Akagi là một công ty có trụ sở tại tỉnh Saitama của Nhật, sở hữu hãng kem Garigari Kun, gần đây đã có một hành động gây kinh ngạc người dân ở nhiều quốc gia lân cận. Sau gần 25 năm không đổi giá, gần đây công ty đã quyết định tăng giá kem lên 10 Yên (gần 2000 đồng). Đây là một mức tăng có thể nói là rất nhỏ trong một thời gian khá dài, tuy nhiên toàn bộ nhân lực của công ty từ Giám đốc đến nhân viên đều cúi gập người công khai xin lỗi khách hàng vì hành động tăng giá này. Đoạn clip quay lại hành động này đã được phát công khai đến người dân: “Chúng tôi làm gì với sản phẩm, chúng tôi phải thông báo với người tiêu dùng – đó là minh bạch. Chúng tôi tăng giá sản phẩm, làm ảnh hưởng tới người tiêu dùng, chúng tôi phải xin lỗi – đó là trách nhiệm”.
Thiết nghĩ, chữ “minh bạch” và “trách nhiệm” này liệu có tồn tại ở Việt Nam?
Đất nước chúng ta, từ người dân buôn bán lẻ đến những doanh nghiệp lớn có tiếng tăm đã bao giờ minh bach và trách nhiệm như họ. Hay chỉ toàn tìm cách để tăng giá vô tội vạ, vin hết cớ này đến cớ kia, nào là lạm phát, nào nguyên liệu tăng,… thậm chí nực cười đến mức khi giá xăng tăng, giá rau ngoài chợ cũng phải tăng; hay các doanh nghiệp vận tải lớn, khi giá xăng tăng thì tăng giá vé của hành khách,khi giá xăng giảm thì giá vé vẫn giữ nguyên. Liệu có tồn tại chút nào là “trách nhiệm” với người tiêu dùng?
Vì sao Việt Nam chưa bao giờ có những động thái công khai xin lỗi người tiêu dùng khi tăng giá như vậy. Phải chăng là do không dám công khai vì tình trạng tăng giá này sẽ còn “sớm” tiếp diễn.
Đất nước họ sống với nhau bằng trách nhiệm, lòng tin cậy và sự san sẻ. Đất nước chúng ta sống với nhau bằng sự tranh giành, xâu xé nhau. Không sự đoàn kết, khi nào chúng ta mới phát triển và lớn mạnh như họ đây?