Công ty cổ phần Nguyễn Long (bên A) ký hợp đồng mua bán máy tính với công ty TNHH Minh Bảo (bên B). Trong đó có một số điều khoản sau:
- Bên A bán 100 máy tính để bàn HP Pavilion 590-P0108D cho bên B với giá 7.990.000 đồng/máy;
- Bên A giao hàng vào ngày 3/6/2020 tại trụ sở chính của bên B;
- Bên B có quyền kiểm tra hàng hoá khi bên A giao hàng đến trụ sở chính của bên B. Nếu hàng hóa có khiếm khuyết thì phải thông báo cho bên A trong thời hạn 02 ngày kể từ thời điểm kiểm tra hàng hoá;
- Bên B phải thanh toán đầy đủ tiền hàng trong thời hạn 07 ngày kể từ khi nhận đủ hàng;
- Bên có hành vi vi phạm sẽ phải chịu phạt 8% giá trị hợp đồng;
1. Ngày 3/6/2020, bên A giao cho bên B 80 chiếc máy tính với giá 7.990.000 đồng/máy và 20 chiếc máy tính với giá 8.490.000 đồng (do bên A không đủ hàng để giao nên phải nhập hàng từ công ty khác dẫn đến giá bị cao hơn). Tuy nhiên, bên B từ chối nhận 20 chiếc máy tính giá cao hơn.
a. Hỏi bên B có vi phạm nghĩa vụ nhận hàng không?
b. Hãy tư vấn cách thức xử lý tình huống này?
2. Ngày 7/6/2020, bên B phát hiện có 10 chiếc máy tính không thể sử dụng được. Bên B yêu cầu bên A đổi 10 chiếc máy tính khác. Bên A không đồng ý vì cho rằng bên B đã kiểm tra hàng hoá và không thông báo cho bên A trong thời hạn như đã thoả thuận. Xác định chủ thể phải chịu trách nhiệm?
3. Đến hạn thanh toán, bên B không thanh toán vì cho rằng bên A chưa giao đủ hàng, bên B yêu cầu bên A phải chịu khoản tiền phạt 63.920.000 đồng và bồi thường 50 triệu đồng. Bên A cho rằng mình không vi phạm nghĩa vụ giao hàng, yêu cầu bên B thanh toán đủ tiền hàng và chịu khoản tiền phạt 64.720.000 đồng (8%x(80x7.990.000 + 20x8.490.000)). Nhận xét về yêu cầu của các bên?
Cập nhật bởi Loanly3423 ngày 30/10/2020 09:37:46 AM