Chào bạn, qua lời kể của bạn, mình xin tư vấn như sau:
Căn cứ vào Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 và Nghị định 99/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành, bạn có thể chọn 1 trong các phương thức sau để giải quyết tranh chấp với Công ty Lazada:
- Thương lượng
- Hòa giải
- Trọng tài
- Tòa án
Không được thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng.
Trường hợp thương lượng hoặc hòa giải không thành công với Công ty Lazada, bạn có thể tiến hành khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp quận/ huyệnnơi Công ty Lazada có trụ sở chính để giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại. Để Tòa án thụ lý đơn kiện, bạn cần cung cấp các chứng cứ, bằng chứng chứng minh rằng Công ty Lazada có lỗi: ví dụ như quảng cáo không đúng sự thật, quảng cáo 1 đằng bán hàng 1 nẻo... (chụp hình trang web lại), chụp hình điện thoại Made in China lại... để cung cấp cho tòa án làm cơ sở thụ lý giải quyết. Nếu bạn không chứng minh được bên Công ty Lazada có lỗi thì Tòa án sẽ bác đơn kiện của bạn.
Còn việc bạn đòi bồi thường bao nhiêu thì tùy bạn và tùy vào giá trị của chiếc điện thoại bạn mua nữa. Bạn có thể đòi 1 số tiền đền bù và vẫn giữ lại điện thoại dùng, hoặc trả lại điện thoại, lấy lại tiền và đòi thêm tiền bồi thường... Tuy nhiên, bạn lưu ý 1 điều là bạn phải nộp trước1 số tiền gọi là tạm ứng án phí cho Tòa án giải quyết, số tiền này được tính phụ thuộc vào giá trị số tiền bạn yêu cầu bồi thường. Thế nên bạn nên cân nhắc.
Nếu bạn thắng kiện, số tiền kia sẽ được hoàn trả lại cho bạn, còn nếu bạn thua kiện thì bạn sẽ phải trả gấp đôi số tiền bạn nộp ban đầu (trường hợp Tòa án đưa ra xét xử). Nếu quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về tiền tạm ứng án phí bạn có thể tìm đọc về Pháp lệnh án phí, lệ phí Tòa án bạn nhé.
Trân trọng.
Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...