Vụ khách hàng mất 11,9 tỷ: Tại sao Tòa tuyên Vietcombank bồi thường 700 triệu?

Chủ đề   RSS   
  • #609801 22/03/2024

    phucpham2205
    Top 500
    Lớp 5

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (374)
    Số điểm: 6856
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 142 lần
    SMod

    Vụ khách hàng mất 11,9 tỷ: Tại sao Tòa tuyên Vietcombank bồi thường 700 triệu?

    Gần đây một khách hàng mất 11,9 tỷ đã kiện Vietcombank ra Tòa mong lấy lại số tiền đã mất, nhưng số tiền được tòa tuyên bồi thường là 700 triệu đồng. Sau đây hãy cùng tìm hiểu lý do Tòa đưa ra mức bồi thường này.

    (1) Tại sao Tòa tuyên Vietcombank bồi thường 700 triệu?

    Cụ thể, ngày 20/03/2024, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Từ Sơn (Bắc Ninh) đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Chúc (khách hàng mất tiền) đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank. Hội đồng xét xử buộc Vietcombank phải bồi thường thiệt hại cho bà Trần Thị Chúc vối số tiền là 700 triệu đồng, là một phần thiệt hại trong tài khoản mà bà Trần Thị Chúc mở tại ngân hàng này.

    Theo Hội đồng xét xử, qua đánh giá cho thấy trụ sở chi nhánh Kinh Bắc cũng như trên trang điện tử của ngân hàng Vietcombank có thực hiện niêm yết công khai tài liệu về điều khoản và điều kiện liên quan đến mở và sử dụng tài khoản. 

    Tuy nhiên, hình thức niêm yết của chi nhánh không được thể hiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận tài liệu. Đồng thời, trong quá trình ký kết hợp đồng mở tài khoản, nhân viên ngân hàng đã không hướng dẫn khách hàng tiếp cận các văn bản liên quan trước mà chỉ giải thích những nội dung cơ bản. Theo đó, đã vi phạm quy định về điều kiện giao dịch chung trong giao kết hợp đồng được quy định tại Điều 406 Bộ Luật Dân sự 2015:

    “Điều kiện giao dịch chung là những điều khoản ổn định do một bên công bố để áp dụng chung cho bên được đề nghị giao kết hợp đồng; nếu bên được đề nghị chấp nhận giao kết hợp đồng thì coi như chấp nhận các điều khoản này.

    Điều kiện giao dịch chung chỉ có hiệu lực với bên xác lập giao dịch trong trường hợp điều kiện giao dịch này đã được công khai để bên xác lập giao dịch biết hoặc phải biết về điều kiện đó.”

    Vi phạm nêu trên là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc bà Chúc bị mất 11,9 tỷ đồng trong tài khoản. Theo Hội đồng xét xử, nguyên nhân chính gây mất số tiền nêu trên xuất phát từ phía bà Chúc do không tự nhận thức được hành vi của mình là tiết lộ yếu tố định dạng, định danh hoặc yếu tố bảo mật để kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt 11,9 tỷ đồng trong tài khoản. Còn về phía ngân hàng, Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc có một phần lỗi là đã không giải thích kỹ các quy định của ngân hàng, cũng không cảnh báo trước thủ đoạn mới của kẻ gian.

    Theo bản án tại phiên tòa ngày 18/03/2024, Vietcombank cũng đã xác nhận chưa áp dụng đầy đủ các biện pháp xử lý khẩn cấp quy định tại văn bản 1867 ngày 16/10/2019 của Tổng giám đốc Vietcombank về xử lý sự cố gian lận/có dấu hiệu gian lận trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng cá nhân.

    (2) Khách hàng kháng cáo toàn bộ bản án

    Vì khoản tiền 700 triệu đồng được nhận bồi thường theo bản án đã tuyên là quá ít so với tổng số tiền 11,9 tỷ đồng bị mất trong tài khoản được mở tại chi nhánh Kinh Bắc. Chính vì thế, bà Chúc đã thực hiện kháng cáo toàn bộ bản án đã tuyên của tòa án cấp sơ thẩm.

    (Hình chụp Đơn kháng cáo - Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

    Theo bà Chúc, số tiền đã bị rút bất hợp pháp do nhiều lỗi của Vietcombank gây ra và bản án sơ thẩm chưa đánh giá đầy đủ các lỗi của Vietcombank, cũng chưa xem xét và chưa chấp thuận giải quyết các quan điểm chính đáng, có căn cứ pháp luật của luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà. Đồng thời, sau khi vụ việc xảy ra, nhân viên lẫn cán bộ quản lý của Chi nhánh Kinh Bắc đã không tư vấn, hướng dẫn cho bà thực hiện trợ giúp khẩn cấp. Và không có hành động kịp thời để bảo vệ cho khách hàng gặp rủi ro cũng như hạn chế, ngăn ngừa kẻ gian tẩu tán số tiền đã rút trong tài khoản của khách hàng mà chỉ hướng dẫn bà đi trình báo cơ quan công an.

    Về phía Vietcombank, đại diện Ngân hàng cho biết, máy chủ đã xác định các giao dịch nêu trên đều được thực hiện trên số tài khoản, mật khẩu và mã OTP đã cung cấp cho khách hàng. Trong các quy định của Vietcombank cũng như điều khoản liên quan đến hợp đồng mở tài khoản đều có nêu rõ trường hợp liên quan đến lỗi do khách hàng làm lộ thông tin mật khẩu tài khoản thì khách hàng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

    Theo Tuổi trẻ

     
    1723 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận