Nguyên
    Tham gia:29/07/2014
    Tổng số bài viết (250)
    Số điểm: 2575
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 141 lần


    Hơn 12.000 văn bản 'có vấn đề'

    Ngày 14/1, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tổng kết năm 2015 liên quan đến hoạt động kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Theo ông Hà Hùng Cường - Bộ trưởng Tư pháp, trong năm 2015, toàn ngành đã xem xét 76.453 văn bản. Trong đó, đã xử lý 12.453 văn bản với các lỗi như hết hiệu lực, trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

    Ở hoạt động kiểm tra, xử lý văn bản, các bộ, ngành, địa phương đã tiếp nhận, kiểm tra theo thẩm quyền hơn 42.000 văn bản, phát hiện hơn 1.000 văn bản có dấu hiệu trái nội dung, thẩm quyền. Đặc biệt, theo ghi nhận của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra), qua công tác kiểm tra theo chuyên đề (trọng tâm là các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng), đã phát hiện nhiều văn bản trái pháp luật, hoặc tự ý mở rộng thẩm quyền.

    Trước đó, trong lần báo cáo Thủ tướng về công tác xây dựng, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, lãnh đạo Bộ Tư pháp thẳng thắn cho rằng, trong kiểm tra, xử lý văn bản trái pháp luật, còn tình trạng nể nang, dè dặt, né tránh, ngại va chạm, dĩ hoà vi quý, từ đó dẫn đến tình trạng xử lý không nghiêm, gây bức xúc trong xã hội.

    Trích: http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/hon-12000-van-ban-co-van-de-959400.tpo

     
    Báo quản trị |