Năm 2024, đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm sử dụng mẫu nào? Giấy xác nhận hạnh kiểm dùng để làm gì? Có bắt buộc phải nộp không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
(1) Giấy xác nhận hạnh kiểm dùng để làm gì?
Hiện nay, trong hệ thống văn bản không có quy định cụ thể về Giấy xác nhận hạnh kiểm, tuy nhiên ở một số địa phương vẫn cấp loại giấy này. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng yêu cầu người lao động phải có Giấy xác nhận hạnh kiểm khi tuyển dụng.
Bên cạnh đó, giấy xác nhận hạnh kiểm cũng thường được sử dụng trong trường hợp du học, xuất khẩu lao động. Để được cấp visa du học hoặc visa xuất khẩu lao động, người xin visa cần cung cấp giấy xác nhận hạnh kiểm do cơ quan công an cấp.
Theo đó, việc xác nhận này thường được sử dụng để phục vụ cho việc xác minh người lao động có hạnh kiểm tốt; không vi phạm pháp luật; không có tiền án, tiền sự và không có hành vi vi phạm trật tự công cộng tại địa phương đang cư trú, phù hợp để làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp hoặc khi tham gia các hoạt động khác.
(2) Mẫu đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất năm 2024
Như đã có nêu tại mục (1), hiện nay không có quy định cụ thể về giấy xác nhận hạnh kiểm. Theo đó, năm 2024, khi xin giấy xác nhận hạnh kiểm có thể tham khảo theo mẫu đơn như sau:
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/07/don-xin-xac-nhan-hanh-kiem.docx Mẫu đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất năm 2024
Lưu ý:
- Đảm bảo ghi rõ tên cơ quan công an tại Phường/Xã/Quận/Huyện, Tỉnh/Thành phố nơi người nộp đang sinh sống.
- Ghi đúng, đầy đủ, thông tin của người làm đơn. Tại đây, có thể sử dụng thông tin trong CCCD/CMND/Thẻ Căn cước hoặc Hộ chiếu, Giấy khai sinh để đối chiếu và khai báo để chính xác nhất.
- Tại phần địa chỉ thường trú trong giấy, ghi theo địa chỉ trong đăng ký thường trú/tạm trú hoặc nơi đang ở để sinh sống và làm việc hiện tại của người làm đơn.
- Nơi nộp đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm sẽ tùy thuộc vào từng địa phương và mục đích xin xác nhận để làm gì. Thông thường, để xin giấy này có thể xin giấy xác nhận hạnh kiểm ở cơ quan Công an cấp xã nơi đang cư trú (thường trú hoặc tạm trú). Trong một số trường hợp khác, Giấy xác nhận hạnh kiểm có thể xin tại Sở Tư pháp nơi cư trú (dùng trong du học, xuất khẩu lao động,...).
- Khi xin Giấy xác nhận hạnh kiểm, cần mang theo các giấy tờ như:
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực CMND/CCCD/Thẻ Căn cước hoặc Hộ chiếu.
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy xác nhận tạm trú hoặc thường trú, giấy tờ xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về nơi cư trú,...
Theo đó, năm 2024, có thể tham khảo theo mẫu đơn cũng như lưu ý một số điểm như đã nêu trên khi xin giấy xác nhận hạnh kiểm.
(3) Có bắt buộc phải nộp giấy xác nhận hạnh kiểm cho công ty không?
Căn cứ Điều 16 Bộ Luật Lao động 2019 có quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động như sau:
Đối với người sử dụng lao động: Phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, BHXH, BHYT, BHTN, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.
Đối với người lao động: Phải cung cấp thông tin trung thực cho người sử dụng lao động về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động khi được yêu cầu.
Từ quy định nêu trên, có thể thấy, việc cung cấp một số thông tin cá nhân khi giao kết hợp đồng thuộc nghĩa vụ của người lao động. Theo đó, trường hợp công ty có yêu cầu thì người lao động phải nộp giấy xác nhận hạnh kiểm phù hợp.