Kính gửi : Hội Luật Sư - Thư Viện Pháp Luật
Em là sinh viên vừa tốt nghiệp, hiện đang công tác tại công ty cổ phần. Trong quá trình làm việc, Em có một số vấn đề phát sinh chưa biết cách xử lí thế nào :
1/ Về chi phí lãi vay :
Công ty Em có vay của ngân hàng tổng số tiền 5,4 tỉ để bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh, hàng tháng có trả lãi vay và chi phí lãi vay này NH sẽ trừ vào tài khoản của công ty. Em không rõ khoản chi phí lãi vay này có được xem là chi phí hợp lí hay không ? Nếu không, các Luật Sư có thể tư vấn giúp em cách xử lí để đưa khoản chi trả lãi vay vào chi phí và cách hạch toán để khai báo thuế, định khoản các nghiệp vụ phát sinh trên ?
Note : Hiện tại, nguồn vốn góp vào của các cổ đông (khoản 2,5 tỉ) chưa đạt đến vốn điều lệ đã đăng kí (5 tỉ).
2/ Về các khoản tiền vào / ra liên quan đến tài khoản tại NH :
Hiện nay, các NH có dịch vụ Internet banking cho phép chuyển tiền trực tiếp ngay trên mạng mà không cần mang chứng từ đến NH làm thủ tục. Nắm bắt được dịch vụ tiện ích này, phía công ty em cũng đã áp dụng và thực hiện nhiều lần trên mạng. Cụ thể, thay vì em đến NH để nộp tiền mặt thì để tiện và kịp thời các khoản chi thanh toán qua NH, Giám đốc chuyển khoản trực tiếp từ tài khoản cá nhân sang TK công ty, ngược lại, thay vì đến NH rút tiền về nhập quỹ tiền mặt thì công ty nhận tiền mặt từ giám đốc và thực hiện chuyển khoản trên mạng từ TK công ty sang TK cá nhân của Giám đốc khoản đã nhận trên. Tuy nhiên, khi hạch toán kế toán em lại thấy có một số vấn đề phát sinh và gặp rắc rối trong việc định khoản kế toán, khai báo thuế về chứng từ chứng minh tiền vào / ra.
Em rất mong nhận nhận được sự tư vấn của Hội Luật sư về 2 trường hợp trên, và hướng dẫn giúp em cách xử lí các nghiệp vụ về kế toán và khai báo thuế.
Kính chúc Hội Luật sư (nói riêng) và Thư viện pháp luật (nói chung) sức khoẻ và thành công.
Trân trọng,