Tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý là một thành tố góp phần vào sự phát triển và sự thành đạt của doanh nghiệp. Các đối tượng sở hữu công nghiệp này được coi là yếu tố đầu tiên và quan trọng trong chiến lược xâm nhập và mở rộng thị trường. Trong nhiều trường hợp quyết định sự thành, bại của doanh nghiệp trên thị trường mới. Trong đó, Tên thương mại là yếu tố đóng vai trò quan trọng.
Theo Khoản 21 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005: “Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.”
Tên thương mại mang đến 3 giá trị cho doanh nghiệp như sau:
- Khẳng định vị trí doanh nghiệp trên thị trường: với Tên thương mại nổi tiếng, doanh nghiệp sẽ có cơ hội dẫn đầu trong các lĩnh vực mà mình tham gia đồng thời tạo sức hút lớn với người tiêu dùng. Ngoài ra tên thương mại nổi tiếng còn tạo nên vị thế bền vững và mở rộng phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp.
- Mang lại giá trị kinh tế: sản phẩm mang Tên thương mại nổi tiếng sẽ có giá trị cao trên thị trường. Tên thương mại nổi tiếng còn đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển an toàn và lâu dài, tạo cơ hội gia nhập thị trường thế giới.
- Tạo uy tín đối với bạn hàng: Tên thương mại nổi tiếng sẽ mang đến dấu ấn tốt đối với các bạn hàng, để rồi khi nói đến sản phẩm của mình, người ta sẽ biết ngay đến những lợi ích của sản phẩm dựa trên uy tín của doanh nghiệp sở hữu sản phẩm đó.
Như vậy, Tên thương mại là tài sản không thể thiếu của doanh nghiệp, mang lại giá trị cực lớn trong hoạt động phát triển doanh nghiệp đồng thời đóng vai trò lớn giúp người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm chất lượng, uy tín. Tuy nhiên để đạt được những giá trị này, doanh nghiệp cần phải thực hiện đăng ký bảo hộ cho tên thương mại tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Cập nhật bởi giangthingochuong ngày 26/05/2018 07:20:04 CH