Thủ tục xin thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #44429 11/02/2010

    tramima

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/12/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thủ tục xin thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

    Tôi làm việc cho một công ty nhà nước (từ 2004 chuyển thành công ty CP với 51% vốn nhà nước). Tháng 10/2002 tôi ký hợp đồng chính thức, loại hợp đồng không xác định thời hạn.

    Tháng 05/2003 tôi được phân công về làm việc tại một chi nhánh tại Hà Nội và tôi làm việc ở đó cho đến nay. Từ 05/2008 đến 31/12/2008 tôi vẫn làm việc bình thường theo sự phân công công tác của lãnh đạo chi nhánh, nhưng do khó khăn, chi nhánh không trả lương hay một khoản trợ cấp nào khác cho chúng tôi (tất cả nhân viên). 01/01/2009 công ty có quyết định thay giám đốc chi nhánh mới.

    Vị giám đốc mới, trong cuộc họp đầu tiên đã yêu cầu chúng tôi tự túc đóng báo hiểm và tạm nghỉ tại nhà chờ việc, chúng tôi đã tự đóng bảo hiểm đến hết quý 2/2009.

    Cho đến nay, đã hơn một năm, phía chi nhánh công ty vẫn chưa bố trí được việc cho một số nhân viên, trong đó có tôi, và vẫn không có quyết định chính thức cho chúng tôi thôi việc.

    Xin luật sư cho biết

    - Tôi có thể yêu cầu phía công ty trả số lương còn thiếu cho những tháng tôi tham gia công tác đầy đủ tại công ty không?

    - Làm sao để công ty cho chúng tôi thôi việc. Nếu tôi làm đơn xin thôi việc, tôi có được nhận trợ cấp thôi việc theo khoản 1, điều 17 BLLĐ không?

    - Tôi có hỏi kế toán chi nhánh và được biết: nếu tự thôi việc thì được hưởng trợ cấp 1/2tháng lương/1 năm làm việc thôi. Có quy định này không?

    - Tôi đang là chuyên viên bậc 3/8, hệ số lương 2.96. Tổng công ty ở Quảng Ninh, tôi công tác tại chi nhánh HN. Nếu tôi được trợ cấp thôi việc thì mức trợ cấp là bao nhiêu?

    - Trường hợp này tôi có được trợ cấp thất nghiệp không? Thôi tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm. Mức trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu và được chi trả như thế nào?


    Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 27/09/2010 10:46:33 AM Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 27/09/2010 10:44:02 AM
     
    12024 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #44430   11/02/2010

    namlawyer
    namlawyer
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2010
    Tổng số bài viết (164)
    Số điểm: 1167
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 26 lần


    Chào bạn!

    Khi công ty cho bạn thôi việc thì bạn sẽ hưởng trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương;
    Bạn cũng có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp với điều kiện là bạn phải thỏa mãn các điều kiện sau (tính từ 1/1/2009):

    1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong vòng hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

    2. Đã đăng ký với cơ quan lao động khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    3. Chưa tìm được việc làm sau mười năm ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động 
    Về thủ tục, điều kiện hưởng khoản tiền này bạn nên liên hệ với Phòng lao động TBXH quận huyện để được hướng dẫn chi tiết
    Do tư vấn gián tiếp nên tôi chỉ nêu vài vấn đề cơ bản cho bạn tham khảo, nếu cần chi tiết hơn thì bạn cứ đt cho tôi để được hướng dẫn chi tiết...
    Luật sư Đinh Ích Nam - 0979 888 286

    Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 27/09/2010 10:44:37 AM

    Văn Phòng Luật Sư Nam Kinh - Nam Kinh Law Office

    248 Tân Thới Hiệp 22, Phường Tân Thới Hiệp, Q12, HCM

    Trưởng VP: LS Đinh Ích Nam (0979 888 286)

     
    Báo quản trị |  
  • #45109   09/03/2010

    DANANG7685
    DANANG7685

    Sơ sinh

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2010
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    NẾU ĐI LÀM VAO NGÀY LỄ , TẾT THÌ MỨC LƯƠNG ĐƯỢC TÍNH NHƯ THẾ NÀO?

    Xin chào luật sư!

    Tôi có 2 thắc mắc muốn hỏi:

    1. Tôi hiện đang làm cho một công ty CP (kinh doanh du lịch-hạng 5 sao). vào các ngày nghỉ lễ nhân viên ở công ty tôi vẫn đi làm bình thường nhưng công ty chỉ trả lương đúng 1 ngày công cho ngày đó và cho nghỉ bù thêm 2 ngày. (bắt nhân viên nghỉ bù chứ không trả thêm lương). Vậy xin hỏi luật sư, công ty đó có vi phạm pháp luật không?

    2. Vào khoảng thời gian (gần 2 tháng) thiếu hụt nhân viên, công ty đã đề nghị nhân viên chúng tôi làm thêm ngày làm việc (tức là không có ngày nghỉ trong tuần), đến khi tổng kết cuối năm 2009, số công lao động của chúng tôi có dư ra một số ngày, chúng tôi đã đề nghị công ty trả lương cho số ngày công đó, nhưng công ty không chấp nhận và buộc chúng tôi nghỉ bù, như vậy công ty đó có vi phạm pháp luật không? Xin luật sư cho lời nhận xét dùm chúng tôi với.

    Cảm ơn luật sư!
    Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 27/09/2010 10:45:07 AM
     
    Báo quản trị |  
  • #45110   09/03/2010

    namlawyer
    namlawyer
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2010
    Tổng số bài viết (164)
    Số điểm: 1167
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 26 lần


    Chào bạn!

    Tôi thấy vấn đề của bạn nêu là có căn cứ để khiếu nại.
    Việc DN ép người lao động nghỉ bù để không phải trả lương hoặc không thanh toán lương theo thỏa thuận và theo quy định là trái pháp luật;

    Bạn có thể làm đơn khiếu nại đến liên đoàn lao động cơ sở, liên đoàn lao động Quận , huyện. Phòng lao động TBXH quận, huyện.

    Và sau này là Thanh tra sở LĐTB Tỉnh...

    Văn Phòng Luật Sư Nam Kinh - Nam Kinh Law Office

    248 Tân Thới Hiệp 22, Phường Tân Thới Hiệp, Q12, HCM

    Trưởng VP: LS Đinh Ích Nam (0979 888 286)

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Văn Phòng Luật Sư Nam Kinh - Nam Kinh Law Office

248 Tân Thới Hiệp 22, Phường Tân Thới Hiệp, Q12, HCM

Trưởng VP: LS Đinh Ích Nam (0979 888 286)