Xác định lỗi của tài xế trong vụ tai nạn liên hoàn do người dân đốt lửa gần cao tốc

Chủ đề   RSS   
  • #488893 06/04/2018

    TuyenBig
    Top 100
    Female
    Trung cấp

    Bắc Kạn , Việt Nam
    Tham gia:27/03/2018
    Tổng số bài viết (741)
    Số điểm: 27039
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 949 lần


    Xác định lỗi của tài xế trong vụ tai nạn liên hoàn do người dân đốt lửa gần cao tốc

         Tại sao tôi lại nói liên hoàn? Lý do là vì vụ tai nạn khiến cho nhiều phương tiện lần lượt va vào nhau liên hoàn, rất may là không gây thiệt hại về người, nhưng hàng loạt phương tiện tham gia giao thông bị hư hỏng nặng, nguyên nhân xác định ban đầu là do việc đốt đồng của người dân xung quanh, tuy nhiên chỉ phỏng đoán, khi những tranh cãi có liên quan đến trách nhiệm của các tài xế gây ra tai nạn.

         Phân tích tổng thể các yếu tố. Thứ nhất, xét về điều kiện khách quan có thể thấy, khói do người dân đốt đồng bốc lên nghi ngút, vì lượng cháy lan trên diện rộng nên khó tránh khỏi việc cản trở các phương tiện đang lưu thông trên đường. Tuy nhiên, thì việc đốt đồng ở địa phương đã diễn ra từ nhiều năm nay và không thể cấm, có hay không thì thiết nghĩ cũng có Ban quản lý kiểm soát việc này. Sự cố lần này trên quan điểm của tôi lỗi không thuộc về người dân

          Thứ hai, xét về mặt chủ quan. Thời điểm trước tai nạn thời tiết không xấu, tài xế hoàn toàn đủ khả năng quan sát đoạn đường phía trước có chướng ngại là “khói”. Hơn nữa, nếu đi với tốc độ càng nhanh, tài xế sẽ khuất tầm nhìn hai bên mà chỉ tập trung hướng về phía trước, hơn nữa tầm nhìn sẽ rất hẹp.

          Trên đoạn đường cao tốc, hầu hết các phương tiện lưu thông rất nhanh việc tuân thủ quy định về giữ đúng khoảng cách với xe đi trước là điều quan trọng trong việc hạn chế thấp nhất tai nạn có thể xảy ra.

          Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT thì khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

    Tốc độ lưu hành (km/h)

    Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

    > 60

    35

    80

    55

    100

    70

    120

    100


         Tuy nhiên, về mặt thực tế, để giữ khoảng cách với xe đi trước đúng với quy định là điều không dễ, đặc biệt trên làn đường cao tốc, các phương tiện điều khiển với nhiều tốc độ khác nhau, rất khó để định được khoảng cách. Khi xảy ra va chạm, cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm chứng bằng các nghiệp vụ để xác định có hay không việc vi phạm, cũng hơi thiệt thòi khi tất cả cũng chỉ mang tính tương đối và phải chấp nhận khi có kết luận điều tra. Trong tình huống phanh xe gấp, với khoảng cách này đủ để các phương tiện giữ được sự an toàn trong trường hợp khẩn cấp như chuyển làn đột ngột, hoặc xe đi trước phanh gấp.

        Suy cho cùng thì cũng không hoàn toàn đổ lỗi cho các tài xế, tình trạng khách quan cũng góp phần cho những rủi ro. Vì vậy, các bác tài phải tự bảo vệ cho mình, giữ vững tay lái và tuân thủ các quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông để tránh gây thiệt hại về mình nhé.

     
    5699 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn TuyenBig vì bài viết hữu ích
    admin (03/04/2023) TuyenMyn (08/04/2018) GHLAW (06/04/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #489009   08/04/2018

    Hầu hết các phương tiện tham gia giao thông ít khi tuân thủ về khoảng cách an toàn. Đúng là họ không thể ước lượng chính xác khoảng cách đó nhưng thực sự là họ không quan tâm nhiều đến việc giữ khoảng cách an toàn. Thậm chí chỗ nào trống nhiều thì "lấp" vào thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #489615   15/04/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Nguyên nhân khách quan: hiện trường xảy ra vụ việc cho thấy không chỉ phần rơm rạ trên đồng bị đốt cháy mà ngọn lửa còn cháy lan sang cả phần hành lang đường cao tốc nên rất dễ làm ảnh hưởng tới tầm nhìn phía trước của tài xế.

    Nguyên nhân chủ quan: Vụ việc xảy ra lúc 15g không phải vào ban đêm nên tài xế không thể đổ lỗi hoàn toàn cho người dân đốt đồng nên xảy ra vụ tai nạn liên hoàn trên vì đây là khoảng thời gian tài xế còn rất tỉnh táo, trời vẫn còn sáng, nếu đi đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn sẽ không xảy ra vụ va chạm.

     
    Báo quản trị |  
  • #489622   15/04/2018

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (445)
    Số điểm: 2979
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 84 lần


    Theo Điều 5 Luật Giao thông đường bộ thì tài xế phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) nếu: “Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường; nếu trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi”. Thế nên trong tình huống các tài xế quan sát từ xa thì phải giảm tốc độ xuống thấp hoặc dừng hẳn thì tai nạn đã không xảy ra.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hoatuyetly152 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (25/06/2019)
  • #521568   24/06/2019

    htham2501
    htham2501
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2019
    Tổng số bài viết (241)
    Số điểm: 2000
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 109 lần


    Xác định lỗi của tài xế trong vụ tai nạn liên hoàn do người dân đốt lửa gần cao tốc.

    Theo mình thì không hẵng thế đâu. Cũng đó tài xế không tuân thủ một số nguyên tắc thôi. Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định. Theo quy định tại Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008, khi lưu thông trên đường cao tốc, người lái xe cần chú ý những nguyên tắc sau: -Không cho xe chạy ở phần lề đường -Lưu ý tốc độ tối đa, tối thiểu khi lái xe trên đường cao tốc Điều 9 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu. Tốc độ tối đa khi lưu thông trên đường cao tốc là 120km/h; tốc độ tối thiểu được ghi trên biển báo hiệu đường bộ. -Chỉ được dừng, đỗ xe ở nơi quy định Cũng theo quy định tại Điều 26 Luật Giao thông đường bộ, khi lưu thông trên đường cao tốc, tài xế chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn htham2501 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (25/06/2019)
  • #558980   28/09/2020

    Có ý kiến cho rằng “trong việc nông dân đốt rơm, rạ cạnh đường cao tốc dẫn đến tai nạn thì người nông dân cũng như ban quản lý đường cao tốc phải liên đới chịu trách nhiệm. Trách nhiệm này có thể là bồi thường thiệt hại theo luật dân sự hoặc trách nhiệm hình sự nếu có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm”. 

    Mình cảm thấy ý kiến này chưa phù hợp. Người dân xem hành vi nay là bình thường vì đây không phải là việc xa lạ với họ. Việc này cùng xảy ra thường xuyên, nếu không đốt rơm thì phải xử lý như thế nào đây được xem là việc xưa nay vẫn vậy.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #559162   29/09/2020

    Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt khi lưu thông trên đường cao tốc cần đặc biệt lưu ý các quy định của pháp luật đặc biệt về tốc độ tối đa để không gay ra tai nạn đáng tiếc.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #559192   29/09/2020

    katkumhat
    katkumhat
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2020
    Tổng số bài viết (805)
    Số điểm: 5418
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 85 lần


    Tuy pháp luật có quy định về các khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe khi tham gia giao thông đường bộ. Nhưng thực tế được mấy ai quan tâm đến vấn đề này. Các tài xế chỉ ước lượng khoảng cách an toàn theo suy nghĩ của mình thôi. Một khi có sự cố bất ngờ thì cái khoảng cách được cho là an toàn này lại không an toàn chút nào.

     
    Báo quản trị |  
  • #576008   30/09/2021

    katkumhat
    katkumhat
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2020
    Tổng số bài viết (805)
    Số điểm: 5418
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 85 lần


    Việc đảm bảo an toàn về khoảng cách theo quy định thật sự rất khó đặc hơn là khi ở trên đường cao tốc, mọi phương tiện đều chạy với tốc độ cao. Các bác tài nên cẩn thận hết mức, giữ vững tay lái và tuân thủ quy định khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mình, và những phương tiện khác.

     
    Báo quản trị |