Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

Chủ đề   RSS   
  • #422477 23/04/2016

    HieuLam14694

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/04/2016
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 90
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 6 lần


    Bài học gì từ Công ty Nhật công khai xin lỗi vì tăng giá kem thêm "2000 đồng"

    Akagi là một công ty có trụ sở tại tỉnh Saitama của Nhật, sở hữu hãng kem Garigari Kun, gần đây đã có một hành động gây kinh ngạc người dân ở nhiều quốc gia lân cận. Sau gần 25 năm không đổi giá, gần đây công ty đã quyết định tăng giá  kem lên 10 Yên (gần 2000 đồng). Đây là một mức tăng có thể nói là rất nhỏ trong một thời gian khá dài, tuy nhiên toàn bộ nhân lực của công ty từ Giám đốc đến nhân viên đều cúi gập người công khai xin lỗi khách hàng vì hành động tăng giá này. Đoạn clip quay lại hành động này đã được phát công khai đến người dân: “Chúng tôi làm gì với sản phẩm, chúng tôi phải thông báo với người tiêu dùng – đó là minh bạch. Chúng tôi tăng giá sản phẩm, làm ảnh hưởng tới người tiêu dùng, chúng tôi phải xin lỗi – đó là trách nhiệm”.

    Thiết nghĩ, chữ “minh bạch” và “trách nhiệm” này liệu có tồn tại ở Việt Nam?

    Đất nước chúng ta, từ người dân buôn bán lẻ đến những doanh nghiệp lớn có tiếng tăm đã bao giờ minh bach và trách nhiệm như họ. Hay chỉ toàn tìm cách để tăng giá vô tội vạ, vin hết cớ này đến cớ kia, nào là lạm phát, nào nguyên liệu tăng,… thậm chí nực cười đến mức khi giá xăng tăng, giá rau ngoài chợ cũng phải tăng; hay các doanh nghiệp vận tải lớn, khi giá xăng tăng thì tăng giá vé của hành khách,khi giá xăng giảm thì giá vé vẫn giữ nguyên. Liệu có tồn tại chút nào là “trách nhiệm” với người tiêu dùng?

    Vì sao Việt Nam chưa bao giờ có những động thái công khai xin lỗi người tiêu dùng khi tăng giá như vậy. Phải chăng là do không dám công khai vì tình trạng tăng giá này sẽ còn “sớm” tiếp diễn.

    Đất nước họ sống với nhau bằng trách nhiệm, lòng tin cậy và sự san sẻ. Đất nước chúng ta sống với nhau bằng sự tranh giành, xâu xé nhau. Không sự đoàn kết, khi nào chúng ta mới phát triển và lớn mạnh như họ đây?

     
    29769 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn HieuLam14694 vì bài viết hữu ích
    honhu (18/07/2017) Hoaithuong2709 (14/07/2017) tranglaw049 (22/02/2017) honghanguyen89 (23/04/2016)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #447317   21/02/2017

    từ trước đến nay, văn hóa ứng xử ở Nhật Bản vẫn luôn là bài học đáng quý với tất cả mọi người. Ý thức xây dựng một xã hội văn minh nằm ở bản thân từng người dân.

     
    Báo quản trị |  
  • #447446   22/02/2017

    HuynhVanLam610
    HuynhVanLam610

    Male
    Mầm

    Bình Thuận, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2015
    Tổng số bài viết (58)
    Số điểm: 685
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 11 lần


    Văn hóa nhận lỗi của những người Nhật rất văn minh và đáng để học hỏi. Nếu một người lãnh đạo biết mình sai, nhận lỗi thì sẽ nhận được nhiều sự đánh giá cao của nhân viên. Còn biết mình sai mà cố dấu, dùng mọi cách lấp liếm thì không đáng lãnh đạo.

     
    Báo quản trị |  
  • #447574   22/02/2017

    tranglaw049
    tranglaw049

    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/02/2017
    Tổng số bài viết (109)
    Số điểm: 4010
    Cảm ơn: 27
    Được cảm ơn 34 lần


    Chúng ta phải thừa nhận rằng ở Việt Nam khi làm sai thì chính họ cũng đã xin lỗi và hứa rút kinh nghiệm để lần sau những chuyện tiêu cực, ảnh hưởng không tốt sẽ không tiếp diễn được. Nhưng lời xin lỗi đó có đồng nghĩa họ đã nhận trách nhiệm về mình và sẵn sàng hành động như những gì đã nói hay chưa hay chỉ là do sức ép dư luận, sự tồn tại của chính họ nên họ  làm vậy cốt là để xoa dịu dư luận và tìm cho mình lối thoát trước đã. Và rồi sau đó, mọi chuyện đâu lại vào đấy và "xin lỗi" ở đây chẳng qua chỉ là lời nói gió bay.

    Cập nhật bởi tranglaw049 ngày 22/02/2017 11:47:56 CH Cập nhật bởi tranglaw049 ngày 22/02/2017 08:28:58 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #448636   03/03/2017

    duongthuy2210
    duongthuy2210
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/02/2016
    Tổng số bài viết (179)
    Số điểm: 1485
    Cảm ơn: 64
    Được cảm ơn 112 lần


    Ở Nhật Bản hay một số nước tiên tiến khác, vẫn có trong mình văn hóa từ chức từ xưa đến nay. Chỉ cần phạm một lỗi nhỏ, họ không đơn thuần chỉ là xin lỗi mà còn công khai tuyên bố từ chức, vì không làm tròn trách nhiệm như đã nói ban đầu.

     
    Báo quản trị |  
  • #461094   14/07/2017

    Thanh241994
    Thanh241994
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (202)
    Số điểm: 2768
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 76 lần


    Đây là một nét văn hóa đáng học hỏi của người Nhật khi họ làm kinh doanh với cái tâm tôn trọng khách hàng, từng sản phẩm đều có chất lượng tốt nhất dành cho người tiêu dùng,và một điểm đáng học hỏi nữa là tinh thần chịu trách nhiệm của người Nhật nữa, bởi cùng một sự kiện là tăng giá thì Việt Nam chắc là đổ do tại nguyên nhân này, nguyên nhân kia, chứ chả bao giờ tự nhận lỗi do bản thân chưa chịu thay đổi cơ cấu kinh doanh, tận dụng nguồn nhân lực...tâm lý đùn đẩy trách nhiệm cần nên thay đổi ở Việt Nam.

     
    Báo quản trị |  
  • #461103   14/07/2017

    Hoaithuong2709
    Hoaithuong2709
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2015
    Tổng số bài viết (179)
    Số điểm: 1255
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 31 lần


    “Đất nước họ sống với nhau bằng trách nhiệm, lòng tin cậy và sự san sẻ. Đất nước chúng ta sống với nhau bằng sự tranh giành, xâu xé nhau. Không sự đoàn kết, khi nào chúng ta mới phát triển và lớn mạnh như họ đây?”

    Mình thích đoạn này của bạn, nói ra có vẻ hơi tiêu cực, tuy nhiên cần mạnh dạn nhìn nhận sự thực như vậy. Hiện nay vấn đề giá cả và chất lượng hàng hóa luôn là vấn đề bức bối ở Việt Nam, đặc biệt là hàng thực phẩm. Bao giờ người Việt Nam mình mới biết “tự thương” lấy nhau?

     
    Báo quản trị |  
  • #461122   14/07/2017

    thanhvan312
    thanhvan312
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (354)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 41
    Được cảm ơn 99 lần


    Đó đã là văn hóa rồi, mà văn hóa thì ăn sâu vào tìm thức và cách giáo dục từ bé rồi. Đối với đất nước chúng ta, việc tôn trọng người tiêu dùng cũng đã không được đặt lên hàng đầu và khách hàng cũng không phải là thượng đế, huống hồ chi đòi hỏi việc phải minh bạch và có trách nhiệm, nghe thật đáng buồn nhưng chắc còn lâu lắm mới vươn tới đỉnh cao văn hóa đó

     
    Báo quản trị |  
  • #461254   15/07/2017

    nguyentrongtan188
    nguyentrongtan188
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/05/2017
    Tổng số bài viết (180)
    Số điểm: 2319
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 65 lần


    Theo mình, thì hành vi xin lỗi này mang đậm tính PR cho công ty và sản phẩm của công ty này hơn là "xin lỗi người tiêu dùng". Vì tất cả đều hiểu rằng, việc tăng giá là tất yếu nên không thể nói rằng họ có lỗi vs người tiêu dùng. Và thứ hai, chắc chắn rằng sau khi xem xong video này thì chắc chắn việc tìm kiếm công ty và các sản phẩm kem này sẽ tăng nhanh 1 cách chóng mặt.

     
    Báo quản trị |  
  • #461400   16/07/2017

    myduyen1312
    myduyen1312
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2014
    Tổng số bài viết (177)
    Số điểm: 1315
    Cảm ơn: 184
    Được cảm ơn 38 lần


    Nước Nhật đúng là đất nước với nhiều nét văn hóa hay mà Việt Nam hay nhiều nước khác phải học hỏi. Hành động của công ty này thể hiện việc tôn trọng khách hàng và có trách nhiệm với hành vi tăng giá bán hàng của mình. Hành động đẹp này cũng góp phần giữ chân khách hàng và tạo niềm tin nơi họ nữa. 

    be positive always

     
    Báo quản trị |  
  • #461461   17/07/2017

    phamquan2017
    phamquan2017
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (261)
    Số điểm: 2308
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 47 lần


    “Chúng tôi làm gì với sản phẩm, chúng tôi phải thông báo với người tiêu dùng – đó là minh bạch. Chúng tôi tăng giá sản phẩm, làm ảnh hưởng tới người tiêu dùng, chúng tôi phải xin lỗi – đó là trách nhiệm

    Có thể đây là một chiêu PR của họ nhưng chúng ta cũng rất cần có sự minh bạch  trách nhiệm trong việc chất lượng sẩn phẩm, giá cả hiện nay ở Việt Nam.

     
    Báo quản trị |  
  • #519307   29/05/2019

    Một hành động thể hiện cái tâm và tài của người Nhật. Tâm ở đây là sự quan tâm đến khách hàng, xin lôic cho thấy họ luôn nghĩ tới khách hàng, nghĩ tới làm sao để sản phẩm của mình tốt nhất. Còn tài ở đay là sử dụng hành động này để PR cho bộ mặt doanh nghiệp. Một mũi tên trúng hai đích.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #519348   29/05/2019

    levy94
    levy94

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (80)
    Số điểm: 425
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 11 lần


    Đó là lý do vì sao mà Nhật Bản ngày càng phát triển, tiên tiến, hiện đại hơn. Người Nhật có quá nhiều điều mà chúng ta nên học hỏi. Bên cạnh việc để PR cho nhãn hàng, sản phẩm, người Nhật thực sự tôn trọng khách hàng của họ. Áp dụng đúng câu "khách hàng là thượng đế", các cửa hàng bên Nhật từ ông chủ đến nhân viên chào khách luôn có thái độ lịch sự, mỉm cười và cúi gập người.

     
    Báo quản trị |