Vướng mắc về bảo hiểm xã hội với người lao động trong chế độ thai sản

Chủ đề   RSS   
  • #511333 31/12/2018

    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Vướng mắc về bảo hiểm xã hội với người lao động trong chế độ thai sản

    Anh/chị cho em hỏi người lao động của Công ty em nghỉ sinh con. Em làm thủ tục báo giảm và làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người lao động nhưng cơ quan Bảo hiểm huyện em chỉ nhận hồ sơ thai sản còn hồ sơ báo giảm lao động thì hẹn 1 tháng sau khi có quyết định duyệt hồ sơ thai sản mới được báo giảm. (Mùng 8/12/2016 em làm hồ sơ nhưng đến nay bảo hiểm vẫn chưa chuyển tiền thai sản cho Công ty em. Luật sư cho em hỏi như thế có đúng với trình tự và thời gian quy định không ạ?). Mặc dù người lao động đã nghỉ sinh, công ty em đã báo giảm nhưng bảo hiểm chưa duyệt nên bảo hiểm vẫn tính số tiền bảo hiểm phát sinh của người lao động đã nghỉ sinh. Trong khi đó công ty em đã tính tiền bảo hiểm để nộp (trừ người lao động nghỉ sinh). Do đó làm phát sinh số tiền nợ đọng (Số tiền bảo hiểm của những người nghỉ sinh). Như thế có được coi là số tiền công ty nợ đọng không ạ? Mong luật sư cho em câu trả lời sớm nhất để em căn cứ thực hiện ạ. Em xin trân trọng cảm ơn Luật sư!

     
    991 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #511411   31/12/2018

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2007)
    Số điểm: 13718
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 257 lần


    Về trường hợp này của bạn thì trước tiên nên làm rõ với phía Bảo hiểm lý do không chấp nhận hồ sơ báo giảm lao động của đơn vị bạn. Tại Mục 2 Điều 50 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 có nêu:

    Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu
    ...
    2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu
    2.1. Đơn vị
    a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.
     
    Theo đó, việc báo giảm phải kịp thời để thực hiện đúng trách nhiệm đóng BHXH, việc cơ quan BHXH không chấp nhận có khả năng gây thiệt hại cho đơn vị nên bạn có thể gửi công văn hoặc liên hệ trực tiếp cơ quan bảo hiểm để được giải đáp.
     
    Báo quản trị |