Thông thường Sổ đỏ - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được mọi người, mọi nhà để chung với các giấy tờ quan trọng khác như Sổ hộ khẩu, Sổ bảo hiểm, Sổ tiết kiệm, các loại bằng cấp, chứng chỉ…Đây cũng là thói quen tốt đề khi cần thì lấy ra dùng rất tiện. Cũng chính lý do này nên khi xảy ra hỏa hoạn hoặc mất thì tất cả các giấy tờ quan trọng đều mất cả. Do vậy, trong nội dung đơn trình báo công an cũng cần nêu mất những loại giấy tờ gì, khoảng thời gian nào, nguyên nhân nào…
Sau khi nhận được đơn trình báo của công dân về nội dung mất Sổ đỏ - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ hồ sơ khác, cơ quan công an sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc. Nếu vụ việc có thật thì họ sẽ xác nhận nội dung đơn của công dân.
Khi đã có xác nhận của cơ quan công an thì công việc tiếp theo mọi người cần làm là kiểm tra lại xem còn quyết định cấp sổ đỏ - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không, hay còn bản photo sổ đỏ nào không, và chứng minh nhân dân, hộ khẩu để nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định.
Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất như sau:
1. Trình tự thực hiện:
Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ – và lấy Phiếu nhận và hẹn trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của Phòng Tài nguyên và Môi trường:
2. Cách thức thực hiện:
Tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả – Phòng Tài nguyên và Môi trường
3. Thành phần số lượng hồ sơ:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận (theo mẫu số 02/ĐK-GCN);
- Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của Công an cấp xã nơi mất Giấy chứng nhận (bản chính);
- Các giấy tờ, hồ sơ liên quan chứng minh mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ
4. Thời hạn giải quyết
Giai đoạn 1: Văn phòng Đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì lập tờ trình đề nghị huỷ và chấm dứt giao dịch đối với Giấy chứng nhận bị mất và cấp lại Giấy chứng nhận; viết Giấy chứng nhận; dự thảo Quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc huỷ và chấm dứt giao dịch đối với Giấy chứng nhận bị mất và cấp lại Giấy chứng nhận, trình Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, ký Giấy chứng nhận và Quyết định;
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ điều kiện: (20) ngày làm việc;
- Trường hợp phải ra thông báo bổ sung hồ sơ hoặc phải xin ý kiến các cơ quan có liên quan thì sau (5) ngày làm việc Văn phòng Đăng ký đất đai phải có thông báo hoặc có văn bản; khi tổ chức bổ sung đầy đủ hồ sơ hoặc có ý kiến của các cơ quan có liên quan, thời gian giải quyết là (15) ngày làm việc.
Giai đoạn 2: Trả kết quả: (01) ngày làm việc kể từ khi người sử dụng đất nộp đầy đủ các văn bản, chứng từ chứng minh đã thực hiện xong nghĩa vụ theo Quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường.
5. Đối tượng thực hiện: Tổ chức, cá nhân
6. Cơ quan thực hiện: Phòng Tài nguyên và Môi trường
7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới
8. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận
TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁP LUẬT – VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HÒA BÌNH
Website: http://www.luathoabinh.com/
Văn phòng tại Hà Nội: Số 09 Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội - Điện thoại: 04 6292 4060 Hot-line: 0936 171 023
Văn phòng tại TP Hồ Chí Minh: 68/240 đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh - Hot-line: 0936 171 023
Email: luathoabinh.com@gmail.com