Tổng Cục thuế ban hành Quy trình mới về giải quyết hồ sơ TTHC thuế theo cơ chế một cửa

Chủ đề   RSS   
  • #617194 07/10/2024

    motchutmoingay24
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/03/2024
    Tổng số bài viết (1129)
    Số điểm: 20048
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 442 lần


    Tổng Cục thuế ban hành Quy trình mới về giải quyết hồ sơ TTHC thuế theo cơ chế một cửa

    Ngày 16/9/2024, Tổng Cục thuế đã ra Quyết định 1335/QĐ-TCT để ban hành Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế.

    (1) Phạm vi và đối tượng áp dụng

    Theo quy định tại Điều 1 Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế (sau đây gọi là Quy trình), Quy trình này được ban hành nhằm hướng dẫn thực hiện công việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của người nộp thuế thông qua bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của cơ quan thuế các cấp; số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đánh giá công tác giải quyết thủ tục hành chính.

    Theo đó, đối tượng áp dụng Quy trình này gồm:

    - Toàn bộ TTHC thuế thuộc diện phải trả kết quả giải quyết hoặc không phải trả kết quả giải quyết theo quy định của pháp luật quản lý thuế và pháp luật có liên quan.

    - Cơ quan thuế các cấp, các bộ phận trong một cơ quan thuế và các công chức thuế được giao nhiệm vụ liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế.

    (2) Nguyên tắc thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuế

    Theo Điều 4 của Quy trình, nguyên tắc khi thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuế được quy định như sau:

    - Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuế phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về văn thư, pháp luật về giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công.

    - Lấy sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cơ quan thuế (CQT), công chức thuế trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế.

    - Không yêu cầu NNT cung cấp lại thông tin, giấy tờ đã được số hóa có giá trị pháp lý mà CQT quản lý hoặc được chia sẻ từ cơ quan khác.

    - Tất cả thông tin, tài liệu do NNT gửi và các văn bản từ CQT đều phải được ghi nhận trên hệ thống Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) và Kho quản lý dữ liệu của NTT (Kho DLNNT) để xác nhận trách nhiệm.

    - Toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ phải được cập nhật vào Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC (Hệ thống TTGQ TTHC) để phục vụ công tác chỉ đạo và đánh giá chất lượng phục vụ NNT.

    - Nếu các ứng dụng không tự động chuyển thông tin sang Hệ thống TTGQ TTHC, Bộ phận Giải quyết hồ sơ (GQHS) phải cập nhật thủ công để theo dõi quá trình giải quyết.

    - Giấy tờ xuất bản từ Hệ thống TTGQ TTHC sẽ có mã QR để NNT dễ dàng tra cứu thông tin hồ sơ trên các cổng thông tin điện tử, cung cấp dữ liệu tối thiểu như mã hồ sơ, mã TTHC, mã số thuế, tên giấy tờ, ngày ký, ngày hẹn trả kết quả và hiệu lực của giấy tờ.

    Những nguyên tắc này không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn góp phần vào sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý thuế.

    (3) Thời hạn thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuế

    Theo Điều 5 của Quy trình, thời hạn giải quyết một loại TTHC theo quy định của pháp luật hiện hành và thời hạn hoàn thành từng bước công việc trong toàn bộ quá trình giải quyết một loại TTHC được lập trình, cài đặt trong Hệ thống TTGQ TTHC.

    Trường hợp NNT giao dịch điện tử với CQT, ngày được tính từ giờ 0:00:00 đến giờ 23:59:59.

    Trường hợp NNT giao dịch trực tiếp tại bộ phận TN&TKQ, ngày làm việc áp dụng theo quy chế làm việc của CQT.

    Theo đó, tiến độ giải quyết công việc, mức độ hoàn thành công việc của các bộ phận, công chức thuế sẽ được tổng hợp và đánh giá theo dữ liệu thực tế ghi nhận tại Hệ thống TTGQ TTHC.

    (4) Đánh giá sự hài lòng của NNT trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC

    Theo quy định tại Điều 26 của Quy trình, Hệ thống TTGQ TTHC sẽ tạo phiếu đánh giá tương ứng với mỗi hồ sơ TTHC được CQT tiếp nhận. Theo đó, NNT thực hiện đánh giá theo phương thức điện tử trên Cổng TTĐT của Tổng Cục thuế qua các thiết bị như máy tính cá nhân, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh

    Mẫu Phiếu lấy ý kiến đánh giá việc giải quyết hồ sơ TTHC của NNT là mẫu số 04/PĐG-QTMC tại Phụ lục Danh mục mẫu biểu ban hành kèm theo Quy trình này.

    >>> Mẫu số 04/PĐG-QTMC https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/10/07/mau-04.docx

    Theo đó, Hệ thống TTGQ TTHC sẽ tự động tính tỷ lệ hồ sơ NNT đánh giá hài lòng từ các Phiếu đánh giá để đưa vào Báo cáo đánh giá công tác giải quyết hồ sơ TTHC theo công thức:

    Tỷ lệ hồ sơ NNT đánh giá hài lòng

    =

    (Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết - Số hồ sơ có đánh giá không hài lòng hoặc có phản ánh, kiến nghị về việc tiếp nhận, giải quyết hoặc giải quyết quá hạn)

    *

    100%

    Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết

     
    Sau khi có Tỷ lệ hồ sơ NTT đánh giá hài lòng, điểm tiêu chí NNT đánh giá hài lòng được tính như sau:
     

    Điểm tiêu chí NNT đánh giá hài lòng

    =

    Tỷ lệ hồ sơ NNT đánh giá hài lòng * Mức điểm tối đa của tiêu chí NNT đánh giá hài lòng

    100

    Trong đó, mức điểm tối đa của tiêu chí NNT đánh giá hài lòng là 06 điểm.

    Xem chi tiết hơn tại Quyết định 1335/QĐ-TCT.

     
    75 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận