Yêu cầu về phân bổ khối lượng của hành lý trên ô tô con

Chủ đề   RSS   
  • #611377 10/05/2024

    btrannguyen
    Top 75
    Lớp 11

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:13/03/2024
    Tổng số bài viết (929)
    Số điểm: 15784
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 309 lần
    SMod

    Yêu cầu về phân bổ khối lượng của hành lý trên ô tô con

    TCVN 10471:2014 đã quy định sự phân bố khối lượng vận chuyển của các ô tô con. Như vậy, đối với hành lý thì được phân bổ khối lượng như thế nào trên ô tô con?

    Yêu cầu về phân bổ khối lượng của hành lý trên ô tô con

    Theo TCVN 10471:2014 quy định về yêu cầu phân bổ khối lượng như sau:

    Yêu cầu chung: Các tải trọng cho phép trên trục không được vượt quá giá trị quy định.

    Đối với ô tô con có dung tích khoang chứa hành lý không thay đổi

    -  Người

    Tâm của các khối lượng tương ứng được bố trí phù hợp với TCVN 7478 (ISO 6549) như sau:

    + Ghế ngồi không điều chỉnh được: Theo phương thẳng đứng qua một điểm được định vị ở phía trước cách điểm R của chỗ ngồi tương ứng 50 mm.

    + Ghế ngồi điều chỉnh được: Theo phương thẳng đứng qua một điểm được định vị ở phía trước cách điểm R của chỗ ngồi tương ứng 100 mm hoặc ở vị trí được khóa gần nhất.

    - Hành lý

    Tâm của khối lượng quy ước của hành lý được bố trí trên đường thẳng đứng đi qua điểm giữa của hình chiếu trên một mặt phẳng nằm ngang của chiều dài lớn nhất có thể sử dụng được của khoang hành lý được bố trí trong mặt phẳng trung bình dọc của xe.

    Đối với ô tô con có dung tích khoang chứa hành lý thay đổi

    Trong trường hợp ô tô con có các ghế ngồi phía sau gập lại được làm cho dung tích của khoang chứa hành lý tăng lên, tâm của các khối lượng vận chuyển được bố trí như sau:

    - Người

    Tâm của các khối lượng của người được định vị phù hợp với quy định như đối với ô tô con có dung tích khoang chứa hành lý không thay đổi

    - Hàng hóa vận chuyển

    Vị trí của các tâm khối lượng của hàng hóa vận chuyển với các ghế ngồi phía sau gập lại được và không gập lại được do nhà sản xuất quy định.

    Như vậy, đối với hành lý trên ô tô con có dung tích khoang chứa hành lý không thay đổi thì tâm của khối lượng quy ước của hành lý được bố trí trên đường thẳng đứng đi qua điểm giữa của hình chiếu trên một mặt phẳng nằm ngang của chiều dài lớn nhất có thể sử dụng được của khoang hành lý được bố trí trong mặt phẳng trung bình dọc của xe.

    Đối với ô tô con có dung tích khoang chứa hành lý thay đổi thì sẽ do nhà sản xuất quy định.

    Ô tô con bao gồm những loại nào?

    Theo TCVN 6211:2003, ô tô con là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu dùng để chở người, hành lý mang theo và /hoặc hàng hóa, có số chỗ ngồi bao gồm cả chỗ người lái không nhiều hơn 9 .

    Ô tô con cũng có thể kéo theo một rơ moóc.

    Theo đó, có các loại ô tô con như sau:

    - Ô tô con kiểu Saloon/Sedan: Đây là loại ô tô có thân xe kín, có hoặc không có trụ giữa cho các cửa sổ bên; mui xe cố định, cứng vững. Tuy nhiên một phần của mui xe có thể mở được; Có từ 4 chỗ ngồi trở lên và có ít nhất là 2 hàng ghế; có 2 hoặc 4 cửa bên. Có thể có cửa sau mở được và có 4 cửa sổ bên.

    - Ô tô con kiểu saloon mui gập: Đây là loại ô tô có thân xe mở được; mui xe có khung thành bên cố định, mui xe có thể gập được; Có từ 4 chỗ ngồi trở lên và có ít nhất là 2 hàng ghế; Có 2 hoặc 4 cửa bên và có từ 4 cửa sổ bên trở lên.

    - Ô tô con kiểu SaloonPullman: Đây là loại ô tô có thân xe kín, có thể có một vách ngăn giữa các ghế phía trước và phía sau; mui xe cố định, cứng vững. Tuy nhiên một phần của mui xe có thể mở được; Có từ 4 chỗ ngồi trở lên và có ít nhất là 2 hàng ghế. Các ghế phía trước hàng ghế sau cùng có thể gập lại được; Có 4 hoặc 6 cửa bên. Có thể có cửa sau mở được và có từ 6 cửa sổ bên trở lên.

    - Ô tô con kiểu StationWagon: Đây là loại ô tô có thân xe kín. Phần đuôi xe được thiết kế để tăng thể tích chứa bên trong; mui xe cố định, cứng vững. Tuy nhiên một phần của mui xe có thể mở được; có từ 4 chỗ ngồi trở lên và có ít nhất là 2 hàng ghế. Các ghế sau có thể tháo ra hoặc gập lại được để tăng diện tích chất hàng/hành lý; Có 2 hoặc 4 cửa bên và cửa sau mở được và có từ 4 cửa sổ bên trở lên.

    - Ô tô con kiểu coupe: Đây là loại ô tô có thân xe kín, thường có thể tích đuôi bị hạn chế; mui xe cố định, cứng vững. Tuy nhiên một phần của mui xe có thể mở được; Có từ 2 chỗ ngồi trở lên và có ít nhất là 1 hàng ghế; Có 2 cửa bên. Có thể có cửa sau mở được và có từ 2 cửa sổ bên trở lên.

    - Ô tô con kiểu mui gập: Đây là loại ô tô có thân xe mở được; mui xe mềm hoặc cứng vững; có ít nhất là 2 vị trí: vị trí thứ nhất, mui xe phủ toàn bộ thân xe, vị trí thứ hai mui xe được gập lại; Có 2 hoặc 4 cửa bên và có từ 2 cửa sổ bên trở lên.

    - Ô tô con đa năng: Đây là loại ô tô có thân xe kín, hở hoặc mở được. Ô tô này được thiết kế để khi cần có thể chở được hàng và có 1 hoặc nhiều chỗ ngồi.

    - Ô tô con đầu bằng: Đây là loại xe ô tô có  có tâm vô lăng lái nằm trong phạm vi một phần tư (1/4) phía trước của chiều dài toàn bộ xe (bao gồm cả thanh chắn bảo vệ và các chi tiết phụ, nếu có)

    - Ô tô con chuyên dùng có đặc điểm khác với đặc điểm của các loại ô tô con đã nêu trên, có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt như: Chỉ để chuyên chở người và/hoặc hàng hóa cần có sự sắp xếp đặc biệt; Chỉ để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt.

    Như vậy, sẽ có 9 loại xe ô tô con như trên. Xe ô tô con là xe có dưới 9 chỗ ngồi bao gồm cả người lái và được thiết kế để chở người, hành lý, hàng hoá.

     
    61 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận