Về vướng mắc của chị, tôi xin có ý kiến như sau:
- Thứ nhất, về điều kiện làm Đại lý thu BHXH, BHYT:
Được quy định tại Điều 5 Quyết định 1599/QĐ-BHXH năm 2016 theo đó:
Đối với đơn vị sự nghiệp phải thỏa mãn điều kiện sau:
+ Là pháp nhân theo quy định của Bộ luật Dân sự hoặc được tổ chức cấp trên bảo lãnh đối với tổ chức không đảm bảo đủ điều kiện là pháp nhân;
+ Có nhân viên do đơn vị quản lý, sử dụng đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 6;
+ Cam kết bồi thường khi để xảy ra thất thoát tiền thu BHXH, BHYT hoặc gây thiệt hại cho cơ quan BHXH và người tham gia BHXH, BHYT.
Để được làm nhân viên đại lý thu thì người đăng ký phải thỏa mãn điều kiện:
+ Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến không quá 70 tuổi đối với nam, đến không quá 65 tuổi đối với nữ và đang tham gia BHYT hoặc BHXH.
+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hiểu biết chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; không vi phạm pháp luật.
- Thứ hai, Hồ sơ đề nghị làm đại lý thu BHYT đối với đơn vị sự nghiệp (Khoản 5 Điều 5 Quyết định 1599/QĐ-BHXH năm 2016) bao gồm:
+ Công văn đề nghị đăng ký Đại lý thu (Mẫu số 01-ĐLT), Danh sách người làm nhân viên Đại lý thu, kèm theo mỗi người 01 ảnh 2×3 (Mẫu số 02- ĐLT);
+ Bản cam kết bồi thường (Mẫu số 03-ĐLT).
- Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ như trên thì chị cần nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH theo các cách sau:
+ Nộp cho đơn vị làm dịch vụ công do cơ quan BHXH ký hợp đồng tại cấp xã;
+ Thực hiện giao dịch điện tử;
+ Nộp tại cơ quan BHXH.
- Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan BHXH sẽ tiến hành ký hợp đồng Đại lý thu (Mẫu số 04-ĐLT) (Điều 9 Quyết định 1599/QĐ-BHXH năm 2016)