5 điểm mới nổi bật tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi

Chủ đề   RSS   
  • #551202 03/07/2020

    5 điểm mới nổi bật tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi

    Ngày 9/7/2018 dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được ban hành với 153 Điều, 8 chương, tăng thêm 64 điều. Và đây là 5 điểm mới nổi bật trong dự thảo Luật giao thông đường bộ.

     

    Ảnh minh họa: Điểm mới nổi bật tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi

    1. Quy định đối với trẻ em dưới 12 tuổi khi ngồi xe ô tô

    Nếu dự thảo Luật Giao thông đường bộ  có hiệu lực thì trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 30Kg được chở trên xe ô tô bằng ghế chuyên dụng. Đây là một trong những quy định mới đang được xem xét nhằm đảm bảo an toàn của trẻ nhỏ khi ngồi trên ô tô. (theo khoản 2 Điều 10 dự thảo Luật giao thông đường bộ)

    2. Xe máy và xe đạp phải bật đèn trong suốt cả ngày.

    Theo khoản 2 Điều 27 dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, phải bật sáng cả ngày với các đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau. (Đây là một trong những điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ 2008)

    Quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

    3.  Được sử dụng bằng lái xe nước ngoài.

    Tại khoản 3 Điều 96 dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi thì một số giấy phép lái xe nước ngoài được công nhận khi người tham gia giao thông lái xe ở Việt Nam.

    - Giấy phép lái xe nước ngoài phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia được công nhận theo nguyên tắc có đi có lại cấp, còn giá trị sử dụng;

    - Giấy phép lái xe nước ngoài phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia được công nhận theo điều ước quốc tế mà Việt Nam cùng là thành viên cấp, còn giá trị sử dụng;

    -  Giấy phép lái xe quốc tế và giấy phép lái xe quốc gia phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia là thành viên của Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp đối với người nước ngoài.

    Như vậy, người lái xe được sử dụng một trong các loại GPLX trên khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

    4. Có sự thay đổi về giấy phép lái xe.

    - Theo Luật Giao thông đường bộ 2008 thì có các hạng giấy phép lái xe sau: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FE, FD (theo Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008)

    - Nhưng theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi thì thay đổi các hạng giấy phép lái xe như sau: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE. (Điều 97 dự thảo Luật giao thông đường bộ)

    Như vậy, theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi thì sẽ bổ sung thêm các giấy phép lái xe sau: A0, A, B, C1, D1, D2, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE. Và bỏ các giấy phép lái xe A2 ,A3, A4, E, FB2, FE, FD.

    5. Đèn xanh vẫn phải dừng.

    Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi thì trong một số trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 13 dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi thì đèn xanh vẩn phải dừng lại. 

     

    Cập nhật bởi huynhvanda ngày 03/07/2020 02:43:52 CH
     
    3312 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn huynhvanda vì bài viết hữu ích
    lele2348 (05/07/2020) tranthiduong_1998 (05/07/2020) my2910 (05/07/2020) nhatduy220500 (05/07/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận