Tiếng chó sủa, ngựa hí, mèo kêu,... phải đáp ứng quy chuẩn tiếng ồn quốc gia

Chủ đề   RSS   
  • #510065 13/12/2018

    dutiepkhac
    Top 150
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Long An, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2018
    Tổng số bài viết (543)
    Số điểm: 77128
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 177 lần


    Tiếng chó sủa, ngựa hí, mèo kêu,... phải đáp ứng quy chuẩn tiếng ồn quốc gia

    Luật Chăn nuôi vừa được thông qua với nhiều điểm mới lạ như không được đánh đập vật nuôi, phải gây mê rồi mới giết mổ,... gây chú trong dư luận. 

    Bên cạnh đó, luật cũng dành hẳn 01 điều luật về xử lý tiếng ồn trong chăn nuôi. Cụ thể: 

    Điều 61. Xử lý tiếng ồn trong hoạt động chăn nuôi

    1. Tiếng ồn trong hoạt động chăn nuôi bao gồm tiếng ồn phát ra từ vật nuôi, thiết bị sử dụng trong hoạt động chăn nuôi.

    2. Tổ chức, cá nhân sở hữu cơ sở chăn nuôi trang trại, chủ chăn nuôi nông hộ phải xử lý tiếng ồn phát ra trong hoạt động chăn nuôi đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn trong hoạt động chăn nuôi.

    Nhiều ý kiến cho rằng tiếng chó sủa, ngựa hí, mèo kêu,... như thế nào để đáp ứng quy chuẩn tiếng ồn quốc gia, sẽ rất khó xác định. Thậm chí, với quy định này thì tiếng chim hót líu lo, tiếng gà gáy báo thức không đáp ứng tiêu chuẩn tiếng ồn cũng sẽ bị xử lý. 

    Đặc biệt, đối với  vật nuôi như chim yến sẽ không thể xử lý được tiếng ồn. Bởi chim yến là chim trời, bay trên không trung con người không thể bắt xuống để rọ mõm như chó được!

    Ý kiến của mọi người về vấn đề này như thế nào?

    Cập nhật bởi DuTiepKhac ngày 13/12/2018 10:48:40 CH

    Pháp luật vô hình, tuy không thể thấy nhưng phải biết!

     
    14582 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn dutiepkhac vì bài viết hữu ích
    alumin2012 (24/12/2018) nguyentrinh1996 (13/12/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #510275   16/12/2018

    giangthingochuong
    giangthingochuong
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/05/2018
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2012
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 26 lần


    vyvy2409 viết:

    Để xác định hành vi gây tiếng ồn vượt quá giới hạn tối đa cho phép hay không cần phải có sự giám định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu tiếng cho sủa, mèo kêu,.. vượt quá giới hạn cho phép bạn hoàn toàn có thể yêu cầu các cơ quan nhà nước này can thiệp để xử lý vi phạm trên và khắc phục hậu quả.
    Hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP

    Đồng ý với bạn tiếng ồn như thế nào là không được phép thì phải được giám định, tuy nhiên, tiếng ồn nó sẽ thay đổi rất nhiều, vì không phải lúc nào cũng như vậy, có lúc những loài động vật chúng ta nuôi sẽ la lớn nhưng có lúc chúng chẳng la tiếng nào, vậy thì việc giám định sẽ mất rất nhiều thời gian và có thể không chính xác, mong rằng sẽ có hướng xử lý tốt hơn cho việc này.

     
    Báo quản trị |  
  • #510128   14/12/2018

    as00016715
    as00016715

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/08/2018
    Tổng số bài viết (99)
    Số điểm: 975
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 46 lần


    Trong Quy chuẩn VN số QCVN 26:2010/BTNMT có mục 1.1 Phạm vi điều chỉnh, như sau:

    Quy chuẩn này quy định giới hạn tối đa các mức tiếng ồn tại các khu vực có con người sinh sống, hoạt động và làm việc.

    Tiếng ồn trong quy chuẩn này là tiếng ồn do hoạt động của con người tạo ra, không phân biệt loại nguồn gây ồn, vị trí phát sinh tiếng ồn.

    Quy chuẩn này không áp dụng để đánh giá mức tiếng ồn bên trong các cơ sở sản xuất, xây dựng, thương mại, dịch vụ.

    Âm thanh có tính cộng hưởng, một tiếng chim hót bình thường được ghi âm ở khoản cách cực gần là 40 dB nhưng 10 con chim cùng hót thì âm sẽ hơn 40 dB, dù nuôi nhốt trong khu dân cư nhưng âm phát ra đến vị trí người nghe không quá 70 dB thì ổn.

    https://www.youtube.com/watch?v=1XUovxiTpVA

    Trân trọng

     

     
    Báo quản trị |  
  • #510190   15/12/2018

    mongtho1710
    mongtho1710
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/02/2017
    Tổng số bài viết (367)
    Số điểm: 2710
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 59 lần


    Đưa ra quy định như vậy thì nên cân nhắc đến tính khả thi, hỏi thử ai có thể kiểm soát được hết các vật nuôi, giả sử vật nuôi nổi giận kêu ra những tiếng kêu vước quá tiêu chuẩn thì sẽ bị sử phạt, vậy ai sẽ là người phạt và ai là người bi phạt đấy là đối với vật nuôi có chủ. Đôi với vật nuôi không ai chăm sóc như chim bay trên thời thì sao?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn mongtho1710 vì bài viết hữu ích
    hoangyennhi196 (15/12/2018)
  • #510233   15/12/2018

    hoangyennhi196
    hoangyennhi196
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/05/2018
    Tổng số bài viết (299)
    Số điểm: 2770
    Cảm ơn: 130
    Được cảm ơn 28 lần


    mongtho83 viết:

    Đưa ra quy định như vậy thì nên cân nhắc đến tính khả thi, hỏi thử ai có thể kiểm soát được hết các vật nuôi, giả sử vật nuôi nổi giận kêu ra những tiếng kêu vước quá tiêu chuẩn thì sẽ bị sử phạt, vậy ai sẽ là người phạt và ai là người bi phạt đấy là đối với vật nuôi có chủ. Đôi với vật nuôi không ai chăm sóc như chim bay trên thời thì sao?

    Bạn nói rất hợp với ý của mình, tính khả thi với quy định nằm ở đâu, hay chỉ là những quy định nằm trên giấy mà thôi, những cái này chỉ áp dụng cho các nước thực sự phát triển thôi chứ ở Việt Nam thì hơi khó, và chính với quy định này thì các cơ quan chức năng lại thêm hách dịch, bắt bẻ người dân và người khổ vẫn là dân.

     
    Báo quản trị |  
  • #510201   15/12/2018

    Mình thấy quy định này khá là buồn cười, bởi vì nếu như con người nói lớn gây ô nhiễm tiếng ồn thì có thể cảnh báo nhắc nhở thậm chí xử phạt. Còn gia súc, gia cầm nó thích thì nó kêu chứ sao mà cấm nó được. Còn vin vào cớ gây ồn để phạt chủ vật nuôi thì thật vô lý hết sức.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuongkp2708 vì bài viết hữu ích
    hoangyennhi196 (15/12/2018)
  • #510235   15/12/2018

    hoangyennhi196
    hoangyennhi196
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/05/2018
    Tổng số bài viết (299)
    Số điểm: 2770
    Cảm ơn: 130
    Được cảm ơn 28 lần


    thuongkp2708 viết:

    Mình thấy quy định này khá là buồn cười, bởi vì nếu như con người nói lớn gây ô nhiễm tiếng ồn thì có thể cảnh báo nhắc nhở thậm chí xử phạt. Còn gia súc, gia cầm nó thích thì nó kêu chứ sao mà cấm nó được. Còn vin vào cớ gây ồn để phạt chủ vật nuôi thì thật vô lý hết sức.

     

    Mình nghĩ quy định này chỉ áp dụng cho những hộ, cá nhân chăn nuôi ở hình thức trang trại, quy mô lớn, chăn nuôi ở nơi có nhiều người dân sinh sống và chính tiếng ồn của súc vật gây ảnh hưởng đến những người xung quanh nên pháp luật quy định để bảo vệ những người này, chứ quy định áp dụng cho những hộ nhỏ lẻ thì có vẻ hơi căn thẳng.

     
    Báo quản trị |  
  • #510222   15/12/2018

    Mình thấy quy định trên xét về lý là nó rất cần thiết. Nhưng xét về tình thì nó không được hợp lý cho lắm. Bởi lẽ tiếng ồn phát ra từ động vật ta không thể tác động được mà chỉ có làm giảm nó đi thôi bằng cách xây dựng các cơ sở mà xây dựng thì lại mất tiền. Đối với các chủ trang trại lớn thì việc này không đáng là bao nhưng với những hộ gia đình, cá nhân nhỏ lẻ thì nó là một khoản chi không hề nhỏ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn baotoan2703 vì bài viết hữu ích
    hoangyennhi196 (15/12/2018)
  • #510240   15/12/2018

    hoangyennhi196
    hoangyennhi196
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/05/2018
    Tổng số bài viết (299)
    Số điểm: 2770
    Cảm ơn: 130
    Được cảm ơn 28 lần


    baotoan2703 viết:

    Mình thấy quy định trên xét về lý là nó rất cần thiết. Nhưng xét về tình thì nó không được hợp lý cho lắm. Bởi lẽ tiếng ồn phát ra từ động vật ta không thể tác động được mà chỉ có làm giảm nó đi thôi bằng cách xây dựng các cơ sở mà xây dựng thì lại mất tiền. Đối với các chủ trang trại lớn thì việc này không đáng là bao nhưng với những hộ gia đình, cá nhân nhỏ lẻ thì nó là một khoản chi không hề nhỏ.

    Nếu xét về tình mà bạn đứng ở khía cạnh là người bị ảnh hưởng thì sẽ có lý và có tình đấy bạn, chẳng hạn như bạn ở trong khu dân cư, nơi có nhiều người và suốt ngày bị tiếng ồn của gia súc gia cầm ảnh hưởng, nhất là về đêm thì thực sự là một ác mộng đối với những người sống cạnh những trang trại chăn nuôi này.

     
    Báo quản trị |  
  • #510227   15/12/2018

    hoangyennhi196
    hoangyennhi196
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/05/2018
    Tổng số bài viết (299)
    Số điểm: 2770
    Cảm ơn: 130
    Được cảm ơn 28 lần


    Có lẽ đây là một gánh nặng hay nói đúng hơn là ảnh hưởng rất nhiều đối với người nông dân, hiện tại nước ta là một nước có nên nông nghiệp chưa thực sự phát triển, chưa có nhiều biện pháp để xử lý tiếng ồn này, hơn nữa nếu cơ quan nhà nước xử phtaj hành chính thì họ có máy đo tiếng ồn hay các quy chuẩn nào khi người dân vi phạm không ta?

     
    Báo quản trị |  
  • #510288   16/12/2018

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3495
    Được cảm ơn 5361 lần
    SMod

    Người chăn nuôi cho dù là để kiếm tiền, hoặc để thỏa mãn sở thích cá nhân (nuôi thú cưng) thì cũng phải thỏa mãn những yêu cầu nhất định, mà trước hết là không làm ảnh hưởng đến người khác. Không đáp ứng được thì đừng làm.

    Về chuyện tiếng ồn do động vật phát ra, chủ nuôi có nghĩa vụ tìm cách kiểm soát, nếu không kiểm soát được thì đừng chăn nuôi nữa, hoặc chấp nhận bị phạt.

    Về chuyện tiếng ồn không ổn định lúc này lúc khác, bạn tham khảo TCVN 7878 đi rồi hãy bình luận.

    Nói về chi phí đáng kể đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, thì cũng phải thấy rằng đối với các hộ này mức độ tiếng ồn sẽ không cao như với cơ sở chăn nuôi lớn, cho nên chi phí cũng sẽ ít thôi. Nếu không làm nổi thì cũng đừng làm nữa.

    Về chuyện tiếng ồn của chim yến là chim trời không thể kiểm soát, thì quy định này chỉ áp dụng cho thiết bị phát âm thanh dẫn dụ chim yến (tham khảo quan điểm của Cục Chăn nuôi ở quyết định 397/QĐ-CN-MTCN ngày 04/04/2017).

     

     
    Báo quản trị |  
  • #510628   22/12/2018

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Theo như Luật đưa ra thì trong hoạt động giết mổ vật nuôi, cơ sở giết mổ phải hạn chế gây sợ hãi, đau đớn cho vật nuôi; không đánh đập, hành hạ vật nuôi và có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ; không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ và trong vận chuyển vật nuôi phải sử dụng phương tiện, trang thiết bị vận chuyển phù hợp, bảo đảm không gian thông thoáng, hạn chế chấn thương, sợ hãi cho vật nuôi; cung cấp đủ thức ăn, nước uống cho vật nuôi.
    Như vậy quy định đưa ra khá nhân đạo và tạo điều kiện để giảm sát sinh do chính bàn tay con người tự làm và nhìn trực tiếp, phần nào giảm sự ảnh hưởng tâm lý khi phải sát sinh quá nhiều đối với các đồ tể. Như một số quy định trên thế giới , ví dụ ở Úc "tại lò mổ, vào hôm trước hoặc trong ngày giết mổ, các gia súc như trâu, bò, cừu, dê và lợn được cho ăn, uống nước, nghỉ ngơi. Người ta sẽ tách những con bị ốm hoặc bị thương khỏi nhóm để chữa trị hoặc hưởng cái chết nhân đạo. Trước khi bị giết, con vật được lùa vào trong lò mổ và phòng sốc điện. Căn phòng này tách con vật với đồng loại của nó đang đứng bên ngoài. Chỉ vài giây sau khi con vật được đưa vào phòng sốc điện, người ta dùng thiết bị truyền điện phóng thẳng vào não của nó. Đối với lợn, người ta có thể dùng khí carbon dioxide trong quá trình giết mổ. Việc sử dụng điện phóng thẳng vào não con vật sẽ khiến chúng bất tỉnh và không phải chịu đau đớn trước khi máu bắt đầu chảy." Tính nhân đạo và giảm thiểu sự can thiệp của con người vào việc trực tiếp xuống tay với động vật đã giảm đén mức thấp nhất.
     
    Báo quản trị |  
  • #510649   22/12/2018

    hoangtung2402
    hoangtung2402
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2552
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 29 lần


    Theo mình thì quy định này là khá tốt, góp phần làm giảm sự làm phiền do tiếng ồn của động vật phát ra đến xã hội. Tuy nhiên, trong tương lai khi luật này có hiệu lực thì mình nghĩ cần phải có thêm những biện pháp cụ thể để giúp người chăn nuôi thực hiện tốt vấn đề này chứ không thì đây giống như là một quy định "bù nhìn", cho đẹp mà thôi...

     
    Báo quản trị |  
  • #510661   23/12/2018

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (635)
    Số điểm: 4110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 37 lần


    Mình thấy với người dân đã khó quản lý tiếng ồn rồi huống chi đối với vật nuôi. Làm sao chủ có thể cấm gà gáy, chó sủa, mèo kêu,… được. Nếu muốn giảm bớt chỉ trừ khi nuôi nhốt chúng trong khu vực ít dân cư hoặc sử dụng thiết bị cách âm các kiểu. Như vậy chắc mấy trang trại phải tốn kha khá tiền chi để giảm bớt tiếng ồn rồi.

     
    Báo quản trị |