Nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng. Cách di chuyển này có nhiều tiện lợi như là di chuyển nhanh chóng, chuyên nghiêp hơn so với những phương tiện khác nhưng mà bên cạnh tiện lợi thì luôn có những bất cập, tình hình hoãn chuyến, hủy chuyến không thông báo trước với hành khách xảy ra không hiếm trong thời gian gần đây và tình trạng này đang có xu hướng ngày một tăng. Quy định xử phạt về vấn đề này thì có vẻ như quá nhẹ và cũng không đủ sức răn đe
Theo điểm a khoản 4 điều 22 Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng:
"...4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức có hành vi sau đây:
a) Hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ theo quy định trong trường hợp hoãn, hủy chuyến bay, từ chối vận chuyển;..."
Quy định bồi thường cho hành khách cũng được quy định tạị điều 8 Thông Tư 14/2015/TTBGTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Nhưng trên thực tế không có nhiều hãng hàng không chấp hành đúng theo quy đinh để bồi thường cho hành khách và hầu hết hành khách cũng không mảy may biết đến những quyền lợi mà đáng lẽ ra mình phải được hưởng.
Theo moị người thì có nên tăng mức phạt hoặc có biện pháp xử phạt nào khác để ngăn ngừa tình trạng này không?