Tính trợ cấp thôi việc khi doanh nghiệp giải thể

Chủ đề   RSS   
  • #536680 02/01/2020

    Tính trợ cấp thôi việc khi doanh nghiệp giải thể

    Trường hợp các doanh nghiệp giải thể khiến người lao động rất hoang mang vì đây mà đồng lương, là tiền chi tiêu sinh hoạt của họ và họ phải lo lắng cho những ngày tiếp theo trong thời gian xin lại việc mới. Hiện nay khi doanh nghiệp giải thể, người lao động có được hưởng thêm mức trợ cấp thôi việc như sau:

    Căn cứ tại khoản 5 Điều 202 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định các khoản doanh nghiệp phải thanh toán khi giải thể:

    5. Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự sau đây:

    a) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;

    b) Nợ thuế;

    c) Các khoản nợ khác.”

    Khi doanh nghiệp giải thể, ngoài việc trả các khoản nợ lương cho nhân viên thì doanh nghiệp phải chi trả thêm về trợ cấp thôi việc.

    Tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 quy định về trợ cấp thôi việc, cụ thể:

    “1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

    Như vậy, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động làm việc thực tế trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc.

    Mức hưởng: mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương (tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc)

     

     
    1491 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #536686   02/01/2020

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Rất nhiều người thắc mắc lao động nước ngoài có được trả khoản này hay không. Mình bổ sung về chi trả trợ cấp thôi việc cho lao động nước ngoài. Lao động người nước ngoài không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì lao động nước ngoài sẽ được công ty trả trợ cấp thôi việc. Mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

     

     

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |