TP.HCM: Phân quyền cho 04 cơ quan cấp Giấy chứng nhận theo Luật Đất đai 2024

Chủ đề   RSS   
  • #615199 14/08/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 27088
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 561 lần
    SMod

    TP.HCM: Phân quyền cho 04 cơ quan cấp Giấy chứng nhận theo Luật Đất đai 2024

    UBND TPHCM vừa qua đã có Công văn 4411/UBND-ĐT chỉ đạo các cơ quan tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và cấp giấy chứng nhận theo quy định của luật Đất đai 2024.

    (1) Phân quyền cho 04 cơ quan cấp Giấy chứng nhận theo Luật Đất đai 2024

    Cụ thể, Công văn 4411/UBND-ĐT phân quyền cho 04 cơ quan như sau:

    - UBND cấp huyện: 

    + Tiếp nhận hồ sơ của cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài với các thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ) lần đầu. 

    + Xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đã được cấp sổ đỏ. 

    + Đính chính sổ đỏ lần đầu có sai sót và thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ cấp lần đầu. 

    Đồng thời, Công văn 4411/UBND-ĐT cũng giao UBND cấp huyện tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế liên thông đúng quy định. Các địa phương bố trí nhân sự có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

    - Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai: 

    + Tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đối với các thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ do có biến động. Ngoại trừ trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

    + cử nhân sự cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở Văn phòng UBND các quận, huyện. 

    Trường hợp các chi nhánh có trụ sở riêng đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ thì tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại trụ sở chi nhánh theo quy định.

    - Sổ TN&MT: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở TN&MT tiếp nhận: 

    + Hồ sơ của tổ chức đang sử dụng đất đối với thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu. 

    + Đính chính, thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ cấp lần đầu. 

    - Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký đất đai: tiếp nhận hồ sơ: 

    + Đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu. 

    + Đính chính, thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ cấp lần đầu cho người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài. 

    + Đăng ký, cấp sổ đỏ do biến động cho tổ chức sử dụng đất, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài. 

    + Đăng ký, cấp sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở. 

    + Đính chính, thu hồi sổ đỏ đã thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất của tổ chức sử dụng đất, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

    (2) Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng và vị trí như thế nào?

    Căn cứ khoản 1 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP có quy định về chức năng và vị trí của văn phòng đăng ký đất đai từ 01/8 như sau:

    “1. Vị trí và chức năng

    Văn phòng đăng ký đất đai là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh; có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận), đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn cấp tỉnh.”

    Theo đó, hiện nay, văn phòng đăng ký đất đai là tổ chức đăng ký đất đai, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh.

    Còn về mặt chức năng: Đơn vị này thực hiện đăng ký, cấp GCN, đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính,... và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn cấp tỉnh.

     
    277 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận