Bán hàng niêm yết sai nguồn gốc xuất xứ thì có kiện được không

Chủ đề   RSS   
  • #272268 28/06/2013

    thanhdatcom

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/06/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1 lần


    Bán hàng niêm yết sai nguồn gốc xuất xứ thì có kiện được không

    Chào các anh em dân luật

    Mình muốn hỏi một câu hỏi, mong mọi người giải đáp.

    Mình có mua từ công ty Lazada một điện thoại di động Hanel s22. Trên website của công ty này quảng cáo là "điện thoại sản xuất ở Việt Nam", mình rất ủng hộ hàng Việt nên đã mua. Nhưng sau khi mua thì mình phát hiện ra điện thoại này "made in China". Mình rất bực mình vì chuyện này, công ty đó không chỉ niêm yết thông tin sai trên trang web mà còn quảng cáo, giới thiệu cái điện thoại đó sản xuất tại Việt Nam trên fanpage của nó trên facebook - chứng tỏ nó cố ý.

    Vậy mình băn khoăn là mình có thể kiện Lazada ra tòa án vì tội lừa đảo hay niêm yết thông tin sai sự thật không; luật bảo vệ người tiêu dùng có bảo vệ mình trong trường hợp này?  Mình nên đòi bồi thường bao nhiêu là hợp lý trong vụ việc này?

    Xin cám ơn mọi người.

     
    2871 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #276618   20/07/2013

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 100
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (772)
    Số điểm: 9636
    Cảm ơn: 691
    Được cảm ơn 816 lần
    Moderator

    Chào bạn, qua lời kể của bạn, mình xin tư vấn như sau:

    Căn cứ vào Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 và Nghị định 99/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành, bạn có thể chọn 1 trong các phương thức sau để giải quyết tranh chấp với Công ty Lazada: 

    - Thương lượng

    - Hòa giải

    - Trọng tài

    - Tòa án

    Không được thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng.

    Trường hợp thương lượng hoặc hòa giải không thành công với Công ty Lazada, bạn có thể tiến hành khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp quận/ huyệnnơi Công ty Lazada có trụ sở chính để giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại. Để Tòa án thụ lý đơn kiện, bạn cần cung cấp các chứng cứ, bằng chứng chứng minh rằng Công ty Lazada có lỗi: ví dụ như quảng cáo không đúng sự thật, quảng cáo 1 đằng bán hàng 1 nẻo... (chụp hình trang web lại), chụp hình điện thoại Made in China lại... để cung cấp cho tòa án làm cơ sở thụ lý giải quyết. Nếu bạn không chứng minh được bên Công ty Lazada có lỗi thì Tòa án sẽ bác đơn kiện của bạn. 

    Còn việc bạn đòi bồi thường bao nhiêu thì tùy bạn và tùy vào giá trị của chiếc điện thoại bạn mua nữa. Bạn có thể đòi 1 số tiền đền bù và vẫn giữ lại điện thoại dùng, hoặc trả lại điện thoại, lấy lại tiền và đòi thêm tiền bồi thường... Tuy nhiên, bạn lưu ý 1 điều là bạn phải nộp trước1 số tiền gọi là tạm ứng án phí cho Tòa án giải quyết, số tiền này được tính phụ thuộc vào giá trị số tiền bạn yêu cầu bồi thường. Thế nên bạn nên cân nhắc.

    Nếu bạn thắng kiện, số tiền kia sẽ được hoàn trả lại cho bạn, còn nếu bạn thua kiện thì bạn sẽ phải trả gấp đôi số tiền bạn nộp ban đầu (trường hợp Tòa án đưa ra xét xử). Nếu quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về tiền tạm ứng án phí bạn có thể tìm đọc về Pháp lệnh án phí, lệ phí Tòa án bạn nhé.

    Trân trọng.  

     

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |