Hộ kinh doanh dược (tiệm thuốc tây) cần chuẩn bị những hồ sơ gì và thực hiện những thủ tục nào để chấm dứt hoạt động kinh doanh dược?
Để chấm dứt hoạt động kinh doanh dược của tiệm thuốc tây, chủ hộ kinh doanh cần làm thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh dược. Sau khi đã chấm dứt hoạt động kinh doanh dược, chủ cơ sở tiến hành thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược.
1. Hồ sơ, thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh dược
Theo quy định tại Điều 92 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định về chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh như sau:
Khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải gửi hồ sơ về việc chấm dứt hoạt động đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký hộ kinh doanh để thông báo về việc chấm dứt hoạt động.
Thành phần hồ sơ bao gồm:
- Mẫu thông báo chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh (mẫu Phụ lục III-5 ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT)
- Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
- Thông báo về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của Cơ quan thuế;
- Bản sao hợp lệ Biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là cá nhân thành lập hoặc người đại diện của hộ gia đình thành lập hộ kinh doanh.
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có).
Nơi nộp hồ sơ: Phòng Tài chính - Kế hoạch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh
2. Các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược
Tại quy định của Điều 40 Luật Dược 2016 quy định trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược như sau:
- Chấm dứt hoạt động kinh doanh dược.
- Không đáp ứng một trong các Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược quy định tại Điều 33 và Điều 34 của Luật này.
- Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược được cấp nhưng không đúng thẩm quyền hoặc có nội dung trái pháp luật.
- Không hoạt động trong thời gian 12 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về dược.
Theo đó, khi chấm dứt hoạt động kinh doanh dược bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược.
3. Thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược
Thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được quy định tại Điều 35 Nghị định 54/2017/NĐ-CP. Theo đó, việc thu hồi sẽ do Cơ quan Nhà nước tự thực hiện khi phát hiện những trường hợp phải bị thu hồi. Chủ Cơ sở cũng có thể tiến hành báo cho Cơ quan đã cấp giấy chứng nhận biết về việc chấm dứt hoạt động kinh doanh dược để họ tiến hành thủ tục thu hồi giấy chứng nhận.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra, kiểm tra trong đó có kiến nghị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoặc khi phát hiện các trường hợp quy định tại Điều 40 của Luật dược, cơ quan cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phải thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược thuộc thẩm quyền quản lý; trường hợp không thu hồi phải có văn bản trả lời cho cơ quan kiến nghị thu hồi và nêu rõ lý do;
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, cơ quan ban hành quyết định thu hồi có trách nhiệm:
+ Đăng tải quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị và gửi quyết định này đến Bộ Y tế và các Sở Y tế khác trên phạm vi toàn quốc;
+ Cập nhật thông tin thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, Bộ Y tế và các Sở Y tế có trách nhiệm đăng tải quyết định này trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị.
Như vậy, hồ sơ, trình tự chấm dứt hoạt động kinh doanh dược được thực hiện theo quy định trên.