Xây dựng tổ tư vấn tâm lý học đường

Chủ đề   RSS   
  • #593308 31/10/2022

    Xây dựng tổ tư vấn tâm lý học đường

    Căn cứ Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT có quy định như sau:
    "Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
    ...
    2. Thông tư này áp dụng đối với người học, cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ tư vấn tâm lý, nhân viên cơ sở giáo dục phổ thông cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp có dạy chương trình bổ túc trung học cơ sở, trung học phổ thông (gọi chung là trường phổ thông) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
    ...
    Điều 8. Tổ chức, cán bộ
    1. Nhà trường có Tổ Tư vấn, hỗ trợ học sinh và bố trí cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm để thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Thành phần Tổ Tư vấn, hỗ trợ học sinh gồm: Đại diện lãnh đạo nhà trường làm Tổ trưởng; thành viên là cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, nhân viên y tế trường học, cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, đại diện cha mẹ học sinh và một số học sinh là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội.
    2. Cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn cho học sinh phải là người có kinh nghiệm và được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn tâm lý (có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường theo chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành). Giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý được hưởng định mức giảm tiết dạy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
    Điều 9. Cơ sở vật chất, kinh phí
    1. Nhà trường bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng (đối với trường tiểu học có thể bố trí phòng hoặc góc tư vấn tùy theo quy mô và điều kiện nhà trường) đảm bảo tính riêng tư, kín đáo, dễ tiếp cận và phù hợp để tổ chức hoạt động tư vấn; trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu, học liệu cần thiết để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tư vấn.
    2. Kinh phí thực hiện công tác tư vấn tâm lý được lấy từ:
    a) Nguồn chi thường xuyên của nhà trường;
    b) Các khoản tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật;
    c) Các nguồn thu hợp pháp khác.
    3. Kinh phí chi cho công tác tư vấn tâm lý được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ theo quy định của pháp luật.
    ...
    Điều 10. Trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường
    1. Thành lập Tổ Tư vấn, hỗ trợ học sinh của nhà trường; quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp, chỉ đạo và xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh.
    2. Tổ chức khảo sát, xây dựng dữ liệu tâm lý ban đầu đối với học sinh đầu cấp học; phân loại, theo dõi, cập nhật thường xuyên đặc điểm, diễn biến tâm lý của học sinh.
    3. Sơ kết, tổng kết, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp theo định kỳ từng năm học.
    "

    =>> Như vậy, trong công tác tư vấn tâm lý cho học sinh nhà trường (các cấp học) hiệu trưởng nhà tường có thể quyết định thành lập và quản lý đối với tổ tư vấn tâm lý học đường. Theo đó thành viên tổ tư vấn sẽ bao gồm: Đại diện lãnh đạo nhà trường làm Tổ trưởng; thành viên là cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, nhân viên y tế trường học, cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, đại diện cha mẹ học sinh và một số học sinh là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội anh nha. Theo đó, đại diện cha mẹ học sinh có thể tham gia vào tổ tư vấn tâm lý học đường. 

     
    973 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Thanhngoc209 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (01/11/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #594464   28/11/2022

    lvkhngoc
    lvkhngoc
    Top 200
    Lớp 3

    Vietnam
    Tham gia:10/07/2022
    Tổng số bài viết (446)
    Số điểm: 4249
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 82 lần


    Xây dựng tổ tư vấn tâm lý học đường

    Cám ơn thông tin chia sẻ của tác giả. Hiện nay thực trạng tâm lý học đường là vấn đề rất được quan tâm từ phụ huynh, nhà trường và các nhà quan nhà nước liên quan. Nhiệm vụ chính của tư vấn học đường chính là giúp cho học sinh có thể tháo gỡ được những khó khăn, vướng của bản thân trong học tập hoặc trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó giảm áp lực, sự căng thẳng, mệt mỏi để sống tích cực, vui vẻ và có ích hơn mỗi ngày. Do đó việc thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường tại các trường hợp là vô cùng cần thiết và hữu ích, cần được nâng cao thực hiện.

     
    Báo quản trị |