Chào Luật Sư, tôi có vấn đề nhờ luật sư tư vấn giúp.
Tôi làm việc tại một Ngân Hàng TMCP Việt Nam, thời gian công tác 7 năm, hợp đồng lao động không thời hạn, quyết định bổ nhiệm trưởng phòng 3 năm (tôi đã làm được 1 năm). Cuối năm 2010 Ngân Hàng tôi có bắt toàn bộ các cấp trưởng phòng trở lên phải ký một thỏa thuận bồi thường với nội dung chung là: trong trường hợp chưa hết hạn bổ nhiệm người lao động tự ý thôi việc sẽ phải bồi thường cho Ngân Hàng 12 tháng lương, lý do bồi thường: chi phí xây dựng thương hiệu cá nhân, Ngân Hàng tạo có hội thăng tiến trong nghề nghiệp,...
Do lúc ký vào thỏa thuận này tôi không có nhu cầu nghỉ việc nên tôi đã không mảy may ký cam kết này (01 bản duy nhất và ngân hàng đã giữ). Đến nay, do nhu cầu cá nhân tôi viết đơn xin nghỉ và Ngân Hàng thông báo tôi phải bồi thường theo thỏa thuận đã ký thì mới ra quyết định thôi việc. Xin luật sư cho tôi hỏi?
1. Ngân Hàng có vi phạm luật lao động không?
2. Trong trường hợp tồi không bồi thường số tiền này, sau 45 ngày nếu ngân hàng không gải quyết thôi việc tôi có được tự ý thôi việc thao luật không?
3. Tôi có nên thuê luật sư can thiệp giúp tôi chuyện nay để mọi chuyên nhanh chóng kết thúc không?
Châ thành cám ơn luật sư.