Xin hỏi khi có việc làm có cần báo cho BHXH không

Chủ đề   RSS   
  • #548310 02/06/2020

    Hadu123

    Male
    Sơ sinh

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2020
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Xin hỏi khi có việc làm có cần báo cho BHXH không

    Cho mình hỏi khi có việc làm có cần báo cho bhxh không ạ

     
    1304 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Hadu123 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (03/06/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #553096   28/07/2020

    quachlinh197
    quachlinh197
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2020
    Tổng số bài viết (259)
    Số điểm: 1970
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 26 lần


    Về câu hỏi của bạn mình xin có ý kiến như sau:

    Căn cứ Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

    Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm.

    Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

    - Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng

    - Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động”

    Như vậy nếu bạn đã có việc làm thì bạn thuộc trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Sau khi có việc làm mới trong thời hạn 03 ngày làm việc bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.

    Như vậy, sau khi có việc làm bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn quachlinh197 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (28/07/2020)
  • #553521   30/07/2020

    Hadu123 viết:

    Cho mình hỏi khi có việc làm có cần báo cho bhxh không ạ

     

    Khi bạn ký hợp đồng lao động với công ty thì trong thời hạn 30 ngày, phía công ty sẽ thực hiện báo tăng và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho bạn. Đây cũng xem như là thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội rồi bạn nhé. Vậy mới thấy, nếu bạn không thông báo đến trung tâm dịch vụ việc làm để ngưng hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sớm hay muộn cơ quan BHXH cũng phát hiện và thực hiện truy thu lại phần đã hưởng thôi.

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #553543   30/07/2020

    Theo thông tin mà anh cung cấp có thể hiểu anh là người lao động. Trường hợp anh làm việc tại đơn vị mới thì đơn vị nơi anh làm việc có nghĩa vụ báo tăng lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN.

    Hồ sơ phải nộp để báo tăng lao động bao gồm:

    - Tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-BHXH);

    - Tờ khai đơn vị điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH);

    - Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH);

    - Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH);

    - Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn (nếu có) (theo Phụ lục 03 ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH).

    Trong vòng 10 ngày, cơ quan BHXH sẽ giải quyết truy thu đối với các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN thì thời gian giải quyết không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

     

    Cập nhật bởi trandothucuyen96@gmail.com ngày 30/07/2020 05:41:47 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #553682   30/07/2020

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (1960)
    Số điểm: 13078
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 250 lần


    Về vấn đề của bạn thì cần phải biết mục đích của bạn hỏi là để làm gì? Nếu như bạn đang hưởng trợ cấp mất việc tại Trung tâm hỗ trợ việc làm thì khi giao kết Hợp đồng lao động, bạn phải thông báo để dừng hưởng trợ cấp mất việc. Còn trường hợp bạn không thuộc nội dung trên thì nếu bạn giao kết Hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng trở lên, bạn sẽ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Lúc này phía người sử dụng lao động sẽ có nghĩa vụ thông báo đến BHXH để tham gia cho bạn.

     
    Báo quản trị |